ThS. Nguyễn Trúc Vân, Phó giám đốc Trung tâm Mô phỏng và Dự báo Kinh tế - Xã hội, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM cho biết, trong dự thảo báo cáo “Đánh giá thực trạng, dự báo xu hướng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành thời trang đến năm 2030” do Sở Văn hoá và Thể thao cùng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM thực hiện, đã kiến nghị ứng dụng công nghệ 3D trong khâu thiết kế thời trang.
Theo đó, ứng dụng công nghệ 3D để tạo ra phương pháp thử ảo, khách hàng có thể chọn sản phẩm may, thử trên người ảo có số đo phù hợp với cơ thể họ. Thử ảo cho phép hình dung được hàng may mặc trong không gian 3 chiều, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các số đo cơ thể người được thu thập bằng cách sử dụng máy quét 3D. Nguyên lý của công nghệ này là sử dụng các kỹ thuật quang học, kết hợp với các thiết bị cảm biến ánh sáng để thu thập số đo cơ thể người ở bất cứ địa điểm nào mà không cần phải di chuyển đến địa điểm đó.
Ưu điểm của phương pháp này là có thể đo cơ thể người từ tất cả các thị trường khác nhau trên thế giới mà không cần tiếp xúc trực tiếp, sau đó có thể phân chia cơ thể người thành 25 cỡ khác nhau nhằm cá nhân hóa số đo cho từng cơ thể riêng... Với công nghệ này, việc kết hợp số đo thu được với các phần mềm thiết kế sản phẩm sẽ tạo ra một quy trình thiết kế bằng các số đo ảo, phần mềm ảo, người ảo nhưng cuối cùng sẽ tạo ra sản phẩm thực và được cá nhân hoá đến từng người dùng.
Công nghệ 3D còn giúp nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm tùy biến phù hợp với mọi thông số cơ thể; dễ dàng điều chỉnh các chi tiết, màu sắc, hoa văn, chất liệu trên sản phẩm trong một thời gian ngắn, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, nhà thiết kế có thể nhìn rõ từng chi tiết nhỏ nhất trong sản phẩm mà mình sắp sản xuất, thông qua tính năng hỗ trợ tầm nhìn nhiều chiều từ công nghệ 3D.
ThS. Nguyễn Trúc Vân cho biết thêm, mức chi tiêu dành cho thời trang đứng ở vị trí thứ 3, chiếm 13,9 % trong tổng các khoản chi tiêu cá nhân. Đối với trang phục công sở và trang phục dự tiệc, đa số người tiêu dùng thường chi trong mức 500.000 - 1.000.000 đồng. Trang phục mặc nhà với giá chỉ khoảng dưới 500.000 đồng, còn trang phục dạo phố khoảng 500.000 đồng. Màu sắc yêu thích đối với áo là màu trắng với 59,8%. Với quần có 73,3% người lựa chọn màu đen; áo khoác, vest thì màu đen vẫn là màu được ưa chuộng nhất, chiếm 52,5%; chân váy có 34,4% lựa chọn màu đen; đầm liền nữ giới yêu thích với các màu sắc đa dạng khác nhau.