Sở Y tế TPHCM vừa ban hành “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế”, công cụ sử dụng chính của quy trình này chính là ứng dụng “Y tế trực tuyến”.
Ứng dụng hoàn thành sau gần 4 tháng xây dựng, giúp người dân cùng tham gia giám sát và phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước khi thấy những "nhũng nhiễu" trong hành nghề y.
Người dân sau khi cài đặt ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh (IOS và Android) sẽ phản ánh được đến Thanh tra Sở Y tế, có thể đính kèm các hình ảnh hoặc video clip về các hành vi vi phạm pháp luật.
Sau đó, Thanh tra Sở Y tế, tuỳ tình huống cụ thể có thể phối hợp Phòng Y tế quận, huyện, phối hợp các chuyên gia thuộc Sở Y tế và các Sở, Ban ngành có liên quan tiến hành xử lý vi phạm hành chính.
Cuối cùng, Thanh tra Sở Y tế sẽ công khai tất cả kết quả xử lý vụ việc vi phạm để người dân biết. Đồng thời, Sở sẽ thông báo kết quả giải quyết đến người dân đã cung cấp thông tin phản ánh gửi tin nhắn kết quả vụ việc đến người dân đã cài đặt ứng dụng “Tra cứu KCB”.
Với quy trình này, Giám đốc Sở Y tế quy định cụ thể thời gian tối đa xử lý thông tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh.
Những vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện (cấp độ 1) phải xử lý không quá 24 giờ kể từ khi nhận phản ánh. Vụ việc thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở (cấp độ 2) thì không quá 48 giờ. Những vụ việc thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp và hỗ trợ của các Sở, Ban ngành khác và Công an thành phố (cấp độ 3) thì xử lý không quá 72 giờ.