Nguồn gốc của ngày lễ độc thân 11.11
Có rất nhiều câu chuyện liên quan đến nguồn gốc của Ngày Lễ độc thân 11.11. Tuy nhiên, nguồn gốc phổ biến nhất là câu chuyện về 4 anh chàng sinh viên cùng sống trong ký túc xá Đại Học Nam Kinh, khi thảo luận về cách thoát khỏi sự đơn điệu của việc độc thân đã nảy sinh ra ý tưởng lấy ngày 11.11 làm ngày kỷ niệm và “vinh danh” những người độc thân.
Ban đầu, ý tưởng này chỉ có tầm ảnh với một số nhóm sinh viên của trường, sau đó dần lan rộng ra các trường đại học khác và dần dần tiến vào đời sống xã hội. Sự gia tăng của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cũng như số lượng người độc thân tại Trung Quốc càng làm ngày hội này trở nên phổ biến hơn.
Lý do ngày 11 tháng 11 hàng năm được coi là ngày lễ cho người độc thân vì có đến 4 số 1 đứng cạnh liền nhau gợi lên hình ảnh cây gậy trơ trọi, quạnh hiu.
Mặt khác, ngày 11.11 được viết bằng 4 nét gạch, trong tiếng Ả Rập tượng tưng cho 4 cây gậy, ám chỉ sự lẻ loi, cô đơn của những người độc thân.
Trong ngày 11.11, giới trẻ độc thân Trung Quốc sẽ tổ chức các hoạt động giải trí, những cuộc tụ tập, ăn uống, vui chơi, ca hát… để quên đi nỗi cô đơn lạc lõng của mình.
Ngoài ra, đây còn là dịp cho những người độc thân được mua sắm thả ga với những ưu đãi hấp dẫn. Bắt nguồn từ Trung Quốc và dần lan tỏa hiệu ứng đến các nước lân cận trong đó có Việt Nam, ngày 11 tháng 11 là “Ngày độc thân” nhưng hiện nay nó cũng là “Ngày hội mua sắm” lớn nhất Châu Á, sánh ngang với ngày Black Friday, Monday Cyber của các nước phương Tây.
Vì sao lễ độc thân 11.11 trở thành ngày hội mua sắm?
Từ năm 2009, ngày độc thân có bước chuyển mình, đa dạng hơn nhờ ý tưởng của tỉ phú Jack Ma. Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, ông hướng đội ngũ nhân viên dưới quyền mình chọn một ngày cố định để "siêu giảm giá", kích cầu mua sắm, tương tự ngày Black Fiday của Mỹ.
Sau nhiều đắn đo, Jack Ma quyết định chọn ngày 11.11 là lễ hội mua sắm, khuyến khích người độc thân dành cho mình món quà đặc biệt với chi phí chỉ bằng 1/3 ngày thường. Về sau, ngày 11.11 không còn dành riêng cho người độc thân mà hướng đến mọi tầng lớp vì ai cũng có nhu cầu mua sắm.