Chứng chỉ ngoại ngữ Việt Nam cạnh tranh với các chứng chỉ quốc tế

Anh Nhàn

Chiều 8.10, tại buổi “Hội thảo Giáo dục khoa học sau đại học”, nhiều chuyên gia giáo dục đánh giá cao vai trò của VNU-EPT (bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh 4 kỹ năng do ĐHQG-HCM cấp chứng chỉ) trong việc thực hiện mục tiêu của đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020. 

VNU-EPT được xây dựng  với khung tham chiếu ngôn ngữ  chung Châu Âu (CEFR) và đánh giá theo 4 kỹ năng: Nghe hiểu, đọc hiểu, viết và nói. Đây là một đề thi theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh từ cấp vỡ lòng đến thành thạo. 

Trong bài báo cáo “xây dựng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh “Thương hiệu Việt tiếp cận chuẩn mực quốc tế”, Th.S Nguyễn Thái Bình Long phát biểu: “VNU-EPT hoàn toàn có thể cạnh tranh với các dạng bài thi chứng chỉ quốc tế như: TOEFL, IELTS, TOEIC, FCE. Trong tương lai, kỳ thi này có thể trở thành xu hướng kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ trên cả nước, góp phần định hình nên một khung chương trình giảng dạy chuẩn mực và chất lượng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam”.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia nhận định, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tăng cường năng lực khảo thí quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì thế không thể sử dụng các công cụ tiếng Anh quốc tế để đánh giá một cách đại trà năng lực ngoại ngữ của hàng triệu học sinh, sinh viên và những người có nhu cầu vì chi phí khá đắt đỏ. Hơn nữa, mục tiêu đánh giá không phải khi nào cũng phù hợp. 

Triển khai chương trình “Tiết học ngoài nhà trường”: Phải đăng ký trước 30 ngày

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ra công văn hướng dẫn triển khai các chương trình học tập trải nghiệm “Tiết học ngoài nhà trường” năm học 2018 – 2019. 

Viết bình luận của bạn