TPHCM ngừng dự án đầu tư hệ thống vé xe buýt điện tử thông minh.  Ảnh: M.Q
TPHCM ngừng dự án đầu tư hệ thống vé xe buýt điện tử thông minh. Ảnh: M.Q

Vì sao TPHCM ngừng dự án vé xe buýt thông minh sau 3 năm phê duyệt?

MINH QUÂN

Được phê duyệt từ năm 2015 với tổng mức đầu tư gần 263 tỉ đồng, dự án “Đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” ở TPHCM vừa phải ngừng vì nhiều lý do.

Theo Sở GTVT TPHCM, lý do Sở đề xuất UBND TPHCM ngừng dự án đầu tư hệ thống vé xe buýt điện tử thông minh (đã được UBND TPHCM chấp thuận) là do phương án tài chính.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phương án hoàn vốn dự án được xác định từ doanh thu bán thẻ thông minh và doanh thu giữ lại từ vé xe buýt, nhà đầu tư tính toán giữ lại doanh thu từ vé xe buýt khoảng 83 tỉ đồng ở năm thứ 1 và tăng dần đến khoảng 125 tỉ đồng ở năm thứ 15.

Trong khi đó, doanh thu từ vé xe buýt trên các tuyến xe buýt trợ giá được xác định là một phần doanh thu của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã vận tải (HTX).

Do đó, phương án giữ lại doanh thu từ vé xe buýt để hoàn vốn cho nhà đầu tư dự án chính là sử dụng một phần doanh thu của các DN vận tải, việc này cần có ý kiến đồng thuận của các DN, HTX vận tải.

Tuy nhiên, trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án chưa thể hiện nội dung thống nhất của các DN, HTX vận tải khi sử dụng doanh thu từ vé xe buýt để thanh toán cho nhà đầu tư.

Mặt khác, việc thu hồi phần doanh thu giữ lại từ vé xe buýt để hoàn vốn cho nhà đầu tư dự án thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong trường hợp doanh thu giữ lại từ vé xe buýt không đảm bảo thanh toán cho nhà đầu tư thì TPHCM phải bố trí nguồn vốn ngân sách để thanh toán. Tuy nhiên, trong phương án tài chính dự án không thể hiện việc phải bù cho chi phí thiếu hụt từ ngân sách TPHCM.

Về công nghệ dự án, hiện tại hệ thống xe buýt TPHCM đang áp dụng cơ cấu giá vé đồng giá. Hệ thống thu phí tự động trên xe buýt được xác định đầu tư tương ứng, cụ thể là chỉ lắp đặt một thiết bị soát vé (tap in) trên mỗi phương tiện xe buýt.

Trong khi đó, hệ thống thu phí tự động trên metro, xe buýt nhanh được thiết kế với 2 kiểu soát vé (khi vào và ra khỏi hệ thống). Theo đó, hệ thống thu phí tự động cho xe buýt không thể đáp ứng được các loại cơ cấu giá vé (đồng giá, theo khu vực, theo khoảng cách...) là một trong các yếu tố quan trọng giúp cho các hệ thống thu phí tự động liên thông, kết nối với nhau.

UBND TPHCM giao Sở GTVT TP đề xuất 1 đối tác để làm thí điểm thanh toán điện tử bằng công nghệ mới nhiều chức năng thanh toán và sẵn sàng tích hợp, mở rộng trong tương lai.

Theo UBND TPHCM, hiện thành phố đang đầu tư xây dựng các loại hình giao thông công cộng hiện đại như hệ thống tuyến đường sắt đô thị (metro), xe buýt nhanh (BRT)...

Vì vậy, các hệ thống thu phí cần đảm bảo tính liên thông, kết nối với nhau, để mỗi hành khách có thể chỉ sở hữu, lưu giữ 1 loại vé thông minh thanh toán được trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng của thành phố và có thể kết hợp với thanh toán bằng thẻ ngân hàng, bằng điện thoại thông minh.

Hiện trường vụ tai nạn nam thanh niên sụp "ổ gà" bị xe container cán tử vong.
Bình Dương: Sụp "ổ gà" ngã ra đường, thanh niên bị xe container cán chết

Nam thanh niên điều khiển xe máy đang lưu thông thì đâm trúng "ổ gà" ngã ra đường. Cùng lúc này xe container chạy phía sau lao tới không xử lý kịp đã tông phải xe máy khiến người này tử vong tại chỗ.

Viết bình luận của bạn