Thời gian qua, nhiều vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra liên quan đến các đoàn du khách khi đến du lịch Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Do đó, các nhà hàng, resort siết chặt hơn các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu lựa chọn thực phẩm đến chế biến, bảo quản; chú trọng việc lưu mẫu thức ăn theo quy định.
Chủ nhà hàng ở Phan Thiết cho biết, việc lưu mẫu thức ăn phục vụ khách rất quan trọng. Bởi nếu có các sự cố không mong muốn như biểu hiện ngộ độc xảy ra với các du khách trong đoàn sau khi ăn tại nhà hàng thì đây là cơ sở quan trọng để xác định nguyên nhân. Đây vừa là uy tín của nhà hàng vừa là sự tin tưởng của các công ty lữ hành để còn đưa khách đến nhà hàng.
Bởi thực tế, du khách đến du lịch không chỉ ăn uống tại nhà hàng mà còn ăn, mua đồ ăn tại các hàng quán khác thì rất khó kết luận do thức ăn nơi nào. Cả một đoàn khách nhưng chỉ vài người có biểu hiện nghi ngộ độc thì cần kiểm nghiệm thức ăn lưu mẫu của nhà hàng để có câu trả lời chính xác nhất.
Về việc lưu mẫu thức ăn, bếp trưởng của một nhà hàng ở Hàm Tiến cho biết, lưu mẫu thực phẩm là một quy trình quan trọng bao gồm các công đoạn lấy mẫu, bảo quản, ghi chép và lưu giữ tài liệu liên quan đến món ăn được chế biến để phục vụ ăn uống tại cơ sở... được thực hiện dựa trên hướng dẫn chung của pháp luật và được quy định theo quyết định số 1246/QĐ-BYT.
Sau 24 giờ lưu mẫu thức ăn, nếu không có nghi ngờ ngộ độc thực phẩm nào hoặc không có yêu cầu của cơ quan quản lý thì nhà hàng tiến hành hủy mẫu lưu.
Sau mùa cao điểm du lịch hè dành cho khách nội địa, dự kiến, lượng khách quốc tế đến du lịch Mũi Né sẽ đông hơn bắt đầu từ cuối tháng 11, hay còn gọi là khách "trú đông" và kéo theo khách nội địa dịp Tết. Do đó, việc siết chặt các quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được các nhà hàng, resort Bình Thuận đặt lên hàng đầu để đảm bảo phục vụ du khách tốt nhất.