Trường Đại học Văn Lang vừa tổ chức Hội thảo đối thoại doanh nghiệp chủ đề “Tương tác Đa chiều chuyên nghiệp”, với sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pháp.
Tại phiên tham luận về nhóm ngành kiến trúc đã có nhiều ý kiến về cơ hội và thách thức của sinh viên ngành kiến trúc trước cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Th.s Nguyễn Bảo Tuấn - Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Văn Lang cho hay, ngành Kiến trúc nói riêng và ngành xây dựng nói chung đã có những bước chuyển mình đáng kể trước cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
"Từ những bản vẽ kỹ thuật 2D và bản vẽ trình diễn 3D trước đây, nay đã trở thành mô hình 3D với tất cả lượng thông tin liên quan của công trình được cập nhật lên đó. Cùng với đó nhu cầu về một không gian sống bình thường đang được đòi hỏi thành không gian sống thông minh đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của con người. Đây đang là xu hướng và yêu cầu bắt buộc với người làm công tác thiết kế, kiến trúc trong thời gian sắp tới.
Đối với những sinh viên kiến trúc, đây vừa là thách thức vì phải đối mắt với rào cản về ngoại ngữ, đòi hỏi về công nghệ nhưng cũng mở ra những cơ hội việc làm cho những ai không ngại khó và nhiệt huyết với nghề" - Th.s Nguyễn Bảo Tuấn nói.
Còn Kiến trúc sư Lưu Đình Khẩn - Chủ tịch Hội kiến trúc sư Long An đưa ra lời khuyên với các sinh viên theo học ngành kiến trúc. "Nên tạo được thói quen quan sát, phân tích, ghi chép những cảm nhận của mình về cuộc sống hằng ngày, về không gian, cảnh quan, kiến trúc, ... làm nguyên liệu cho việc thiết kế kiến trúc ngay trong quá trình học và cả việc hành nghề về sau.
Mặt bằng, mặt cắt, mô hình , phối cảnh là phương tiện để trình bày đồ án nhưng trước hết nó là công cụ để tư duy và thể hiện tư duy của mỗi người. Việc vẽ tay, tự làm mô hình là cách rèn luyện tư duy tốt nhất" - Kiến trúc sư Lưu Đình Khẩn gợi ý.
Theo thống kê tính trên đầu dân số, kiến trúc sư ở nước ta vẫn còn thấp (khoảng 2.5 Kiến trúc sư/10.000 dân). Do vậy, công việc đào tạo ngành kiến trúc vẫn cần thiết trong thời gian tới.
Việc cấp thiết là cần rà soát và tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội. Lý thuyết chuyên sâu, thực hành hiệu quả, học lý thuyết gắn với thực hành, nhà trường gắn liền với đơn vị sản xuất kinh doanh, lớp học lý thuyết gắn với xưởng thực hành, studio, xưởng sản xuất, v.v.v