Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM vừa phát động cuộc thi "Người nhân văn khởi nghiệp" nhằm trang bị, phát triển kỹ năng và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên khối ngành Khoa học Xã hội.

Thạc sĩ Trần Nam - Trưởng phòng Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp nhà trường cho biết, thực tế cho thấy vẫn còn những trở ngại trong suy nghĩ của không ít sinh viên là khối ngành kinh tế, kỹ thuật, công nghệ mới khởi nghiệp được. Tuy vậy, trên thực tế nghề nghiệp của cựu sinh viên nhà trường cho thấy có nhiều người dùng kiến thức đã học, sự am hiểu về xã hội, nhu cầu khách hàng...để khởi nghiệp, kinh doanh và đạt được thành công.
"Tham gia cuộc thi, sinh viên sẽ có nhiều trải nghiệm thực tế quý giá trong việc thiết lập kế hoạch khởi nghiệp, tính toán chi phí, nhân sự, truyền thông,... cho một dự án. Điều này sẽ rất có ý nghĩa cho tương lai của sinh viên" - ông Trần Nam cho hay.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Đăng Khoa - Giám đốc Quỹ đầu tư Le Group Venture, thành viên ban tư vấn cuộc thi đặc biệt đề cao vai trò của nhóm ngành xã hội trong kinh doanh.
"Người trẻ ngày nay rành nhiều thứ nhưng rất ít người rành về lịch sử Việt Nam. Từ lịch sử, chúng ta có thể tìm được các gợi ý, chiến lược kinh doanh từ cách ông cha ta gầy dựng, gìn giữ, bảo vệ và phát triển đất nước. Chúng ta không hiểu lịch sử thì khả năng thành công của chúng ta là rất thấp.
Ngoài ra, địa lý cũng là một ngành giúp ta hiểu rõ đặc trưng từng vùng và có ích trong tất cả các lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, ẩm thực..." - ông Khoa nói.

Cuộc thi nhằm tạo môi trường để sinh viên đưa ra các ý tưởng khởi nghiệp trên nền tảng kiến thức các ngành khoa học xã hội và nhân văn, sau đó được các chuyên gia tư vấn phương thức thiết lập kế hoạch khởi nghiệp sao cho khả thi.
Các nhóm hoặc cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp sẽ được kết nối với 1 cố vấn để hỗ trợ, tư vấn để hoàn thiện ý tưởng. Sau đó, sẽ là phần phản biện trước ban giám khảo.
Các ý tưởng của sinh viên tham gia cuộc thi phải đảm bảo được tiêu chí: Có tính sáng tạo, tính mới và đề cao trách nhiệm xã hội; tính khả thi để áp dụng vào thực tế; sản phẩm giải quyết được sự thiếu hụt các dịch vụ trong xã hội, thúc đẩy xã hội phát triển; Lĩnh vực ưu tiên: du lịch, truyền thông, giáo dục, nông nghiệp, dịch vụ phục vụ con người, bán lẻ, kinh tế chia sẻ...
1 trong số 20 ý tưởng vào vòng Bán kết sẽ có cơ hội được chọn tham gia kỳ thi khởi nghiệp cấp quốc gia và đội hạng nhất của kỳ thi này sẽ có cơ hội tham gia khóa học tập ngắn hạn tại Tây Ban Nha. 20 đội vào vòng Chung kết sẽ được chọn tham gia Chương trình đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp tổ chức vào tháng 10 tới.