Facebook cho phép hiển thị các cuộc thảo luận nhóm công khai

Bảo Trân (Theo The Verge) |

Facebook hiện đang mở rộng phạm vi tiếp cận của các nhóm công khai với những tính năng mới, cho phép nhiều người tham gia vào các nhóm thảo luận. Đồng nghĩa với việc hiển thị nhiều thông tin của các cộng đồng bất chính hay nguy hiểm cho người sử dụng hơn. Facebook đã công bố nhiều bản cập nhật cho những nhóm tự kiểm duyệt và cả nhóm thảo luận trên bảng tin người dùng.

Bản cập nhật được cho là hấp dẫn nhất vẫn đang được thử nghiệm. Facebook cho biết họ sẽ bắt đầu hiển thị những nhóm thảo luận công khai trên các bảng tin dưới dạng được chia sẻ liên kết hay bài đăng. Mọi người có thể xem những cuộc thảo luận đang diễn ra trong các nhóm Facebook công khai ngay bên dưới liên kết đó và thậm chí tham gia vào cuộc thảo luận dù cho không phải là thành viên của nhóm.

Những nhóm được đề xuất cũng sẽ được hiển thị trên danh mục nhóm nếu Facebook “nhận ra” nó có liên quan đến sở thích của mọi người. Ngoài ra, những bài đăng của nhóm công khai còn được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm bên ngoài Facebook, với mục đích mở rộng phạm vi tiếp cận, mang lại số lượng lớn người tham gia. Nhìn chung, việc cập nhật này sẽ khiến các nhóm Facebook phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng. Tất nhiên, không loại trừ khả năng các nhóm cực đoan hay lợi dụng những tính năng mới này để truyền bá những thông tin sai lệch. Facebook cho biết, bất kỳ thông tin nào được bên thứ ba kiểm duyệt và đánh dấu là sai sự thật sẽ không được phép hiển thị thông qua tính năng này.

Người dùng sẽ được xem nhiều nội dung trong các nhóm hơn

Các nhóm công khai đang sa lầy vào những thông điệp gây tranh cãi hay một số người dùng không quan tâm đến các nhóm cộng đồng đều đang cố gắng thúc đẩy để tính năng thảo luận này được ra mắt. Quản trị viên có quyền đặt ra những quy tắc như không cho phép những người không phải thành viên của nhóm hoặc yêu cầu các thành viên phải tham gia nhóm một thời gian nhất định mới được đăng bài. Facebook đang giúp những người kiểm duyệt theo dõi dòng nội dung tiềm năng này.

Facebook đang tung ra một tính năng mới, được gọi là Hỗ trợ quản trị viên. Tính năng này cho phép người kiểm duyệt thiết lập những quy tắc và để cho Facebook tự động thực thi. Ví dụ, một số từ khóa bị cấm hoặc những người mới tham gia nhóm chưa được đăng bài trong một khoảng thời gian nhất định, thay vì gắn cờ cho các bài đăng này và đợi người kiểm duyệt phê duyệt hoặc không, Facebook sẽ tự động xóa đi. Phó giám đốc Kỹ thuật của Facebook Tom Alison cho biết, hiện nay các loại giới hạn mà người kiểm duyệt có thể tự đặt ra vẫn còn hạn chế. Chẳng hạn, kiểm duyệt viên có thể đặt quy tắc: không bàn luận các vấn đề chính trị trong nhóm, đây là quy tắc đã gây tranh cãi rất nhiều suốt mùa hè qua với phong trào Black Lives Matter (tạm dịch: Mạng sống của người da đen cũng đáng giá, đây là chiến dịch chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da đen, bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi).

“Chúng tôi sẽ xem xét thêm các cách để thực hiện tính năng này chi tiết và toàn diện hơn, đồng thời nắm bắt ý muốn của các quản trị viên, nhưng bây giờ điều mà chúng tôi thật sự chú trọng chính là những điều mà các quản trị viên thường xuyên làm và cách để thiết lập tự động hóa. Chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều điều sau khi trao đổi và làm việc với cộng đồng quản trị viên” – Alison chia sẻ với The Verge.

Thật khó để đoán được cuộc thảo luận sẽ được duy trì như thế nào với những tính năng mới này khi người dùng chia sẻ những liên kết có chứa nội dung chính trị. Những cuộc thảo luận này có thể gây ra những tình huống phức tạp, khó giải quyết và đưa đến cho mọi người những nội dung cực đoan từ các nhóm mà họ không tham gia và nghiêm trọng hơn là không nhận ra mình đang chia sẻ những thông tin sai lệch hay những thuyết âm mưu.

Bên cạnh những cập nhật mới này, Facebook cũng cung cấp một khóa học trực tuyến và tổ chức kỳ thi cho những người kiểm duyệt nội dung để giúp họ hiểu về cách “hỗ trợ và phát triển” cộng đồng người dùng.

Facebook đã nghiên cứu để đưa các nhóm tiêu cực ra khỏi nền tảng

Đối với tính năng dành cho các sản phẩm, Facebook đang đưa chức năng trò chuyện trực tiếp vào các nhóm, đồng thời tổ chức những buổi “Hỏi – Đáp” và một loại bài đăng mới mang tên Lời nhắc. Bài đăng này yêu cầu mọi người chia sẻ hình ảnh theo lời nhắc. Những lời nhắc nhở này sau đó trở thành một bản trình chiếu cho phép điều khiển bằng thao tác vuốt màn hình. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh ảnh đại diện hay thông tin cá nhân được chia sẻ trong nhóm. (Ví dụ như khi tham gia vào cộng đồng những người yêu cún, người dùng có thể dùng ảnh của mình và chú chó để làm ảnh đại diện).

Do đó, công việc của những kiểm duyệt viên Facebook trở nên quan trọng hơn. Họ là những người “gác cổng” chính cho nội dung được đăng tải. Vì vậy, việc Facebook cho phép họ nắm quyền và tiếp nhận thông tin chính là chìa khóa để định hướng các nhóm công khai một cách đúng đắn, đặc biệt là khi các Nhóm bắt đầu được xuất hiện trên toàn bộ nền tảng.

Bảo Trân (Theo The Verge)
TIN LIÊN QUAN

Đưa giao diện cũ của Facebook trở lại nhanh nhất bằng cách nào?

Minh Hương |

Old Layout for Facebook - tiện ích mở rộng có thể giúp người dùng mạng xã hội Facebook có thể trở lại giao diện cũ chỉ trong 5 phút.

Bắt đối tượng chuyên hack Facebook rồi nhắn tin mượn tiền để chiếm đoạt

Hoàng Hiệp T/H |

Sang chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook (hack) của người khác rồi giả danh nhắn tin mượn tiền để chiếm đoạt.

Fan Việt Nam được xem Thai League qua Facebook

BÍCH THÙY |

Việt Nam là 1 trong 14 quốc gia Châu Á sẽ được xem giải vô địch quốc gia Thái Lan (Thai League) mùa 2020-2021 miễn phí trên mạng xã hội.

Đưa giao diện cũ của Facebook trở lại nhanh nhất bằng cách nào?

Minh Hương |

Old Layout for Facebook - tiện ích mở rộng có thể giúp người dùng mạng xã hội Facebook có thể trở lại giao diện cũ chỉ trong 5 phút.

Bắt đối tượng chuyên hack Facebook rồi nhắn tin mượn tiền để chiếm đoạt

Hoàng Hiệp T/H |

Sang chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook (hack) của người khác rồi giả danh nhắn tin mượn tiền để chiếm đoạt.

Fan Việt Nam được xem Thai League qua Facebook

BÍCH THÙY |

Việt Nam là 1 trong 14 quốc gia Châu Á sẽ được xem giải vô địch quốc gia Thái Lan (Thai League) mùa 2020-2021 miễn phí trên mạng xã hội.