Doanh nhân Vũ Văn Hải: Từ thiện minh bạch thì sao phải ngại thị phi

Vũ Ngọc |

Là người tiên phong tạo nên mạng lưới các doanh nghiệp – đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bếp và gia dụng, doanh nhân Vũ Văn Hải luôn dành nhiều tâm sức tổ chức thành công nhiều đợt hỗ trợ người dân trong tâm dịch.

Vì sao ông không chọn cách đơn giản, gọn nhẹ là ủng hộ kinh phí cho các tổ chức làm từ thiện như nhiều doanh nhân khác mà lại vận động, tổ chức hỗ trợ trực tiếp những người dân khó khăn trong suốt nhiều năm qua?

- Với cương vị là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam có hàng nghìn hội viên ở khắp toàn quốc, chúng tôi luôn mong muốn được đóng góp cho xã hội, cộng đồng.

Sau những chuyến đi thiện nguyện, chúng tôi hạnh phúc khi có thể chia sẻ với người dân gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi không tổ chức các hoạt động mang tính chất định kỳ mà căn cứ vào thực tế. Khi có khó khăn do thiên tai, dịch hoạ…, chúng tôi lại phát động, kêu gọi, vận động các hội viên và vận động các hội khác nếu có liên kết cùng chung tay góp sức, lên đường đến với đồng bào. Tất cả kinh phí, vật chất vận động được, chúng tôi đều trao hết ngay trong từng đợt. Các đợt sau, nếu đi mới vận động tiếp. Các khoản đi lại, chi phí trong chuyến đi,mọi người đều tự túc.

 
 Doanh nhân Vũ Văn Hải. Ảnh: NVCC

Hoạt động thiện nguyện hiện nay đang gây nhiều tranh cãi. Ông làm thế nào để thuyết phục được nhiều người đồng hành, hỗ trợ được đúng người cần hỗ trợ?

- Tất cả các chương trình thiện nguyện của chúng tôi đều xuất phát từ tâm và tinh thần tự nguyện, không hô hào người dân mà chỉ vận động nội bộ hội viên, những người quen biết, lấy kinh phí của Hội và các Hội liên kết. Mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều làm tổng kết, quay video, ghi hình, ai mua cái gì, trao cho ai đều có giấy tờ cụ thể, sau đó đăng công khai trong nhóm chung để mọi người cùng kiểm soát. Theo tôi thấy, nếu mình luôn minh bạch thì sẽ không ngại thị phi. Chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ đồng bào khó khăn, nhân rộng các hoạt động mang tính nhân văn trong Hội nhưng cũng thường “phân vai” rất rõ ràng cho từng người.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, chúng tôi luôn mong muốn tham gia công tác xã hội, các hoạt động thiện nguyện, lan toả sự nhân văn trong cộng đồng xã hội, hướng đến những giá trị chân, thiện, mỹ, để mọi người cùng cảm nhận cuộc sống này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp, tử tế, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt.

Nhắc đến doanh nhân Vũ Văn Hải, nhiều người biết đến ông là người tiên phong tạo nên mạng lưới các doanh nghiệp – đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bếp và gia dụng tại Việt Nam. Vì sao ông quyết định gắn bó với lĩnh vực này?

- Hơn 10 năm trước, khi còn làm việc cho một tập đoàn nước ngoài, có dịp đến các gia đình của người châu Âu, tôi rất ấn tượng về căn bếp của họ. Người Châu Âu rất chú trọng đồ dùng trong bếp. Họ thường sử dụng các đồ có thương hiệu, bền và phải đảm bảo sức khoẻ. Vật dụng của họ dùng không nhiều, chỉ có số lượng vừa phải, nhưng rất chất lượng. Vào căn bếp họ khiến người ta yêu cảm giác nấu nướng.

Thời điểm ấy, tại Việt Nam, ngày càng nhiều người Việt chú trọng đến các đồ dùng có thương hiệu, độ bền cao, đảm bảo về vấn đề sức khoẻ hơn. Rất nhiều người trẻ từng sinh sống, học tập ở nước ngoài trở về nước. Họ chịu ảnh hưởng rất nhiều lối sống của người Châu Âu và họ rất hiểu, rất quan tâm các vật dụng trong cuộc sống của họ. Ban đầu tôi nghĩ chỉ hướng tới các đối tượng có nguồn thu nhập nhất định nhưng không ngờ sau đó, rất nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm này.

Ngoài ra, chúng tôi tập trung vào thế mạnh truyền thống của mình là các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, có thương hiệu lâu năm, có nguồn gốc xuất xứ cụ thể, được các quốc gia và đại sứ quán của nước sở tại ghi nhận. Khách sử dụng sản phẩm của chỉ cần lên mạng tìm hiểu thông tin rất dễ. Theo tôi, website có thể làm sai được nhưng lịch sử công ty thì không ai có thể thay đổi được.

Vũ Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Hải quan Trung Quốc phát hiện hổ mang chúa dài 4m trong lô gỗ nhập khẩu

Hà Anh |

Các quan chức hải quan ở đông nam Trung Quốc phát hiện một con rắn hổ mang chúa dài 4m trong lô gỗ nhập khẩu. 

Từ Hi Viên đệ đơn ly hôn doanh nhân Uông Tiểu Phi

Hà Anh |

Nữ diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Từ Hi Viên đã đệ đơn ly hôn với doanh nhân Trung Quốc Uông Tiểu Phi sau hơn 10 năm chung sống.

Ra mắt "chợ đa năng" bán lẻ thực phẩm thiết yếu số hoá

HẠ MÂY |

Hiện nay, xu hướng mua thực phẩm sạch đã trở thành thói quen của người tiêu dùng. Nắm bắt xu hướng này, siêu thị ở TPHCM đã đẩy mạnh cung ứng sản phẩm sạch tới người dân.

Saigon Co.op đồng loạt tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi

T.TH |

Từ 4 đến 22.11, tại gần 1.000 điểm bán trên cả nước với các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ đồng loạt tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm thưởng, hoàn tiền mua sắm, tổ chức tặng quà cho công nhân… nhằm thiết thực tri ân khách hàng và tạo không khí mua sắm vui tươi, tích cực, an toàn cho người dân trong điều kiện bình thường mới.

Hải quan Trung Quốc phát hiện hổ mang chúa dài 4m trong lô gỗ nhập khẩu

Hà Anh |

Các quan chức hải quan ở đông nam Trung Quốc phát hiện một con rắn hổ mang chúa dài 4m trong lô gỗ nhập khẩu. 

Từ Hi Viên đệ đơn ly hôn doanh nhân Uông Tiểu Phi

Hà Anh |

Nữ diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) Từ Hi Viên đã đệ đơn ly hôn với doanh nhân Trung Quốc Uông Tiểu Phi sau hơn 10 năm chung sống.

Ra mắt "chợ đa năng" bán lẻ thực phẩm thiết yếu số hoá

HẠ MÂY |

Hiện nay, xu hướng mua thực phẩm sạch đã trở thành thói quen của người tiêu dùng. Nắm bắt xu hướng này, siêu thị ở TPHCM đã đẩy mạnh cung ứng sản phẩm sạch tới người dân.

Saigon Co.op đồng loạt tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi

T.TH |

Từ 4 đến 22.11, tại gần 1.000 điểm bán trên cả nước với các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile, Cheers trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ đồng loạt tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm thưởng, hoàn tiền mua sắm, tổ chức tặng quà cho công nhân… nhằm thiết thực tri ân khách hàng và tạo không khí mua sắm vui tươi, tích cực, an toàn cho người dân trong điều kiện bình thường mới.