Từ 2007 đến nay, Porsche Việt Nam đã có 15 năm hoạt động. Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam chia sẻ họ đang bước vào kỷ nguyên di động điện với dòng xe thuần điện Taycan và dòng xe plug-in hybrid (PHEV), theo mục tiêu toàn cầu của Porsche là trong năm 2030, tỉ lệ xe mới được trang bị hệ dẫn động điện sẽ đạt hơn 80%.
Rõ ràng việc phát triển dòng xe điện, Porsche đang có tham vọng chinh phục phân khúc khách hàng yêu thích dòng xe thân thiện với môi trường trong tương lai.
Xét trên phương diện khách quan, dòng xe điện có ưu điểm dễ nhận thấy nhất là khả năng giảm phát thải đáng kể so với xe chạy bằng xăng dầu.
Với những xe sử dụng xăng, nhiên liệu để đốt cháy động cơ, sẽ gây ra tiếng động trong quá trình vận hành. Trung bình, một xe ô tô chạy bằng xăng sẽ phát ra âm thanh khoảng 70dB với tốc độ 104 km/h. Trong khi đó, các loại xe điện chạy yên tĩnh và có âm thanh nhẹ nhàng hơn do không phải đốt cháy nhiên liệu.
Trọng lượng của động cơ điện rất nhẹ so với các loại động cơ chạy bằng xăng. Độ an toàn của xe điện cao hơn so với xe xăng truyền thống, như những tai nạn về cháy nổ do rò rỉ xăng dầu, ma sát động cơ quá lớn tạo ra tia lửa điện gây cháy…
Tuy nhiên, dòng xe này cũng còn hạn chế như dòng xe điện, quãng đường chạy trung bình cho một lần sạc đầy điện thường thấp hơn so với xe xăng truyền thống cho mỗi lần đổ đầy bình.
Vòng đời pin ô tô điện trước đây chỉ được khoảng 5 năm. Tuy nhiên, nhờ công nghệ cải tiến, hiện nay, vòng đời pin ô tô điện đã được nâng lên gấp đôi, với thời gian từ 8-10 năm. Tuy nhiên, chi phí thay pin ô tô điện cũng khá đắt.
Bản thân xe điện khi vận hành không sản sinh ra khí gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là một trong những thách thức đối với nhà sản xuất pin và xe ô tô điện nói chung.
Tuy nhiên, trong hành trình gần 10 năm nữa, việc cải thiện những hạn chế trên là điều không quá khó khăn. Vậy nên, với những hãng phát triển dòng xe này, có khả năng sẽ có được phân khúc khách hàng tốt.