TPHCM: Không phát triển các dự án mới cao tầng ở hai quận trung tâm đến năm 2020

BảO Chương |

TPHCM sẽ không phát triển các dự án mới cao tầng ở hai quận trung tâm thành phố đó là quận 1 và quận 3; ưu tiên phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc tuyến metro số 1; tại các huyện ưu tiên phát triển các khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh… 

Đó là những nội dung trong Chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2016-2025 mà UBND TP đã trình HĐND TP thông qua. Cụ thể, tại khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3), ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch cho các dự án cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trước 1975; không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng đến năm 2020. Tại khu vực các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp và Bình Thạnh, tập trung chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại; hạn chế thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp.

Tại khu vực các quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân, ưu tiên phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn (như tuyến Metro số 1 tại các quận 2, 9 và Thủ Đức) hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng; ưu tiên phát triển Nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở của các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ Nhà ở xã hội; hạn chế thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo.

Tại khu vực 5 huyện, ưu tiên phát triển nhà theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn và khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với những tuyến giao thông chính; ưu tiên phát triển các khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh; tập trung tạo quỹ đất phát triển Nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời khai thác hiệu quả hệ thống giao thông đô thị như các tuyến đường Metro, vành đai...; không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng; có chính sách ưu đãi đặc biệt để hình thành các khu dân cư mới phù hợp với các đối tượng để giảm dân nội thành; kết hợp với tổ chức lại dân cư ngoại thành và phục vụ giải phóng mặt bằng ở nội thành.

Ngoài ra, UBND TP đề ra mục tiêu là phấn đấu nâng chỉ tiêu diện tích bình quân đầu người đến năm 2020 của toàn TPHCM lên 19,8 m2/người, tổng diện tích nhà ở xây dựng mới tăng thêm trong giai đoạn 2016 - 2020 là 40 triệu m2 sàn.

BảO Chương
TIN LIÊN QUAN

Các tuyến đường và mức phí đậu xe ô tô nội thành TPHCM kể từ 1.8

Ngô Nguyên Minh |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa công bố danh sách 23 tuyến đường và mức phí đậu xe ô tô nội thành kể từ 1.8.2018. Mức phí đậu xe từ 25.000 - 40.000 đồng/giờ. 

TP.HCM: Khẩn trương di dời dân ở 15 chung cư hư hỏng nặng

Bảo Chương |

UBND TPHCM vừa yêu cầu UBND 6 quận huyện có 15 chung cư hư hỏng cấp D - cấp hư hỏng nguy hiểm cho người dân đang sinh sống cần phải khẩn trương có phương án di dời ngay các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Nhức nhối nạn “xẻ thịt” công viên

Minh Quân |

Nhiều công viên lớn tại TPHCM đang bị “xẻ thịt” để làm nhà hàng tiệc cưới, sân khấu ca nhạc, kinh doanh dịch vụ... khiến mảng xanh đô thị của thành phố vốn đã ít ỏi lại càng bị thu hẹp. Những sai phạm trong việc sử dụng đất công viên đã bị người dân phản ánh, cơ quan thanh tra vào cuộc và kết luận, nhưng không dễ buộc các tổ chức, đơn vị, cá nhân sử dụng đất công viên trái phép trả lại đất.

Đường nối Bình Dương - TPHCM: Chậm tiến độ, tăng áp lực kẹt xe và tai nạn

ĐINH TRỌNG |

Ba tuyến đường trọng điểm của Bình Dương vướng giải tỏa khiến việc thi công bị đình trệ. Trong đó, đường ĐT 743 kết nối Bình Dương với TP HCM khởi công từ tháng 10.2015 nhưng đến nay vẫn “bất động”. Việc chậm thi công khiến gia tăng áp lực giao thông ở tỉnh đô thị công nghiệp này. Tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên xảy ra, người lao động thì nơm nớp nỗi lo tai nạn.

Các tuyến đường và mức phí đậu xe ô tô nội thành TPHCM kể từ 1.8

Ngô Nguyên Minh |

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa công bố danh sách 23 tuyến đường và mức phí đậu xe ô tô nội thành kể từ 1.8.2018. Mức phí đậu xe từ 25.000 - 40.000 đồng/giờ. 

TP.HCM: Khẩn trương di dời dân ở 15 chung cư hư hỏng nặng

Bảo Chương |

UBND TPHCM vừa yêu cầu UBND 6 quận huyện có 15 chung cư hư hỏng cấp D - cấp hư hỏng nguy hiểm cho người dân đang sinh sống cần phải khẩn trương có phương án di dời ngay các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Nhức nhối nạn “xẻ thịt” công viên

Minh Quân |

Nhiều công viên lớn tại TPHCM đang bị “xẻ thịt” để làm nhà hàng tiệc cưới, sân khấu ca nhạc, kinh doanh dịch vụ... khiến mảng xanh đô thị của thành phố vốn đã ít ỏi lại càng bị thu hẹp. Những sai phạm trong việc sử dụng đất công viên đã bị người dân phản ánh, cơ quan thanh tra vào cuộc và kết luận, nhưng không dễ buộc các tổ chức, đơn vị, cá nhân sử dụng đất công viên trái phép trả lại đất.

Đường nối Bình Dương - TPHCM: Chậm tiến độ, tăng áp lực kẹt xe và tai nạn

ĐINH TRỌNG |

Ba tuyến đường trọng điểm của Bình Dương vướng giải tỏa khiến việc thi công bị đình trệ. Trong đó, đường ĐT 743 kết nối Bình Dương với TP HCM khởi công từ tháng 10.2015 nhưng đến nay vẫn “bất động”. Việc chậm thi công khiến gia tăng áp lực giao thông ở tỉnh đô thị công nghiệp này. Tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên xảy ra, người lao động thì nơm nớp nỗi lo tai nạn.