Theo ông Cường, không gian sống của con người hiện nay không chỉ có không gian vật lí như lâu nay nữa, mà còn có không gian mạng. Khi xây dựng thành phố thông minh, chính quyền, doanh nghiệp sẽ cung cấp nhiều ứng dụng để người dân sử dụng và tương tác trên không gian mạng nhưng đừng làm cho họ cảm thấy khó chịu vì khó sử dụng. Chính quyền sẽ cung cấp sự hỗ trợ nhiều hơn, thời gian cung cấp dịch vụ và xử lí hồ sơ của người dân cũng sẽ được rút ngắn.
Một tham chiếu về xây dựng chính quyền số được ông Huỳnh Quang Liêm – Phó tổng giám đốc VNPT – dẫn ra là Estonia. Quốc gia này đã theo đuổi phát triển chính quyền điện tử hơn 20 năm, và ngày nay đã tiến lên chính quyền số, với tất cả các giao dịch của người dân đều thực hiện trên một chiếc thẻ với tài khoản cá nhân của mỗi người với hành lang pháp lí được qui định rõ ràng. Doanh nghiệp đăng kí kinh doanh chỉ mất 18 phút thao tác trên mạng. Các dịch vụ y tế, giáo dục.v.v… đều có thể đăng kí qua môi trường số. “Xây dựng thành phố thông minh có thể nghĩ rất lớn nhưng làm từng việc, có thể bắt đầu từ một ngành cụ thể”, ông Liêm nói.
Phó tổng giám đốc Tổng Cty Dịch vụ Viễn thông – Nguyễn Trường Giang chia sẻ, theo kinh nghiệm của đơn vị này đã triển khai đô thị thông minh tại Phú Quốc thì nên triển khai từng bước, cái nào thuận lợi thì làm trước. Theo ông Giang, đầu tư hạ tầng vật lí hoàn toàn có thể thực hiện, nhưng các bước tiếp theo không kém quan trọng là hạ tầng pháp lí, hạ tầng vận hành và các giải pháp, tiện ích cung cấp tới người dân, phải làm sao hiểu được hành vi, thói quen của người dân và khuyến khích họ sử dụng.
Đồng quan điểm, ông Cường cho rằng, thành phố thông minh sẽ làm thay đổi rất nhiều cách sống của cư dân. Trong quá trình triển khai thành phố thông minh, các đơn vị thực thi phải đánh giá được sự tác động để từ đó có tuyên truyền cho người dân biết, người dân sử dụng và phản hồi để hoàn thiện hơn các giải pháp. Cũng theo ông Cường, trong thành phố thông minh chính quyền cung cấp những thông tin liên ngành sử dụng trong các sở ngành hỗ trợ công tác quản lí và điều hành; bên cạnh đó là thông tin phổ cập cung cấp đến người dân để người dân quyết định việc sử dụng các dịch vụ.