Ở một số nước châu Âu, ý nghĩa của cái nháy đèn pha là để nhường đường cho xe khác. Cụ thể như: nếu trong trường hợp đường chật, và 2 xe đều gặp vật cản, mà xe nào nháy đèn trước tức là nhường xe còn lại.
Tuy nhiên, cách nháy đèn pha ở Việt Nam lại có phần ngược lại, nếu ai nháy đèn pha trước, tức có ý nghĩa là muốn xin đi trước để xe có thể qua.
Trong trường hợp cả 2 xe đều nháy đèn pha xin vượt, thì bạn sẽ dựa vào một số yếu tố để quyết định là mình vượt hay xe bên kia vượt như sau:
- Trên đường có vật cản, và vật cản ấy lại nằm ở phía mình nhiều hơn thì ta nên nhường đường cho bên xe kia vượt.
- Nếu có vật cản nằm chính giữa, thì xe nào gần vật cản hơn nên nhường cho xe kia đi trước để an toàn cho cả đôi bên.
- Nếu đường đang có dấu hiệu tắc nghẽn nhẹ, ta cũng nên nhường cho bên kia để có thể giải phóng đường, tránh tắc đường cục bộ, khiến bạn khó di chuyển hơn.
Ngoài ra, theo những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm, việc "đá" đèn pha còn được sử dụng trong một số trường hợp sau:
- Nếu muốn nhường đường cho xe đi từ hướng cắt ngang, người lái xe có thể nháy đèn pha để ra hiệu và giảm tốc cho xe đó đi qua.
- Nếu muốn xin vượt cùng chiều người lái cũng có thể nháy đèn. Khi đèn lóe sáng thì người lái xe phía trước sẽ hiểu ý và nhận ra có xe đằng sau đang muốn vượt lên.
Một số lưu ý sử dụng đèn pha khác
- Không nên sử dụng đèn pha khi vào cua: Nếu hai xe chạy đối diện đều quên tắt đèn pha, thì cả 2 xe đều sẽ không thấy đường, và sẽ dẫn tới nhiều tai nạn đáng tiếc. Do đó khi gặp trường hợp này, người lái cần tắt đèn pha và duy trì khoảng cách an toàn chờ thời cơ và đá đèn để xin vượt hoặc rẽ cua.
- Không lắp các loại đèn pha không đúng công suất: Việc lắp các loại đèn không chất lượng sẽ gây ra việc hư hỏng cả một hệ thống đèn của xe, làm giảm sút khả năng chiếu sáng hoặc gây nên việc lóa mắt người đi đối diện, ngược chiều.