Trong đó, 6/10 người cảm thấy yên tâm và tự tin mua sắm với chính sách “trả hàng hoàn tiền” của Shopee.
Khảo sát này được Shopee thực hiện từ tháng 9.2023, thông qua bảng hỏi được gửi đến tài khoản người dùng trong ứng dụng.
Kết quả khảo sát cho thấy, 3 hình thức lừa đảo hay gian lận khiến người tiêu dùng Việt lo ngại nhất khi mua sắm trên các nền tảng online là: mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém; gặp phải người bán lừa đảo; mất cắp thông tin dữ liệu cá nhân.
Tuy nhiên, chỉ có 5/10 người dùng trực tuyến tham gia khảo sát hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến và tự tin sẽ không trở thành nạn nhân của các hình thức này.
Trong khi đó, 76% nhà bán hàng tham gia khảo sát lo ngại các vấn đề lừa đảo qua mua sắm trực tuyến sẽ có tác động xấu đến việc kinh doanh của họ.
Ngoài ra, 9/10 người bán nhận định rằng, an toàn trong mua sắm trực tuyến là tiêu chí quan trọng của người mua hàng của họ.
Theo ghi nhận từ Shopee, 97% người mua và 98% người bán tham gia khảo sát đã biết đến ít nhất một trong các chính sách hỗ trợ của Shopee liên quan đến mua sắm an toàn. Trong đó, hai chính sách được biết đến nhiều nhất là “Trả hàng hoàn tiền” và “Đồng kiểm”.
Theo đó, chính sách Shopee Đồng kiểm giúp đảm bảo quyền lợi của người mua bằng cách cho phép kiểm tra tình trạng ngoại quan, số lượng hàng hóa trước khi nhận, trong khi chính sách “Trả hàng hoàn tiền” tạo điều kiện để người dùng hoàn hàng, trả tiền nếu sản phẩm không đúng mô tả, hết hạn sử dụng, hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển,
Những con số thống kê phía trên là dấu hiệu tích cực, cho thấy mức độ nhận thức và tiếp cận của cộng đồng người dùng Shopee đối với những chính sách bảo vệ người tiêu dùng quan trọng này, đồng thời thể hiện sự hoan nghênh và ghi nhận của người dùng trước những nỗ lực không ngừng của Shopee trong việc mang đến những trải nghiệm mua sắm an toàn và đáng tin cậy.