Chai thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất paraquat được người nhà bệnh nhân đưa vào cho bác sĩ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp
Chai thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất paraquat được người nhà bệnh nhân đưa vào cho bác sĩ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Liên tiếp tiếp nhận ca ngộ độc thuốc diệt cỏ

Hà Lê

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, trong 2 tuần qua đã có 3 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam, 53 tuổi, nhập khoa trong tình trạng nguy kịch. Gia đình xin về vì tình trạng quá nặng, không qua khỏi.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 12 tuổi, nhập viện được được xử trí ban đầu và chuyển ngay về tuyến trung ương. Tại đây, bệnh nhân trải qua quá trình lọc máu nhiều lần để thải độc. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, hậu quả cho sức khoẻ về sau là rất lớn, đặc biệt là đối với phổi.

Trường hợp thứ ba là bệnh nhân nữ, 66 tuổi. Sau khi được xử trí ban đầu, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân về tuyến trung ương. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển trở lại do tình trạng ngộ độc Paraquat quá nặng (nồng độ trong máu quá cao), không có chỉ định lọc máu.

Theo TS.BS Hoàng Công Tình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình: Cả 3 trường hợp ngộ độc Paraquat, đều được người nhà mang (hoặc chụp hình) vỏ chai thuốc cho bác sĩ tham khảo.

Thuốc diệt cỏ Paraquat là hoá chất cực độc. Ngộ độc Paraquat có tỉ lệ tử vong gần như 100%. Nếu may mắn sống sót thì di chứng rất nặng nề, gây tổn thương phổi, xơ phổi tiến triển không hồi phục-nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Trên thế giới, rất nhiều nước đã cấm sử dụng Paraquat trong nông nghiệp. Ở Việt Nam, đã có Quyết định 278/QĐ-BNN-BVTV, ngày 8.2.2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó loại bỏ Paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay các ca ngộ độc Paraquat vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Từ khóa: tử vong Cảnh báo
Ảnh minh hoạ. Ảnh BVCC
Nguy hiểm ngộ độc cấp chất gây Methemoglobin máu ở trẻ em

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cảnh báo về mối nguy hiểm ngộ độc cấp chất gây Methemoglobin máu ở trẻ em.

Viết bình luận của bạn