Tìm giải pháp căn cơ xử lý heo mổ lậu tại Đồng Nai

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 25.10, Sở NN&PTNN tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo về quản lý hoạt động giết mổ.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh 75 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm đủ tiêu chuẩn được cấp phép hoạt động.

Đến tháng 9.2018, tỉnh phát hiện và xử lý 44 điểm giết mổ lậu tại H.Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và TP.Biên Hòa.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, hiện nay chế tài xử phạt khi phát hiện các lò mổ hoạt động không phép chưa cao, chưa đủ tính răn đe nên hầu hết các lò mổ sau khi bị xử phạt vẫn tiếp tục hoạt động và chấp nhận đóng phạt khi bị kiểm tra lần tiếp theo.

Đại diện từ huyện Thống Nhất cho biết, dù việc phát hiện và bắt quả tang các cơ sở giết mổ lậu hoạt động không phép rất khó khăn, nhưng việc xử phạt lại quá nhẹ nên sau khi bị phạt họ vẫn bất chấp để hoạt động.

Với số lượng giết mổ 30 con heo/ngày khi đưa vào lò giết mổ tập trung sẽ tốn 1,5 triệu đồng (phí 50.000 đồng/con), 1 tháng chi phí mất khoảng 40 triệu đồng. Trong khi đó, khi giết mổ không phép, nếu bị bắt chủ cơ sở bị xử phạt 8 triệu đồng, một tháng bị bắt 2 hoặc 3 lần mức chi phí cũng chỉ hơn 20 triệu đồng, vẫn đem lại lợi nhuận cao.

Trong khi đó, một chủ lò mổ  tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Nhơn Trạch) cho biết, lò một tập trung của ông được xây dựng khang trang, đầy đủ trang thiết bị với công suất hoạt động giết mổ 400 - 500 con lợn/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện tại lò mổ chỉ hoạt động với công suất giết mổ gần 50 con lợn/ngày đêm do trên địa bàn có nhiều lò mổ hoạt động không phép. Điều này khiến cho cơ sở làm ăn thua lỗ, đầu tư lớn nhưng không thể hoạt động và có nguy cơ phải dừng hoạt động do thiếu kinh phí duy trì.

Ông Huỳnh Thành Vinh, GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai ghi nhận những ý kiến, vướng mắc của các địa phương từ đó lấy cơ sở đề nghị UBND tỉnh, Trung ương đưa ra những giải pháp căn cơ, giải quyết triệt để tình trạng giết mổ lậu trên địa bàn tỉnh.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Các “ông lớn” thức ăn chăn nuôi mạnh tay đầu tư vào Việt Nam

CAO HÙNG |

Không phải tự dưng mới đây, Tập đoàn Cargill (Mỹ) đã khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi triệu đô ở tỉnh Bình Dương. Trước đó, có vài “ông lớn” khác đã kịp chen chân, đầu tư hàng loạt nhà máy trên khắp các tỉnh – thành… Chứng tỏ, thị trường thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam đang rất hấp dẫn nhà đầu tư ngoại…

TP.HCM công bố sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp và nông nghiệp

Anh Nhàn |

7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP.HCM được công bố tại hội nghị “Nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thành phố giai đoạn 2018-2020” diễn ra ngày 20.10.

Quyết liệt vào cuộc chống hàng giả, hàng nhái

M.Q |

Hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại ngày càng “phủ sóng” ở mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, gây tổn hại lớn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ngoài các DN tự cứu mình, các cơ quan chức năng cần xem xét lại chế tài xử lý hàng gian, hàng giả vì khung hình phạt hiện nay quá nhẹ chưa đủ sức răn đe.

Ra mắt Câu lạc bộ thương hiệu Việt

V.P |

Câu lạc bộ thương hiệu Việt (VBC) trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM vừa tổ chức Đại hội nhiệm kỳ I (2018 – 2020).

Các “ông lớn” thức ăn chăn nuôi mạnh tay đầu tư vào Việt Nam

CAO HÙNG |

Không phải tự dưng mới đây, Tập đoàn Cargill (Mỹ) đã khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi triệu đô ở tỉnh Bình Dương. Trước đó, có vài “ông lớn” khác đã kịp chen chân, đầu tư hàng loạt nhà máy trên khắp các tỉnh – thành… Chứng tỏ, thị trường thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam đang rất hấp dẫn nhà đầu tư ngoại…

TP.HCM công bố sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp và nông nghiệp

Anh Nhàn |

7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP.HCM được công bố tại hội nghị “Nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thành phố giai đoạn 2018-2020” diễn ra ngày 20.10.

Quyết liệt vào cuộc chống hàng giả, hàng nhái

M.Q |

Hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại ngày càng “phủ sóng” ở mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, gây tổn hại lớn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ngoài các DN tự cứu mình, các cơ quan chức năng cần xem xét lại chế tài xử lý hàng gian, hàng giả vì khung hình phạt hiện nay quá nhẹ chưa đủ sức răn đe.

Ra mắt Câu lạc bộ thương hiệu Việt

V.P |

Câu lạc bộ thương hiệu Việt (VBC) trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM vừa tổ chức Đại hội nhiệm kỳ I (2018 – 2020).