Dầu nhớt động cơ
Sau một thời gian, dầu nhớt động cơ sẽ bị lẫn bụi bẩn và sẽ bị đổi màu, giảm độ nhớt đồng nghĩa với việc sẽ giảm bớt tác dụng trong việc bôi trơn và các chức năng khác. Từ đó, các bộ phận của động cơ sẽ không thể hoạt động bình thường.
Vì vậy, việc thay dầu nhớt động cơ định kỳ là vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo động cơ luôn hoạt động trơn tru.
Nước làm mát
Nếu bình nước làm mát cạn, động cơ xe ô tô sẽ bị nóng dẫn đến nguy cơ cháy kích nổ. Vì vậy, tài xế nên kiểm tra và bổ sung nước làm mát nếu cần thiết để động cơ ô tô hoạt động bình thường
Ngoài ra, nước làm mát cũng có thể bị hao hụt khi rò rỉ qua các đường ống dẫn hoặc xi lanh bị nứt dẫn đến nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt. Khi đó, chủ xe cần đi bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện và bổ sung nước làm mát để tránh những hỏng hóc không đáng có.
Lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ có chức năng lọc bụi bẩn trong không khí trước khi không khí được đưa vào buồng đốt động cơ, giúp cho tỷ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí) ở mức vừa phải. Sau một thời gian sử dụng, hơi ẩm, bụi bẩn bám vào màng lọc, lấp đầy lỗ thông khí của bộ lọc.
Nếu không được vệ sinh, thay thế, lượng không khí vào động cơ sẽ bị cản trở, tỷ lệ hòa khí bị sai lệch, làm giảm công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt.
Bình chứa nhiên liệu
Đây là một bộ phận khác của động cơ ô tô mà bạn cần kiểm tra thường xuyên nếu muốn ô tô vận hành một cách bình thường.
Khi bình chứa không có đủ nhiên liệu, thành bên trong của bình xăng tiếp xúc với không khí (thay vì xăng như lúc đầy), gây ô xy hóa, tạo cặn. Các chất cặn này sẽ bị hút vào trong đường ống và vào động cơ. Ngoài ra, cặn bám vào bộ lọc sẽ khiến bộ lọc bị tắc nghẽn, dẫn đến nhiên liệu không thể tới buồng đốt.
Bình nhiên liệu bị cạn kiệt cũng có thể gây hỏng bơm nhiên liệu. Khi bơm nhiên liệu hút nhiên liệu vào buồng đốt, xăng có vai trò là chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Nếu nhiên liệu không đủ, bơm sẽ hút không khí. Nhiều lần như vậy, bơm sẽ hỏng.