Điểm lại những "điểm nóng" trong thị trường xe ôtô mới 8 tháng đầu năm 2020. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Điểm lại những "điểm nóng" trong thị trường xe ôtô mới 8 tháng đầu năm 2020. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Thị trường ôtô trong nước 8 tháng đầu năm nhiều thay đổi

Khánh Linh

"Bão" giảm giá xe ôtô mới, những thay đổi trong bảng xếp hạng bán chạy, ảnh hưởng của COVID-19... là những thông tin tiêu biểu trong 8 tháng qua.

Xe mới liên tục áp dụng chính sách và ưu đãi giảm giá

Bên cạnh ưu đãi giảm 50% phí trước bạ từ Chính phủ, Bộ Tài chính còn đưa ra quyết định điều chỉnh, sửa đổi bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ôtô, xe máy. Trong đó, có những mẫu giảm tới 100 triệu đồng.

Không chỉ có những chính sách, các hãng xe còn liên tục tung ra các chương trình giảm giá sâu, ưu đãi hấp dẫn đa dạng dành cho nhiều dòng xe. Thậm chí cả những mẫu xe 'hot' mà trước kia hiếm khi có khuyến mãi như Toyota Fortuner, Toyota Vios hay Honda CR-V.

Một số đại lý còn công bố mức giảm khủng lên tới hàng trăm triệu đồng cho 1 số xe tồn kho bản sản xuất năm 2019 như Chevrolet Trailblazer, Mitsubishi Pajero Sport...

Nhiều thay đổi trong bảng xếp hạng xe bán chạy hàng tháng

Danh sách top 10 xe bán chạy mỗi tháng từ đầu năm đến nay có nhiều sự xáo trộn. Tháng 1 đầu năm Hyundai Accent bất ngờ vượt qua đối thủ nặng kí Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Hay như tháng 6 vừa qua, cái tên 'kém nổi bật' Honda City bỗng vượt lên đứng đầu top 10 xe bán chạy nhất với doanh số hơn 2.000 xe đến tay khách hàng.

Đối với phân khúc SUV 7 chỗ, Hyundai Santa Fe được dự báo sẽ có lượng tiêu thụ cao nhất trong năm 2020, nới dần khoảng cách về doanh số bán xe mới với đối thủ nặng kí Toyota Fortuner.

Ngoài ra, doanh số cộng dồn của Kia Cerato cũng đang lấn át Mazda 3 trong phân khúc hạng sedan/hatchback hạng C.

Ngoài ra, Mazda CX-5 đang có tổng doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm cao nhất phân khúc crossover hạng C, rất có thể mẫu xe này sẽ lấy lại vị trí đứng đầu phân khúc trong năm nay từ Honda CR-V.

Ảnh hưởng của hai đợt bùng dịch COVID-19

Tại Việt Nam, tháng 4.2020, Chính phủ đưa lệnh giãn cách xã hội trong 3 tuần. Sau đó một số nhà máy tạm ngừng hoạt động, các đại lý bán hàng đóng cửa, người dân thắt chặt chi tiêu để vượt qua khủng hoảng.

Điều này đã trực tiếp khiến doanh số của toàn thị trường trong tháng 4 sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh số bán hàng tháng 4 của toàn thị trường đạt 11,761 xe, giảm 39% so với tháng trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm trước.

Đến tháng 8 vừa qua, ảnh hưởng của đợt bùng dịch thứ 2 trong cộng đồng cùng với thời điểm tháng Ngâu, thị trường xe đang trên đà phục hồi lại rơi xuống giảm sút. Doanh số bán hàng tháng 8 của toàn thị trường đạt 20.655 xe, mức giảm lần lượt là 14% so với tháng 7 và 4% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh hoạ: Toyota.
Ôtô giảm giá liên tục nhưng doanh số tháng 8 vẫn giảm mạnh

Một số hãng xe ôtô như Toyota, Hyundai,... vừa công bố kết quả bán hàng giảm mạnh trong tháng 8.2020.

Viết bình luận của bạn