Hướng nghiệp ngay từ bậc tiểu học cho học sinh?

Minh Hương |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Cụ thể, theo quy định hiện nay tại Quyết định 68/2008/QĐ-BGDĐT, công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm chỉ đặt ra trong các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp.

Trong khi đó, tại dự thảo này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất mở rộng đối tượng được hướng dẫn thực hiện công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục:

Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình phổ thông;

Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm và các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên…

Như vậy, theo dự thảo, công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp được triển khai ngay từ cấp tiểu học.

Tuy vậy, dự thảo cũng khẳng định, nội dung, hoạt động hướng nghiệp, tư vấn việc làm, khởi nghiệp đảm bảo phù hợp với nhận thức, trình độ và đáp ứng nhu cầu của người học với từng cấp, bậc học; không ảnh hưởng đến khung chương trình giáo dục, đào tạo của các cơ sở giáo dục.

Học sinh tiểu học được “học nghề” như thế nào?

Điều 5 dự thảo nêu rõ, với cấp tiểu học, công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm chỉ nhằm mục đích giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội.

Đồng thời, dự thảo cũng quy định, nhiệm vụ hướng nghiệp, tư vấn việc làm đối với học sinh tiểu học được thực hiện thông qua quá trình học tập, rèn luyện, các bài kiểm tra, đánh giá năng lực; việc tổ chức cho học sinh tìm hiểu việc làm tại cộng đồng tối thiểu 1 lần/năm học… nhằm hướng dẫn học sinh tham gia các công việc thường ngày tại gia đình, nhà trường;

Và rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng cơ bản như: Quản lý bản thân, kỹ năng xã hội…

Hiện dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến đến hết ngày 11.11.2020.

Minh Hương
TIN LIÊN QUAN

Ra mắt ứng dụng Học vần cho học sinh tiểu học, mầm non

Minh Khang |

Chương trình Học vần trên ứng dụng học tập VMonkey  - Học tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho học sinh tiểu học, mầm non vừa được ra mắt.

Ngắm các bức tranh cổ động chống dịch COVID-19 của học sinh tiểu học

Tâm An |

Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần 2 năm 2020 đang trưng bày những tác phẩm do các bé thiếu nhi vẽ về đại dịch COVID-19, qua đó cổ vũ tinh thần quyết tâm chống dịch của cộng đồng và bày tỏ lòng biết ơn đối với đội ngũ y, bác sĩ - những “chiến sĩ” ở tuyến đầu chống dịch.

Gần 3.000 học sinh tham dự Ngày hội tư vấn hướng nghiệp 2020

Hoàng Long - Trần Vương |

Gần 3.000 học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên năm cuối tốt nghiệp các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ tham dự ngày hội.

Ra mắt ứng dụng Học vần cho học sinh tiểu học, mầm non

Minh Khang |

Chương trình Học vần trên ứng dụng học tập VMonkey  - Học tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho học sinh tiểu học, mầm non vừa được ra mắt.

Ngắm các bức tranh cổ động chống dịch COVID-19 của học sinh tiểu học

Tâm An |

Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần 2 năm 2020 đang trưng bày những tác phẩm do các bé thiếu nhi vẽ về đại dịch COVID-19, qua đó cổ vũ tinh thần quyết tâm chống dịch của cộng đồng và bày tỏ lòng biết ơn đối với đội ngũ y, bác sĩ - những “chiến sĩ” ở tuyến đầu chống dịch.

Gần 3.000 học sinh tham dự Ngày hội tư vấn hướng nghiệp 2020

Hoàng Long - Trần Vương |

Gần 3.000 học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên năm cuối tốt nghiệp các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ tham dự ngày hội.