Sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng đã định hình xu hướng mua sắm mới thông qua các sàn thương mại điện tử, biến những kênh này trở thành một nền tảng vững chắc, thúc đẩy việc bán hàng của các doanh nghiệp, đồng thời thu hút một lượng lớn khách hàng sử dụng.
Đối với hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử mang lại những lợi thế rõ rệt cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hoạt động vận hành cũng như tăng trưởng kênh bán hàng. Đặc biệt, không chỉ những doanh nghiệp lớn, mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được tạo cơ hội và có những lợi thế nhất định để đẩy mạnh việc kinh doanh trên những nền tảng này.
Tại một sự kiện về sàn thương mại điện tử mới đây, ông Steven Tô - Phó Giám đốc điều hành của Công ty Hành Sanh - đã có những chia sẻ để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phát triển mạnh trên thị trường toàn cầu thông qua sự hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử.
"Bằng việc tận dụng các công cụ kĩ thuật số, chúng tôi đã giới thiệu các sản phẩm độc quyền của mình đến với khách hàng quốc tế và phát triển công ty của mình trên phạm vi toàn cầu.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mới bắt đầu tiệm cận với các sàn thương mại điện tử lớn, bước đầu tiên chính là sự đầu tư về thời gian và sự hiểu biết về lưu lượng khách hàng, xem khách hàng đến từ đâu, phong cách làm việc của họ như thế nào để có thể lựa chọn cách làm việc phù hợp", ông Steven Tô nói.

Ngoài ra, ông Steven cho rằng, rào cản về ngôn ngữ cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp nên ưu tiên tuyển dụng những nhân sự có năng lực ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh. Từ đó, đào tạo nhân sự về kĩ năng bán hàng, chốt đơn và các kĩ năng cần thiết khác để có thể làm việc với khách hàng.
Ông Roger Luo - Giám đốc khu vực Đông Nam Á Alibaba.com - đánh giá, thị trường Việt Nam thật sự là mảnh đất màu mỡ, có thể khai khác nhiều tiềm năng để phát triển hơn. Đặc biệt, Việt Nam có những lợi thế về nguồn sản phẩm địa phương, tạo nên bức tranh thị trường sinh động.
Từ giữa năm 2022 đến nay, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang chịu không ít tác động từ rủi ro suy thoái kinh tế thế giới, song thương mại điện tử vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.
Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử, nửa đầu năm 2022 của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn, Việt Nam đang trở thành thị trường lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trong bối cảnh phát triển vượt bậc sau đại dịch COVID-19.