Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức trong giờ thực hành. Ảnh: Ban truyền thông Trường  Cao đẳng nghề Thủ Đức
Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức trong giờ thực hành. Ảnh: Ban truyền thông Trường Cao đẳng nghề Thủ Đức

Nguồn tuyển vào các trường giáo dục nghề nghiệp rất lớn, không lo thiếu

Anh Nhàn

Nguồn tuyển vào các trường giáo dục nghề nghiệp rất lớn, không lo thiếu. Vấn đề là các trường giáo dục nghề nghiệp có thu hút được thí sinh hay không mà thôi. Đó là thông tin được ông Phạm Như Nghệ - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD- ĐT trao đổi trong lần cung cấp thông tin cho báo chí khu vực phía Nam vừa diễn ra ngày 17.5. 

Cụ thể, ông Phạm Như Nghệ cho biết, có thông tin cho rằng các trường đại học tuyển nhiều quá thì không còn nguồn cho trường dạy nghề, như vậy là không đúng.

 
Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Phạm Như Nghệ.  Ảnh: Anh Nhàn

Để lý giải cho điều này, ông Phạm Như Nghệ đưa ra các dẫn chứng: "Năm nay, gần 900.000 thí sinh dự thi, 74% trong số đó đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Trong khi đó, các trường xác định tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 480.000, kết quả thực tuyển trong khoảng 82%-85% chỉ tiêu đề ra.

Các trường đại học, cao đẳng có tuyển sinh tốt cũng chỉ được khoảng 400.000 em. Như vậy, số thí sinh tốt nghiệp THPT, sau khi đã vào đại học, vẫn còn thừa gần 500.000 em, chưa kể số tồn đọng từ những năm trước.

Mặt khác, hàng năm, số học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không vào học THPT cũng dao động 250.000-300.000 em. Như vậy, nguồn tuyển vào các trường giáo dục nghề nghiệp rất lớn, không lo thiếu. Vấn đề là các trường giáo dục nghề nghiệp có thu hút được thí sinh hay không mà thôi”. 

 
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD- ĐT. Ảnh: Anh Nhàn

Cũng trình bày về công tác hướng nghiệp, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD - ĐT cho biết: “số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng của năm 2019 giữ ổn định so với năm 2017, 2018. Tuy nhiên, nếu so sánh với các năm từ 2015 trở về trước, học sinh có nguyện vọng vào đại học, cao đẳng đã giảm nhiều". 

Theo ông Trinh, điều này cũng cho thấy sự hiệu quả của công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông. Tất cả yếu tố trên cộng thêm sự tác động thực tế của nhu cầu xã hội, nền kinh tế, khiến tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng giảm. Sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể bước vào cuộc sống hoặc chọn học các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Đây cũng là xu hướng của quốc tế. Càng ngày, số thí sinh vào các trường nghề sẽ tăng lên. 

Giới thiệu về cộng đồng "Thử thách đổi mới cho các nhà lập trình Việt Nam".
Gần 800 nhà lập trình Việt Nam được đào tạo nâng cao năng lực

Trong khuôn khổ chương trình “Thử thách đổi mới cho các nhà lập trình Việt Nam” (Developer Circles Vietnam Innovation Challenge)  được chính thức ra mắt ngày 16.5, gần 800 nhà lập trình Việt Nam sẽ được tham gia  chương trình đào tạo và thi đấu được tổ chức tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng trong vòng 6 tháng.

Viết bình luận của bạn