Đa dạng các combo
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm thuận tiện, an toàn, trong thời gian siết chặt giãn cách nhiều hệ thống siêu thị tại TPHCM như Saigon Co.op, Big C, Aeon, Satra... đã thiết kế các combo hàng thiết yếu với từng mức giá cụ thể và gửi đến cơ quan chức năng địa phương để thông tin cho người dân.
Để khách hàng thuận lợi hơn trong việc mua sắm, đại diện hệ thống Satramart Siêu thị Sài Gòn cho biết, đơn vị này đang linh động thay đổi, bổ sung các gói combo.
Siêu thị đã chuẩn bị 6 combo thực phẩm khác nhau để giới thiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân trên địa bàn Quận 10, đơn vị đã giới thiệu thêm gói combo có thể dùng trong một tuần cho gia đình có khoảng 4-5 người với giá từ 1 triệu đồng. Các combo có giá dao động từ dao động từ 283.000 đồng - 1.391.000 đồng với đa dạng mặt hàng từ trứng, rau, thịt gà, thịt bò, heo…
Tương tự, siêu thị Aeon đã xây dựng 4 combo đơn giản với mức giá từ 450.000-500.000 đồng. MM Mega Market cũng vừa triển khai 4 gói combo với mức giá từ 150.000-300.000 đồng tại 4 siêu thị ở TPHCM. Ngoài ra, mỗi trung tâm MM còn cung cấp thêm danh sách hàng hóa cho mỗi phường nhằm tạo đa dạng trong việc lựa chọn cho người dân. Danh sách hàng hóa sẽ thay đổi và được cập nhật cho chính quyền địa phương theo ngày.
Vẫn còn nhiều bất cập
Tuy nhiên, sau khi triển khai bán hàng theo combo, nhiều người dân cho rằng vẫn còn nhiều combo chưa hợp lý. Chị Thu Hằng (sống tại quận Tân Phú) cho biết: "Gia đình tôi nhận được link đăng ký mua hàng theo combo, tuy nhiên có nhiều combo khi mua rau thì không có thịt, cá. Đối với những người thu nhập thấp khó đặt mua được, combo còn thiếu nhiều mặt hàng thiết yếu đối với các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già".
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, người dân phản ánh giá bán các combo của siêu thị còn cao. Bởi thực tế, các đơn vị siêu thị phải tính toán lại giá bán các combo cho phù hợp với nhu cầu, nên có một số đơn đặt hàng chưa kịp giao.
Sở Công Thương TPHCM cho biết, kênh phân phối của Thành phố hiện có 2.302 điểm bán: 76 siêu thị, 1.687 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm bình ổn, 502 điểm tạp hóa, chợ (chủ yếu ở Cần Giờ). Tuy nhiên, do nhu cầu các quận huyện đăng ký giảm, hiện Thành phố chỉ còn 5 xe bán hàng lưu động.
Trong ngày 24.8, có 74.033/2.183.247 hộ dân toàn TPHCM đăng ký đơn hàng, tăng 50.385 hộ so với ngày 23.8. Các hệ thống phân phối đã cung ứng 70.337 đơn hàng/74.033 đơn các hộ đăng ký, giảm 6,8% so hôm qua do người dân so sánh, phản ánh giá hàng hóa trong combo cao. Nhưng theo các đơn vị phân phối, thực tế có một số khác biệt về mặt hàng và nhà cung cấp, các doanh nghiệp phải chuẩn bị combo hàng lại.