Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn quốc tế chia sẻ các nhận thức, quan điểm về chuyển đổi số trong giáo dục cũng như dự báo triển vọng cho tương lai; đổi mới sáng tạo trong mô hình tổ chức và quản trị nhà trường cũng như trong nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá các môn học ở tất cả các cấp học; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng bối cảnh chuyển đổi số.
Tham gia Hội thảo có nhiều chuyên gia, học giả đến từ các trường đại học lớn trên thế giới; gần 300 nhà khoa học đến từ 11 quốc gia gồm Anh, Bỉ, Campuchia, Colombia, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Việt Nam… cùng sự có mặt của lãnh đạo các cơ sở giáo dục đào tạo giáo viên trên cả nước.
Các tham luận tham gia trình bày tại hội thảo tập trung thảo luận về những nhận thức và quan điểm về chuyển đổi số trong giáo dục trên thế giới; xu hướng, cơ hội, thách thức và giải pháp cho đổi mới giáo dục trong kỉ nguyên số: Nội dung, phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại; năng lực của học sinh và giáo viên; kỹ năng chuyển đổi số, năng lực số và năng lực sư phạm số;
Giáo dục thông minh, trường học thông minh, công nghệ giáo dục; nhà trường hiện đại trong chuyển đổi số và mục tiêu đào tạo Công dân toàn cầu: Xây dựng chương trình nhà trường nhằm phát triển năng lực học sinh; sự phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội; tính quốc tế, liên văn hoá và liên ngành trong giảng dạy; xây dựng trường học vì sự phát triển bền vững;
Quản lý giáo dục và chính sách phát triển đội ngũ giáo viên nhìn từ góc độ chuyển đổi số; chuyển đổi số trong tâm lí học ứng dụng (Tâm lí học lâm sàng, tâm lí học trường học…); giáo dục STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) từ bậc mầm non đến THPT; triển vọng của chuyển đổi số trong giáo dục.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra trong ngành giáo dục đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các phương pháp học tập của học sinh và sự sẵn sàng điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của các em.
"Chúng tôi cho rằng hội thảo lần thứ ba này sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc thảo luận mang ý nghĩa tích cực về những phương án chuyển đổi kỹ thuật số có thể nâng cao hiệu quả và phù hợp với giáo dục trong thế kỷ XXI" - ông Hiền chia sẻ.
Ông Tony Loughland - Trưởng Khoa Giáo Dục, Trường Đại Học New South Wales (Úc) bày tỏ, hội thảo lần này sẽ là cơ hội để hai nước Úc và Việt Nam hợp tác chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực đào tạo giáo viên.
Đồng thời đặt ra nhiều nhiệm vụ mới cho công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cũng như hiện đại hóa mô hình, cách thức, nội dung hoạt động của các trường đào tạo giáo viên.