Ngày 29.9, Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam và Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm toàn cầu ra mắt chiến dịch Ngừng lãng phí thực phẩm - Stop Food Waste và giới thiệu cẩm nang khuyến nghị quyên góp thực phẩm tại Việt Nam nhân dịp Ngày quốc tế nhận thức về thất thoát và lãng phí thực phẩm (29.9).
Đây là chiến dịch trọng tâm, tiêu biểu xuyên suốt trong tổng chuỗi chiến dịch "Food For Change 2024" được triển khai từ tháng 9 cho đến ngày 16.10, trên tất cả hệ thống mạng lưới Ngân hàng thực phẩm tại Việt Nam.
Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về thực trạng lãng phí thực phẩm, khuyến khích mọi người thay đổi thói quen tiêu dùng thông thái nhằm tiết kiệm và giảm thiểu lãng phí thực phẩm như hiện nay.
Bà Lê Nhật Thùy - Chủ tịch Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam - cho biết: "Thất thoát và lãng phí thực phẩm là một vấn đề toàn cầu với tác động không chỉ đến môi trường mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống con người.
Mỗi năm, hàng triệu tấn thực phẩm bị bỏ đi trong khi hàng triệu người vẫn đang đối diện với nạn đói và suy dinh dưỡng. Thực phẩm không chỉ đơn giản là nguồn sống mà còn là nguồn hy vọng, tình yêu thương, và sự sẻ chia.
Chính vì vậy, chiến dịch “Stop Food Waste” của chúng tôi không chỉ nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề này, mà còn mang đến các giải pháp thiết thực để mỗi người trong chúng ta có thể tham gia vào cuộc chiến chống lại lãng phí thực phẩm".
Nhận thức được lãng phí thực phẩm vẫn còn là bài toán lâu dài và cấp thiết cần được giải quyết.
Theo báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Việt Nam hiện đang xếp vị trí thứ hai (sau Trung Quốc) với hơn 8 triệu tấn thực phẩm bị thất thoát hay vứt bỏ mỗi năm khi vẫn còn sử dụng được hoặc tận dụng được, gây tổn hại khoảng 3,9 tỉ USD mỗi năm, chiếm gần 2% GDP hiện nay.