Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) uốn lượn trên xa lộ Hà Nội.  Ảnh: M.Q
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) uốn lượn trên xa lộ Hà Nội. Ảnh: M.Q

8 tuyến Metro ở TP.HCM giờ ra sao?

MINH QUÂN

Hệ thống tàu điện ngầm tại TPHCM đã được Chính phủ phê duyệt sẽ có 8 tuyến metro kết nối với tất cả các quận huyện thuộc TPHCM. Ngoài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được xây dựng, các tuyến metro khác đang được tập xúc tiến công tác đầu tư.

Tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.325 tỉ đồng. Dự án đã triển khai thực hiện 3 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị. Tổng tiến độ dự án đến nay đạt khoảng 62%.

Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ cơ bản hoàn thành và vận hành thử nghiệm trước tháng 10.2020.

TPHCM đặt mục tiêu chạy tuyến metro đầu tiên trước tháng 10.2020
TPHCM đặt mục tiêu chạy tuyến metro đầu tiên trước tháng 10.2020

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, giai đoạn 1) dài 11,2km đi qua 6 quận, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,2km, đoạn tuyến trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. Dự án có tổng mức đầu tư điều chỉnh là gần 48.000 tỉ đồng. 

Hiện chỉ 1 trong 8 gói thầu của dự án được hoàn thành là gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, 7 gói thầu còn lại vẫn chưa ký hợp đồng. Dự kiến tuyến metro số 2 – giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2024.

Giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Tây Ninh) của tuyến metro số 2 có chiều dài khoảng 9,1km và 9 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,482 tỉ USD.

Sơ đồ các tuyến metro của TPHCM
Sơ đồ các tuyến metro của TPHCM

Ngoài, ra, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) với tổng chiều dài khoảng 8,9km (1,4km đi cao - 7,5km đi ngầm) và 9 nhà ga.

Tổng chi phí dự kiến là 1,92 tỉ USD. Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương đầu tư theo ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - ngã tư Bảy Hiền) có chiều dài khoảng 14,5km và 13 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 2,105 tỉ USD.

Hiện dự án đang hoàn chỉnh hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.

Tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Ga Tân Kiên). Trong đó: đoạn Bến Thành - Bến xe miền Tây (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 9,89km và 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD; đoạn Bến xe miền Tây - Ga Tân Kiên (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 9,69km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1 tỉ USD.

Ban Quản lý đã tham mưu cho UBND TPHCM trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án.

Tuyến đường sắt đô thị số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) có chiều dài khoảng 35,75km và 32 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 4,57 tỷ USD. Hiện dự án đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất.

Tuyến đường sắt đô thị số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả) có chiều dài khoảng 3,5km và 3 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 0,8 tỷ USD. Hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi.

Tuyến đường sắt đô thị số 6 (Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm) có chiều dài khoảng 6,8km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,33 tỷ USD. Dự án đang được kêu gọi đầu tư.

Hai nữ nhân viên cứu bà cụ ngã ở đường ray mong người dân luôn an toàn

Câu chuyện hai nữ nhân viên gác chắn Nguyễn Thị Minh (SN 1984) và Đỗ Thị Lan (SN 1986) - nhân viên cung chắn Biên Hòa 2, Đội đường sắt Biên Hòa, Đồng Nai - dũng cảm trong tích tắc vừa cứu bà cụ bị ngã trên đường ray 2 giây sau thì tàu lao tới khiến cộng đồng mạng chú ý những ngày đầu năm 2019.

Viết bình luận của bạn