Cách mạng công nghệ 4.0 là cơ hội để không bỏ lỡ "chuyến tàu" phát triển

Anh Nhàn

90% CEO tin rằng kinh tế số hóa sẽ ảnh hưởng đến ngành của họ, nhưng chỉ có hơn 15% đang thực hiện chiến lược số hóa”. Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cách mạng công nghệ 4.0” diễn ra tại Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư TPHCM ngày 20.9. 

Ông Đào Trung Thành - Giám đốc Kỹ thuật Media Venture Group cho biết: “Media, viễn thông, tài chính, bán lẻ, công nghệ là những ngành chịu tác động lớn nhất của công cuộc chuyển đổi số hóa. Các doanh nghiệp về giáo dục trực tuyến, vận chuyển truyền thống thay bằng vận chuyển kiểu công nghệ, bán lẻ truyền thống thay thế bằng mua sắm online. Các ngành kinh doanh truyền thống đang bị đe dọa nghiêm trọng”.

Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại đều đang thờ ơ hoặc coi những khái niệm của cuộc cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0 xa vời.  Khối doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp 40% GDP và sử dụng tới 51% lao động. Sự đóng góp này theo các chuyên gia là còn khá nhỏ do hàm lượng sử dụng công nghệ còn thấp. Trong kỷ nguyên số, vai trò của công nghệ đã dịch chuyển từ hỗ trợ kinh doanh sang dẫn dắt hoạt động kinh doanh. Đồng thời, tạo ra những cơ hội kinh doanh mới, những chiến lược mới, thúc đẩy tăng trưởng và là nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy nếu không thay đổi, một công ty có thể biến mất trong vài năm nữa.

Giáo sư Hồ Tú Bảo cũng chỉ ra những bất cập mà hạ tầng số chưa được quan tâm đúng mức tại Việt Nam là do dữ liệu quốc gia, địa phương, toàn cầu đều thiếu; chất lượng và việc chia sẻ kết nối còn hạn chế; thiếu hành lang pháp lý cho xã hội số và kinh tế số; thiếu nhân lực số ở cả diện rộng và tinh nhuệ. Trên cơ sở đó, Giáo sư Hồ Tú Bảo đề xuất: “Phải có khung pháp lý cho hạ tầng số. Các thành phần của hạ tầng số liên quan và tác động lẫn nhau như kết nối liên thông phải đi cùng chia sẻ dữ liệu và được đảm bảo bởi pháp luật”.

Các chuyên gia nhận định rằng kỹ thuật số trở thành một công cụ chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. CMNN 4.0 chính là cơ hội của Việt Nam để không bỏ lỡ chuyến tàu bắt kịp với các nước phát triển. Ông Vũ Ngọc Anh, Giám  đốc điều hành AVSE Global mong muốn đây là cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể theo kịp với các doanh nghiệp lớn, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp lớn tiếp theo dẫn dắt nền kinh tế, giúp Việt Nam cất cánh. 

Đại diện Ngân hàng Shinhan và đại diện Samsung trong buổi lễ ký kết hợp tác.
Ngân hàng Shinhan hợp tác cùng Samsung ra mắt thẻ Samsung Pay

Ngày 12.9, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) công bố về việc hợp tác cùng Samsung để tiên phong ra mắt thẻ Samsung Pay tại thị trường Việt Nam. 

Viết bình luận của bạn