Năm 2019, TPHCM sẽ đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch để giảm kẹt xe.  Ảnh: M.Q
Năm 2019, TPHCM sẽ đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch để giảm kẹt xe. Ảnh: M.Q

Những dự án kỳ vọng giảm kẹt xe cho TPHCM năm 2019

M.Q

Nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thiện trong năm 2019 có thể giúp TPHCM giảm kẹt xe.

Trong năm 2018, Sở GTVT TPHCM đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 13 công trình/hạng mục công trình như: Hầm chui-cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy; nhánh N1 nút giao thông An Sương; hầm chui nút giao thông ĐH Quốc gia; cầu qua đảo Kim Cương; nâng cấp đường Lê Đức Thọ; xây dựng đường D1 (kết nối ĐH Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam); xây dựng cầu Rạch Lăng (quận BìnhThạnh).

Năm 2019, Sở GTVT TPHCM sẽ tập trung đầu tư xây dựng một số nút giao trọng điểm cùng các dự án thuộc tuyến đường cửa ngõ nhằm giải quyết nhanh vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ở cửa ngõ phía Tây Bắc, đáng chú ý là công trình nút giao An Sương. Trước đó, vào tháng 3.2018, nhánh hầm N1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (hướng đường Trường Chinh ra QL22). Hiện tại nhánh N2 (hướng QL22 đi Trường Chinh) đang gấp rút thi công, dự kiến hoàn thàng tháng 3.2019.

Một công trình được mong đợi tiếp theo trong năm 2019 là nút giao Mỹ Thủy ở khu vực cảng Cát Lái. Đây là điểm giao của hai trục đường chính của TPHCM, trong đó có trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái với lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày.

Công trình nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 1 gồm: Cầu Kỳ Hà 3, hầm chui, cầu vượt, nhánh bờ hữu-tả rạch Mỹ Thủy. Tổng mức đầu tư giai đoạn này là 838 tỉ đồng. Dự án giai đoạn 2 bao gồm xây cầu vượt thứ hai dài 316 m trên đường Vành đai 2 với bốn làn xe. Xây cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 m với hai làn xe. Xây cầu Kỳ Hà 4 dài 75 m trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái với bốn làn xe.

Giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 1.150 tỉ đồng được dự kiến triển khai vào đầu năm 2019 để hoàn thiện khép kín Vành đai 2 của TPHCM.

Ngoài hai dự án nút giao An Sương và Mỹ Thủy, dự án cầu vượt Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn nhằm giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất cũng là một trong những kỳ vọng của ngành giao thông trong năm 2019.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 3 thuộc Sở GTVT TPHCM (đơn vị thực hiện dự án), sau thời gian tạm dừng, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn khởi công trở lại vào ngày 20.10.2018 và đến nay đã đạt 30% khối lượng. Dự kiến nhánh này hoàn thành vào tháng 1.2019.

Ở khu vực cửa ngõ Tây Nam, ngoài việc hoàn thành mở rộng cầu Kênh Tẻ, Sở GTVT TPHCM cũng lên kế hoạch triển khai nút giao ba tầng Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh để tạo kết nối thuận tiện cho khu vực.

Có nhiều lộ trình giúp người dân từ Sài Gòn về quê nghỉ Tết thuận lợi.
Từ TPHCM về quê ăn Tết Kỷ Hợi, đi đường nào tránh kẹt xe?

Sở GTVT TPHCM vừa thông báo lộ trình di chuyển cho ôtô, xe máy lưu thông từ TPHCM về quê ăn Tết Kỷ Hợi 2019 thuận lợi, tránh kẹt xe.

Viết bình luận của bạn