Các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh làm cho khả năng kết nối TPHCM với các tỉnh bị hạn chế.  Ảnh: M.Q
Các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh làm cho khả năng kết nối TPHCM với các tỉnh bị hạn chế. Ảnh: M.Q

TPHCM: Bao giờ khép kín đường Vành đai 2?

M.Q

TPHCM đặt mục tiêu khép kín đường vành đai 2 cuối năm 2019, nhưng đến nay kế hoạch này có thể vỡ bởi một số đoạn tuyến thi công rất chậm.

UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất triển khai nhanh các dự án kết nối đồng bộ các đoạn còn lại của vành đai 2.

Đường vành đai 2 có chiều dài 64km, là tuyến đường quan trọng của TPHCM nhưng hiện vẫn còn 14km chưa được khép kín, bao gồm 8km ở phía quận 9, quận Thủ Đức và 6km ở phía quận 8, huyện Bình Chánh.

Ngoài đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đang triển khai thi công, hiện thành phố vẫn đang tiếp tục kêu gọi đầu tư các đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh; đoạn từ cầu Phú Hữu (Q.9) đến đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức). Mục tiêu của thành phố là sẽ khép kín toàn tuyến này trước năm 2020.

Theo Sở GTVT TPHCM, khó khăn lớn nhất để triển khai các phân đoạn khép kín đường vành đai 2 là xác lập phương án tài chính khả thi.

Cụ thể, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ phù hợp với tuyến đường làm mới, đồng thời trạm thu phí không quá gần với trạm thu phí khác và nguồn thu phải phù hợp với chi phí đầu tư. Nếu đầu tư theo hình thức BT, cần phải có đủ quỹ đất có giá trị phù hợp để thanh toán cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, quỹ đất trên địa bàn TPHCM không nhiều, chưa đủ khả năng đáp ứng. Vay vốn ODA sẽ phải ràng buộc rất nhiều điều kiện và gia tăng áp lực nợ công. Ngoài ra, nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng là trở ngại cố hữu ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Vì vậy, Sở GTVT đã tham mưu kiến nghị UBND TPHCM bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 2 phân đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng và đã được UBND TP chấp thuận.

Như vậy, tiến độ triển khai khép kín đường vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa trong thời gian tới sẽ được đẩy nhanh.

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho biết, với tất cả những vướng mắc đã nêu trên, nhiều khả năng dự án không thể về đích đúng theo quy hoạch xây dựng từ năm 2017 – 2019.

Xe buýt điện loại 12 chỗ hoạt động ở trung tâm TPHCM.  Ảnh: M.Q
TPHCM tính đưa hơn 200 xe buýt mini vào hẻm đón khách

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) vừa trình Sở GTVT TPHCM dự án “Phát triển dòng xe mini buýt để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng TPHCM” giai đoạn 1.

Viết bình luận của bạn