Trước đó, vào sáng ngày 25.5, tàu container cỡ lớn Maersk Ensenada với chiều dài khoảng 366m, trọng tải gần 147.395 DWT khi đang hành trình từ cảng CMIT (Cái Mép - Thị Vải) ra khơi thì bị hỏng máy chính ngay trên luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải.
Vụ việc xảy ra khiến con tàu có khả năng trôi dạt và mắc cạn trên luồng. Nếu điều này xảy ra sẽ gây nguy hiểm cho tàu, và ảnh hưởng làm tắc nghẽn luồng hàng hải, gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Vì vậy, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã nhanh chóng tổ chức điều phối giao thông trên luồng; hạn chế, tạm dừng điều động tàu vào, rời khu vực... để tổ chức khắc phục sự cố.
Đã có khoảng 7 tàu lai được điều động để đưa tàu Maersk Ensenada ra khỏi luồng trước khi mắc cạn. Cùng ngày, con tàu đã được kéo đến vị trí neo đậu K9, cách vị trí xảy ra sự cố khoảng 30km. Sau đó, sự cố máy chính đã được khắc phục và con tàu tiếp tục hành trình đến Hong Kong (Trung Quốc).
Theo công ty TNHH Maersk Việt Nam, sự cố hỏng máy chính là điều ngoài ý muốn, nhất là đang trong quá trình hành hải trên luồng. Đơn vị đánh giá cao về sự chỉ đạo kịp thời của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và phối hợp xử lý sự cố của các cơ quan hữu quan trong vụ việc.