Korea Times nhận định, chương trình “Culinary Class Wars” (Cuộc chiến tầng lớp ẩm thực) đang tạo nên làn sóng mới, chứng minh nội dung do Hàn Quốc sản xuất đang được khán giả quốc tế yêu thích không chỉ trong lĩnh vực phim truyền hình mà còn trong thể loại chương trình truyền hình thực tế.
Theo thống kê của Netflix - nền tảng phát trực tuyến chương trình, “Culinary Class Wars” đã thu hút 4 triệu lượt xem từ ngày 30.9 - 6.10, lọt vào top 10 ở 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có vị trí số 1 tại các khu vực như Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore...
Với mức độ phổ biến này, chương trình thi nấu ăn đã trở thành chương trình truyền hình thực tế đầu tiên của Netflix Hàn Quốc đạt vị trí số 1 toàn cầu trên bảng xếp hạng 10 chương trình truyền hình không phải tiếng Anh trong 3 tuần liên tiếp.
“Culinary Class Wars” là cuộc chiến ẩm thực dựa trên hương vị giữa 80 đầu bếp “yếu thế” (thìa đen) đấu với 20 đầu bếp ngôi sao (thìa trắng) của Hàn Quốc.
Cách phân loại đầu bếp “thìa đen” - “thìa trắng” dường như chịu ảnh hưởng của sự phân loại cổ xưa về phe đối lập là đen và trắng trong các nền văn hóa Đông Á.
Daum đánh giá, lí do “Culinary Class Wars” gây sốt vì mỗi tập đều mang đến những kết quả không thể đoán trước, tạo sự quan tâm nơi người xem, trong khi Korea Times tin rằng, chính xuất thân đa dạng của các đầu bếp tạo nên những nhân vật hấp dẫn.
Bloomberg khẳng định, sức hút của chương trình đã vượt ra ngoài Hàn Quốc đối với khán giả quốc tế và đã thổi luồng sinh khí mới vào ngành công nghiệp nhà hàng của Hàn Quốc, vốn đang gặp khó khăn kể từ dịch COVID-19.
“Sự nổi tiếng của chương trình đã tạo nên tiếng vang trực tuyến, các meme (hình ảnh, clip, gif hài hước) và nhân vật đầy màu sắc của các đầu bếp từ các cuộc chiến ẩm thực.
Đồng thời vực dậy các doanh nghiệp thực phẩm Hàn Quốc, vốn đang vật lộn từ dịch COVID-19, dẫn đến sự gia tăng đột biến về số lượng đặt chỗ tại các nhà hàng của các đầu bếp xuất hiện trong chương trình.
Ngoài ra, những cảnh mang tính biểu tượng trong chương trình, như Tiramisu được làm bằng nguyên liệu từ cửa hàng tiện lợi, đã thu hút hàng triệu lượt xem”.
12 tập của “Culinary Class Wars” đã kết thúc vào ngày 8.10 với chiến thắng thuộc về “Napoli Matfia” Kwon Sung Joon.
Theo báo Hàn, sự thành công của “Culinary Class Wars” hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các chương trình thi đấu giữa những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hay những chương trình trò chuyện về kinh doanh mạo hiểm.