Tôi mang về hợp đồng lợi nhuận tối đa mà sếp không vừa lòng!

NGỌC VY |

Tôi đặt hợp đồng lợi nhuận tính bằng tỷ trên bàn của sếp với vẻ mặt tự hào của một người mới nhưng đã kiếm được hợp đồng lớn. Sếp tôi lướt qua, rồi nhăn trán: “Cảm ơn em nhưng anh thấy không hài lòng”.

Công ty tôi làm việc có quy mô khá lớn. Mặc dù số lượng nhân viên đông, nhu cầu tuyển dụng cao nhưng muốn vào được công ty không phải dễ. Nhớ lần tôi thi tuyển, tôi đã phải vượt qua hơn 10 ứng viên khác cho vị trí của mình. Và kết quả của sự thử thách chính là công việc tốt và mức lương khá hấp dẫn. Sau nhiều lần đi theo anh chị trong công ty làm việc, học tập, tôi cũng được làm việc độc lập. Với tôi, làm việc độc lập chính là cơ hội tốt nhất để chứng tỏ năng lực của bản thân mình và tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong công việc, có chỗ đứng ở công ty.

Ngoài những khách hàng thân thiết của công ty, tôi chủ động tìm những khách hàng mới hoặc khách hàng của những công ty đối thủ, tôi cũng tìm cách tiếp cận. Với ngoại hình xinh đẹp, lại ăn nói khéo léo, thuyết phục nên việc tìm kiếm khách hàng mới cho công ty không phải là việc quá khó đối với tôi. Ngoài những hợp đồng nhỏ lẻ, có lẽ tôi tự hào nhất là hợp đồng mang về lợi nhuận tính bằng tiền tỷ cho công ty. Và ắt hẳn nếu không có lời nhắc nhở của tổng giám đốc, chắc tôi sẽ còn “say niềm tự hào” đó và có thể mình sẽ không có chỗ đứng vững chắc trong nghề như hôm nay.

Khi thỏa thuận hợp đồng, tôi khéo léo đưa vào đó những câu từ, điều khoản làm sao có lợi nhất cho công ty mình, tất cả những thiệt hại nếu có thể xảy ra thì người chịu sẽ là khách hàng. Điều quan trọng nhất, lợi nhuận mà công ty của tôi đạt được lên mức tối đa. Khi hợp đồng được khách hàng đặt bút ký, tôi đã đinh ninh, khi nhìn thấy hợp đồng này, sếp sẽ hài lòng ra sao, sẽ khen tôi những gì, và có thể còn cất nhắc tôi lên những vị trí cao hơn nếu có cơ hội…

Thế nhưng trái ngược với những gì tôi nghĩ, sếp nhìn hợp đồng, im lặng một lúc, rồi nói với một giọng khá chậm: “Em hài lòng với hợp đồng này chứ? Vì sao?”. Trước câu hỏi của sếp, tôi có hơi ngạc nhiên nhưng vẫn trả lời là rất hài lòng vì lợi nhuận, vì khả năng chịu thiệt hại của mình thấp, vì…

Sếp cắt ngang câu nói của tôi, giải thích: “Em có nghĩ rằng, hết hợp đồng này, khách hàng sẽ tái ký với mình không? Khi mà họ nhận ra mình đã chịu quá nhiều thiệt thòi trong hợp đồng trước đó”. Tôi bắt đầu nhận ra ý của sếp. Tôi ngồi yên, trả lời lí nhí. Sếp tiếp tục: “Nguyên tắc của làm ăn hay tất cả những mối quan hệ khác đều phải là “Win-Win”, tức cả hai cùng thắng. Anh được lợi, tôi cũng được lợi. Có thể cái lợi của anh hơn của tôi nhưng sự hơn - thua đó trong giới hạn mà hai bên chấp nhận được. Nếu một bên giành hết cái lợi về mình, còn đẩy hết cái thiệt về cho bên còn lại thì có thể họ chỉ ký với chúng ta một lần thôi. Lần sau, họ sẽ tìm đối tác khác. Làm ăn mà kiểu chụp giật, được hợp đồng nào hay hợp đồng đó, không thể nào tính chuyện đường dài được. Lợi nhuận vừa phải, ít cũng được nhưng bền vững, chăm sóc khách hàng tốt, có như vậy mới giữ chân được khách hàng…”

Đến giờ, tôi vẫn còn nhớ những lời sếp dặn: “Ngay cả khi thương lượng hợp đồng với khách hàng, hoặc giới thiệu sản phẩm của công ty mình, đừng chỉ có nói tốt mà che dấu đi những cái dở, khuyết điểm. Tất nhiên, không nên mang điểm yếu của mình đi thuyết phục người khác nhưng thừa nhận cái mình còn yếu chính là để người khác thấy được sự chân thành của mình. Sau đó, mình sẽ trình bày những ưu điểm của mình, thế mạnh của mình và cam kết khắc phục những điểm yếu đang tồn tại… Phải để cho khách hàng được so sánh, đánh giá và khi người ta đã lựa chọn rồi thì mình sẽ có được sự gắn bó lâu dài của họ”.

NGỌC VY
TIN LIÊN QUAN

Vinh danh những cá nhân đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng nhân sự

L.TUYẾT |

Lễ Vinh danh Giải thưởng phát triển nguồn nhân lực Châu Á (The Asia HRD Awards 2018) được diễn ra vào ngày 11.10. Đây là lần đầu tiên giải thưởng được đăng cai tổ chức tại Việt Nam do Anphabe phối hợp với VCCI (Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam) thực hiện.

Sao không bạn nào chịu khóa cái van nước lại vậy?

MỸ TRANG |

Tôi là giám đốc điều hành một công ty có quy mô hơn 100 nhân viên. Vì số lượng nhân viên ít nên khi tuyển người, tôi có dịp trực tiếp phỏng vấn các ứng viên. Điều tôi nhận thấy, các bạn trẻ bây giờ tự tin hơn thế hệ chúng tôi nhiều nhưng xét về kỹ năng đối nhân xử thế, giao tiếp, nhiều bạn khiến nhà tuyển dụng khá thất vọng.

Lần đầu tiên có chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp

M.T |

Tại cuộc thi  Chinh phục ước mơ, các thí sinh sẽ có cơ hội được học hỏi dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia kinh doanh thuộc nhiều ngành nghề, cũng như được tiếp cận với những nguồn lực tài chính dồi dào để khởi nghiệp.

Đau đầu vì nhân viên là... người nhà!

LÊ AN NHIÊN |

Nhiều doanh nghiệp gia đình, ưu tiên sử dụng đội ngũ quản lý, nhân viên là người thân quen trong gia đình, họ hàng. Lý do được đưa ra là người nhà sẽ tạo sự an tâm, dễ dàng quản lý. Tuy nhiên, không ít những trường hợp dở khóc dở cười khi người thân... dở chứng. 

Vinh danh những cá nhân đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng nhân sự

L.TUYẾT |

Lễ Vinh danh Giải thưởng phát triển nguồn nhân lực Châu Á (The Asia HRD Awards 2018) được diễn ra vào ngày 11.10. Đây là lần đầu tiên giải thưởng được đăng cai tổ chức tại Việt Nam do Anphabe phối hợp với VCCI (Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam) thực hiện.

Sao không bạn nào chịu khóa cái van nước lại vậy?

MỸ TRANG |

Tôi là giám đốc điều hành một công ty có quy mô hơn 100 nhân viên. Vì số lượng nhân viên ít nên khi tuyển người, tôi có dịp trực tiếp phỏng vấn các ứng viên. Điều tôi nhận thấy, các bạn trẻ bây giờ tự tin hơn thế hệ chúng tôi nhiều nhưng xét về kỹ năng đối nhân xử thế, giao tiếp, nhiều bạn khiến nhà tuyển dụng khá thất vọng.

Lần đầu tiên có chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp

M.T |

Tại cuộc thi  Chinh phục ước mơ, các thí sinh sẽ có cơ hội được học hỏi dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia kinh doanh thuộc nhiều ngành nghề, cũng như được tiếp cận với những nguồn lực tài chính dồi dào để khởi nghiệp.

Đau đầu vì nhân viên là... người nhà!

LÊ AN NHIÊN |

Nhiều doanh nghiệp gia đình, ưu tiên sử dụng đội ngũ quản lý, nhân viên là người thân quen trong gia đình, họ hàng. Lý do được đưa ra là người nhà sẽ tạo sự an tâm, dễ dàng quản lý. Tuy nhiên, không ít những trường hợp dở khóc dở cười khi người thân... dở chứng.