Nắng nóng trong tháng 6 và tháng 7 sẽ nhiều hơn tháng 5 vừa qua. Ảnh: Sơn Tùng.
Nắng nóng trong tháng 6 và tháng 7 sẽ nhiều hơn tháng 5 vừa qua. Ảnh: Sơn Tùng.

Bảo vệ cơ thể trong thời tiết nắng nóng

Hà Lê

Nắng nóng kéo dài khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Làm gì để bảo vệ cơ thể trước tình trạng nắng nóng?

Uống nhiều nước: Trong thời tiết nắng nóng, cơ thể con người rất dễ mất nước, cần uống nhiều nước hơn, đừng đợi đến khi khát mới uống.

Nên tránh xa đồ uống có cồn hoặc những thức uống chứa nhiều đường, bởi đây là những thực phẩm khiến cơ thể bạn mất nhiều chất lỏng hơn. Sử dụng đồ uống quá lạnh có thể gây co thắt dạ dày.

Mặc quần áo phù hợp: Chọn quần áo mỏng, nhẹ, sáng màu và rộng rãi.

Ở trong nhà, nơi có bóng râm: Sử dụng quạt có thể mang lại sự thoải mái, nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng cao, quạt mát khó có thể ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến nắng nóng. Một trong những cách để giảm nhiệt độ cơ thể hiệu quả là tắm nước mát, nhưng tốt nhất vẫn là di chuyển đến nơi có điều hòa nhiệt độ. Hạn chế sử dụng bếp và lò nướng để không làm tăng nhiệt trong nhà của bạn.

Lên lịch cho các hoạt động ngoài trời: Nên hạn chế hoạt động ngoài trời vào những thời điểm nắng nóng trong ngày, chuyển các hoạt động đó vào buổi sáng sớm hay buổi tối. Thường xuyên nghỉ ngơi ở những nơi râm mát để cơ thể có cơ hội phục hồi.

Lắng nghe cơ thể: Trong những ngày trời nắng, cần cắt giảm khối lượng làm việc ngoài trời hay tập các bài tập thể dục ngoài trời, nên chuyển việc lao động, tập luyện tại nơi có bóng râm. Nếu muốn lao động, tập thể dục trong môi trường nóng, hãy bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng và tăng dần cường độ. Cần phải nhớ rằng, khi làm việc, tập luyện gắng sức trong môi trường nhiệt độ cao, nếu bạn cảm thấy tim mình đập mạnh và hơi thở hổn hển, hãy dừng ngay mọi hoạt động, vào khu vực mát mẻ hoặc trong bóng râm và nghỉ ngơi. Một số dấu hiệu say nắng, say nóng trầm trọng hơn như choáng váng, hoa mắt, mệt mỏi, ngất….

Bôi kem chống nắng: Cháy nắng ảnh hưởng đến khả năng hạ nhiệt của cơ thể và có thể khiến bạn mất nước. Nếu bạn phải ra ngoài trời giữa thời tiết nắng nóng, hãy bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách đội mũ rộng vành, đeo kính râm và thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài. Sau khoảng 2-4 tiếng phải thoa kem chống nắng lại theo hướng dẫn của sản phẩm.

Không để trẻ em ngồi trong ô tô giữa trời nắng: Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người lớn "để quên" trẻ nhỏ trong ô tô, đặc biệt là vào mùa hè, nhiệt độ của ô tô tăng rất cao khi để dưới nắng kể cả khi mở cửa sổ. Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh có nguy cơ bị say nóng thậm chí tử vong nếu bị "bỏ quên" trên ô tô.

Tránh các bữa ăn quá nóng và nhiều năng lượng: Mùa hè nên ưu tiên các thực phẩm giải nhiệt, dễ tiêu hóa. Tránh ăn các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ bởi chúng sẽ làm tăng nhiệt độ của cơ thể, tạo gánh nặng, khó hấp thu.

Ảnh minh hoạ BVCC
Nắng nóng gia tăng ngộ độc thực phẩm

Tình trạng ngộ độc thức ăn là khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, có thể gặp ở bất kì lứa tuổi nào, nhất là trong thời tiết ngày hè nóng bức, nhiệt độ tăng cao nếu không bảo quản, chế biến thực phẩm cẩn trọng rất dễ gây ra ngộ độc thực phẩm.

Viết bình luận của bạn