Đi “mòn lốp” mới phát hiện
Sự việc vỡ lỡ bắt đầu từ việc chiếc xe ô tô Nissan Xtrail bạc tỉ đứng tên Cty TNHH Tư vấn đầu tư Toàn Cầu (phường 7, quận 3, TPHCM) mới đi được hơn 10.000km thì phát hiện có hiện tượng chảy dầu ở khu vực hộp số. Theo ông N.V. Minh (Cty TNHH Tư vấn đầu tư Toàn Cầu) tháng 5.2018, Cty bỏ tiền tỉ mua chiếc xe ô tô Nissan Xtrail SV tại Nissan Sài Gòn (Q.10, TPHCM). Khi xe đi hơn 10.000km, đích thân ông đi rửa xe, khi đưa lên cầu rửa thì phát hiện ở khu vực hộp số-động cơ có dầu nhớt bị thấm ra.

Xe lại đang thời hạn bảo hành (Nissan Xtrai bảo hành 3 năm), mới đây, ông Minh mang xe ra nơi mua là Nissan Sài Gòn. Theo ông Minh, thợ kỹ thuật đại lý này đã xem xét nhưng lý giải và xử lý không thuyết phục nên ông bức xúc.
Phong trào “chui gầm”
Sau khi Lao Động lên tiếng, trên diễn đàn xe Nissan Xtrail, hàng loạt chủ xe Nissan Xtrai sau “đoán già đoán non” thậm chí nghi ngờ sale hãng khác cố tình dùng “chiêu” để hạ bệ Nissan, đã chui xuống kiểm tra gầm xe mình. Và nhiều chủ xe đã sửng sốt khi phát hiện khu vực tiếp giáp giữa hộp số - động cơ có hiện tượng thấm dầu nhớt ra ngoài. Có xe bị ít, nhưng có xe thấm đẫm.

Đa phần các xe Nissan Xtrail bị chảy dầu rơi vào đời 2017-2018, đã đi được trên dưới 10.000km.
Đáng nói, khu vực bị thấm dầu nhớt nằm dưới gầm xe nên hầu như rất ít người chú ý, nên mới không phát hiện.
Các chủ xe kêu gọi hãng Nissan phải có trách nhiệm xử lý vụ việc, bởi hầu như các xe đều đang trong thời hạn bảo hành.
Là lỗi lắp ráp?
Liên quan vụ việc, trả lời chất vấn của báo Lao Động cũng như trên diễn đàn xe, ông Phạm Công Chính (Trưởng phòng dịch vụ Nissan Sài Gòn - nơi Cty TNHH Tư vấn đầu tư Toàn Cầu khiếu nại) xác nhận có sự việc này.
Ông Chính cho hay, hãng Nissan đã có thông báo nhưng “nội bộ” xác nhận hiện tượng chảy dầu ở dưới hộp số - động cơ là do quá trình lắp ráp bị nghiêng hộp số (biến mô) nên chảy một ít dầu nhớt ra ở vỏ hộp số dẫn đến bị thấm ra ngoài chứ không phải do hỏng phốt. Xe bị chủ yếu đời 2017-2018. Tất cả các xe Nissan Xtrail sản xuất sau này đã cải thiện quá trình lắp ráp nên ko có hiện tượng này.

Ông Chính khuyên các chủ xe vệ sinh sạch sẽ vị trí thấm dầu và theo dõi. Nếu sau vệ sinh, chạy khoảng 1 tuần vẫn bị thấm dầu thì mang xe vào đại lý tìm hiểu nguyên nhân hỏng và bảo hành.