Doanh nghiệp chủ động để phục hồi
Sau thời gian dài nỗ lực kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19, và tiếp tục triển khai những biện pháp thích ứng an toàn linh hoạt, đã tạo nên sự an tâm đối với người dân trên địa bàn và những du khách đến với Bà Rịa – Vũng Tàu. Có thể dễ dàng nhận thấy qua sự sôi động, nhộp nhịp trong các hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch đầu năm. Theo thống kê, toàn tỉnh đã đón gần 89 ngàn lượt khách, với tổng doanh thu đạt khoảng 64 tỷ đồng.
Theo ghi nhận, trước Tết Nguyên đán 02 tuần, nhiều khách sạn 4-5 sao trên địa bàn Vũng Tàu đã được đặt trước khoảng 50% công suất phòng, thậm chí có nơi đã thông báo hết phòng trong những ngày từ 1.2 đến 6.2.
Dù so với cùng kỳ năm trước, lượng khách và doanh thu vẫn giảm khoảng 30%, nhưng đó là điều dễ hiểu, khi đã mở cửa nhưng mọi hoạt động đều phải dè dặt, thận trọng trong tâm thế sống chung và theo dõi, kiểm soát hiệu quả và thích ứng an toàn. Nhưng đây vẫn là tín hiệu đáng mừng khi du khách vẫn nhớ, tin tưởng và chọn đến nghỉ dưỡng tại Bà Rịa – Vũng Tàu sau thời gian đóng băng.
Đây cũng là cơ sở để ngành du lịch địa phương tin tưởng mạnh mẽ về sự phục hồi trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động làm mới dịch vụ, nâng cao chất lượng, tung ra những gói sản phẩm mới với giá ưu đãi để kích cầu du lịch.
Nhiều chương trình hấp dẫn đã được quảng bá như: Phong cảnh mùa xuân thơ mộng với rừng “anh đào xứ biển” và nhiều loại hoa khoe sắc; tour trải nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, cắm trại giữa rừng thông… trên đỉnh núi lớn của Hồ Mây Park; theo trend “Đem tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền cho mẹ” với gói du lịch nghỉ dưỡng “tri ân đấng sinh thành” với nhiều dịch vụ kèm theo của The Imperial Hotel;… và nhiều khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn của các đơn vị khác.
Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, lựa chọn điểm du lịch biển hoặc hòa mình vào thiên nhiên là một xu hướng của du khách và là lợi thế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự kiến trong năm 2022, địa phương sẽ đón một lượng khách rất lớn trên cả nước, nên các cơ sở du lịch, lưu trú cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khách trong tình hình thích ứng linh hoạt và an toàn cho du khách.
Kiểm soát an toàn, tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn.
Hiện tại, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt trong cộng đồng, song việc đảm bảo an toàn, tuân thủ yêu cầu chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu trong ngành du lịch, tạo sự an tâm cho du khách. Điều này đã được các doanh nghiệp du lịch, lưu trú tại địa phương chủ động thực hiện tốt.
Cùng với sự chủ động của các doanh nghiệp là sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Sở Du lịch đã đề nghị các địa phương, doanh nghiệp nêu cao ý thức phòng dịch, chăm chút dịch vụ và thái độ phục vụ khách. Đồng thời phối hợp với các huyện, thị, thành phố liên tục tuần tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ. Qua đó, đảm bảo vệ sinh môi trường, các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và phòng dịch nghiêm túc.
Bên cạnh đó, địa phương cũng triển khai nhiều hoạt động, sự kiện để thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh. Trong thời gian tới, tại TP.Vũng Tàu đã có kế hoạch sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, sự kiện như: Festival ẩm thực và du lịch, cuộc thi Miss World, âm nhạc đường phố, leo núi, triển khai xe đạp công cộng, thể thao biển cuối tuần….
Ngành du lịch tỉnh cũng xây dựng hàng loạt các hoạt quảng bá, kích cầu gồm: phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức các đợt famtrip, presstrip khảo sát dịch vụ và các điểm đến mới trên địa bàn; duy trì sàn thương mại điện tử về du lịch; các chương trình giảm giá, khuyến mãi của nhiều cơ sở trên địa bàn…
Theo bà Trần Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở Du lịch, một nhiệm vụ quan trọng để phục hồi ngành du lịch trong năm 2022 và những năm tiếp theo là quảng bá, thu hút khách quốc tế, tập trung vào các thị trường mục tiêu Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ; đồng thời truyền thông kích cầu những sản phẩm mới, hấp dẫn, chất lượng cao để thu hút khách chi tiêu cao về Bà Rịa – Vũng Tàu
Hiện nay, Chính phủ đang mở cửa dần nhiều đường bay quốc tế. Đón cơ hội trên, ngành du lịch sẽ đề xuất UBND tỉnh quảng bá điểm đến và các sự kiện văn hóa lớn trong năm ra một số kênh truyền thông nước ngoài chuyên về du lịch. Song song đó, Sở tiếp tục định hướng, vận động Doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ theo hướng cao cấp, chú trọng nâng chất lượng nhân lực du lịch chuyên nghiệp. Theo lãnh đạo Sở, các kế hoạch trên được triển khai đồng bộ sẽ mang đến cơ hội phục hồi nhanh, mạnh ngành du lịch, đưa du lịch khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.