Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học

Quang Minh |

Hơn 80% học sinh nữ và 65% học sinh nam tại 5 trường trung học cơ sở (THCS) sau khi tham gia thử nghiệm việc học các nội dung về bình đẳng giới cho biết việc học này là “quan trọng” và “rất quan trọng” đối với các em.

Đây là một trong những phát hiện chính của báo cáo khảo sát kết quả sau hai năm thử nghiệm việc giảng dạy bộ công cụ “Hướng dẫn xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học: Chương trình phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới cho học sinh THCS từ 11-14 tuổi” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women).

Bộ công cụ (được gọi là chương trình “Connect with Respect (CWR)- tạm dịch “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng”) đã được triển khai ở nhiều nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với mong muốn khuyến khích các mối quan hệ mang tính xây dựng, bình đẳng giới và gắn kết xã hội giữa các học sinh và giáo viên.

Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được chọn để thực hiện thử nghiệm chương trình CWR tại 7 tỉnh thành gồm: Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM với 15 trường THCS trong đó có 8 trường thử nghiệm và 7 trường đối chứng.

“Sau khi học CWR, em cảm thấy thật sự các bạn nam đã thay đổi ạ, không còn trêu đùa những cái tế nhị liên quan đến các bạn nữ. Sau khi học thì lớp em đã không còn xảy ra các vụ việc bạo lực giữa nam với nữ”-một em học sinh tại trường THCS Thực Nghiệm, Hà Nội tham gia khảo sát cho biết.

Chia sẻ kết quả thử nghiệm Bộ công cụ, bà Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng, Vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên cho hay: “Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện và không bạo lực luôn là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo. Kết quả tích cực sau khi thử nghiệm Bộ công cụ này là tiền đề để Bộ GDĐT tiếp tục sử dụng đại trà trên toàn quốc.”

Bà Vũ Phương Ly, Chuyên gia chương trinh của UN Women cho rằng, với những kết quả tích cực từ việc thử nghiệm, chúng tôi mong rằng Bộ công cụ sẽ truyền cảm hứng cho các trường THCS khác trong các tỉnh thành đã thử nghiệm và các tỉnh thành trên toàn quốc tiếp tục nhân rộng Bộ công cụ để lan tỏa tinh thần xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong tất cả các cơ sở giáo dục của chúng ta.

Trong hai năm (2018-2020) tổng số học sinh THCS được tiếp cận Bộ công cụ này là hơn 1.000 em. Dự án “Thử nghiệm Bộ công cụ Xây dựng Mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” được triển khai với sự tài trợ của chính phủ Úc và Chính phủ Hàn Quốc do Bộ GDĐT thực hiện và sự điều phối, hỗ trợ kỹ thuật từ UN Women.

Quang Minh
TIN LIÊN QUAN

Thú vị sân chơi Đấu trường toán học cho học sinh

Minh Khang |

Đấu trường toán học VioEdu mùa 2 vừa chính thức được khởi động dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 trên toàn quốc, thu hút hàng trăm ngàn học sinh tham gia

Giải cứu học sinh nhờ trong buổi học trực tuyến

Yến Nhi (Theo Insider) |

Trong một buổi học trực tuyến, giáo viên đã phát hiện kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà hai học sinh của mình.

Hướng nghiệp ngay từ bậc tiểu học cho học sinh?

Minh Hương |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Thú vị sân chơi Đấu trường toán học cho học sinh

Minh Khang |

Đấu trường toán học VioEdu mùa 2 vừa chính thức được khởi động dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 trên toàn quốc, thu hút hàng trăm ngàn học sinh tham gia

Giải cứu học sinh nhờ trong buổi học trực tuyến

Yến Nhi (Theo Insider) |

Trong một buổi học trực tuyến, giáo viên đã phát hiện kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà hai học sinh của mình.

Hướng nghiệp ngay từ bậc tiểu học cho học sinh?

Minh Hương |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.