Độc đáo triển lãm khâu những nứt gãy của tâm hồn

DI PY |

Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm tổ chức triển lãm Đường kim mũi chỉ với các tác phẩm được khâu vá, phục dựng tỉ mỉ, thú vị.

Mới nhìn thoáng qua, có cảm tưởng Hoàng Đăng Nghiễm may các mảnh vải cũ và mới theo bố cục mong muốn, sau đó may thêm các chi tiết, xịt các dòng chữ, nhuộm màu vải.
Mới nhìn thoáng qua, có cảm tưởng Hoàng Đăng Nghiễm may các mảnh vải cũ và mới theo bố cục mong muốn, sau đó may thêm các chi tiết, xịt các dòng chữ, nhuộm màu vải.
Các đường chỉ nổi có thể là sẵn có hoặc may thêm, đều là chủ ý riêng của tác giả.
Các đường chỉ nổi có thể là sẵn có hoặc may thêm, đều là chủ ý riêng của tác giả.
Gọi đây là tác phẩm chất liệu tổng hợp cũng tạm được, nhưng thật ra thì Hoàng Đăng Nghiễm tìm kiếm một ý niệm liên thông giữa vật liệu và chất liệu.
Gọi đây là tác phẩm chất liệu tổng hợp cũng tạm được, nhưng thật ra thì Hoàng Đăng Nghiễm tìm kiếm một ý niệm liên thông giữa vật liệu và chất liệu.
Điều này quan trọng hơn rất nhiều. Vì đây là một khái niệm, một trạng thái có sự bất phân, nhập nhằng trong nhận diện của hội họa hiện đại Việt Nam lâu nay.
Điều này quan trọng hơn rất nhiều. Vì đây là một khái niệm, một trạng thái có sự bất phân, nhập nhằng trong nhận diện của hội họa hiện đại Việt Nam lâu nay.
Màu mà Hoàng Đăng Nghiễm chọn nhuộm lên toan được lấy từ nhiều nguồn, nhưng chủ yếu từ màu của các loại rễ cây rừng của người H’mông. Ngoài ra còn lấy từ người dân tộc ít người thiểu số ở Lào.
Màu mà Hoàng Đăng Nghiễm chọn nhuộm lên toan được lấy từ nhiều nguồn, nhưng chủ yếu từ màu của các loại rễ cây rừng của người H’mông. Ngoài ra còn lấy từ người dân tộc ít người thiểu số ở Lào.
Nói về ý niệm của mình, Hoàng Đăng Nghiễm cho biết: “Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại”.
Nói về ý niệm của mình, Hoàng Đăng Nghiễm cho biết: “Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại”.
Triển lãm chia thành 4 chủ đề chính: Đường kim mũi chỉ, Cát bụi vẫn còn, Hàn gắn, Vá khâu những tàn tích.
Triển lãm chia thành 4 chủ đề chính: Đường kim mũi chỉ, Cát bụi vẫn còn, Hàn gắn, Vá khâu những tàn tích diễn ra vào lúc 18h00 ngày 13.5, kéo dài đến hết ngày 31.5.2024 tại TP.HCM
Xem trước những tác phẩm của Đường kim mũi chỉ, họa sĩ Lương Lưu Biên chi sẻ: “Đây đúng là lối vẽ của những họa sĩ có kiểu tư duy kiến trúc, có thể gọi là trừu tượng kỷ hà, hoặc trừu tượng hình học. Tất cả mọi hình thái phức tạp trong thế giới đều được rút gọn về dạng cơ bản nhất của hình học, tức cốt lõi của mọi hình hài, một cách tối giản. Ở hình thức này, họa sĩ thỏa mãn được tư duy bố cục vững chắc một cách cực đoan của mình”.
Xem trước những tác phẩm của Đường kim mũi chỉ, họa sĩ Lương Lưu Biên chi sẻ: “Đây đúng là lối vẽ của những họa sĩ có kiểu tư duy kiến trúc, có thể gọi là trừu tượng kỷ hà, hoặc trừu tượng hình học. Tất cả mọi hình thái phức tạp trong thế giới đều được rút gọn về dạng cơ bản nhất của hình học, tức cốt lõi của mọi hình hài, một cách tối giản. Ở hình thức này, họa sĩ thỏa mãn được tư duy bố cục vững chắc một cách cực đoan của mình”.
Còn với họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh thì: “Hoàng Đăng Nghiễm lại chọn lối riêng của mình, làm tranh bằng bố gai - hay còn gọi là bao tải. Với tính cần cù và chịu khó nghiên cứu, anh chọn tìm bao bố ở các chợ, rồi về giặt sạch, ngâm chất bảo quản, rồi nhuộm màu theo ý riêng, thỉnh thoảng đôi chỗ anh còn kẻ chữ như chữ thường in trên bao hàng, trong đó anh gởi gắm những nội dung mang những hàm ý hiện sinh, thường là những câu nói dấy lên nỗi niềm của anh về chiến tranh, về thân phận, về môi sinh”.
Còn với họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh: “Hoàng Đăng Nghiễm lại chọn lối riêng của mình, làm tranh bằng bố gai - hay còn gọi là bao tải. Với tính cần cù và chịu khó nghiên cứu, anh chọn tìm bao bố ở các chợ, rồi về giặt sạch, ngâm chất bảo quản, rồi nhuộm màu theo ý riêng, thỉnh thoảng đôi chỗ anh còn kẻ chữ như chữ thường in trên bao hàng, trong đó anh gởi gắm những nội dung mang những hàm ý hiện sinh, thường là những câu nói dấy lên nỗi niềm của anh về chiến tranh, về thân phận, về môi sinh”.
Hoàng Đăng Nghiễm sinh năm 1974 trong một gia đình có cha là họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận (1942 - 2021) nổi tiếng, em là họa sĩ Hoàng Đăng Khanh khá yêu nghề. Anh biết vẽ từ nhỏ, nhưng khi lớn lên lại chọn con đường kiến trúc, làm nội thất. Nhưng rồi hội họa lại quyến rũ, níu kéo, ngày 21.6.2020 tại Secret Studio, anh làm triển lãm cá nhân đầu tiên có tên là Nghiễm.
Hoàng Đăng Nghiễm sinh năm 1974 trong một gia đình có cha là họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận (1942 - 2021) nổi tiếng, em là họa sĩ Hoàng Đăng Khanh khá yêu nghề. Anh biết vẽ từ nhỏ, nhưng khi lớn lên lại chọn con đường kiến trúc, làm nội thất. Nhưng rồi hội họa lại quyến rũ, níu kéo, ngày 21.6.2020 tại Secret Studio, anh làm triển lãm cá nhân đầu tiên có tên là Nghiễm.
DI PY
TIN LIÊN QUAN

Họa sĩ Trần Nhật Thăng đưa "Mây miền" tới Đà Lạt

Thanh Hương |

"Mây miền" là triển lãm cá nhân lần thứ 16 của họa sĩ Trần Nhật Thăng, nhưng lại là lần đầu tiên, anh đưa các tác phẩm đến với Đà Lạt - thành phố có núi, có đồi, có sự nhộn nhịp và cả sự bình yên giữa thiên nhiên xanh mát.

19 tác phẩm trong triển lãm "Đam mê" của họa sĩ Trần Trọng Đạt

DI PY |

Với những đường nét bay bổng, màu sắc rực rỡ, họa sĩ Trần Trọng Đạt khơi gợi trí tưởng tượng của người xe qua triển lãm "Đam mê".

Họa sĩ Akira Ito gây ấn tượng với dự án "Dragon on hat"

Vi Vi |

Bối cảnh cốt truyện của dự án mới “Dragon on hat”, họa sĩ Nhật Bản Akira Ito lấy cảm hứng từ những địa danh nổi tiếng của Việt Nam.

Thế giới siêu thực của họa sĩ Nguyễn Thế Dung trong triển lãm Nghiệm cảnh

DI PY |

Triển lãm "Nghiệm cảnh" của họa sĩ Nguyễn Thế Dung khai mạc vào 18h ngày 1.12.2023 tại J Art Space, TP Thủ Đức, TPHCM, kéo dài đến hết ngày 17.12.2023.

Họa sĩ Trần Nhật Thăng đưa "Mây miền" tới Đà Lạt

Thanh Hương |

"Mây miền" là triển lãm cá nhân lần thứ 16 của họa sĩ Trần Nhật Thăng, nhưng lại là lần đầu tiên, anh đưa các tác phẩm đến với Đà Lạt - thành phố có núi, có đồi, có sự nhộn nhịp và cả sự bình yên giữa thiên nhiên xanh mát.

19 tác phẩm trong triển lãm "Đam mê" của họa sĩ Trần Trọng Đạt

DI PY |

Với những đường nét bay bổng, màu sắc rực rỡ, họa sĩ Trần Trọng Đạt khơi gợi trí tưởng tượng của người xe qua triển lãm "Đam mê".

Họa sĩ Akira Ito gây ấn tượng với dự án "Dragon on hat"

Vi Vi |

Bối cảnh cốt truyện của dự án mới “Dragon on hat”, họa sĩ Nhật Bản Akira Ito lấy cảm hứng từ những địa danh nổi tiếng của Việt Nam.

Thế giới siêu thực của họa sĩ Nguyễn Thế Dung trong triển lãm Nghiệm cảnh

DI PY |

Triển lãm "Nghiệm cảnh" của họa sĩ Nguyễn Thế Dung khai mạc vào 18h ngày 1.12.2023 tại J Art Space, TP Thủ Đức, TPHCM, kéo dài đến hết ngày 17.12.2023.