Giá nhà ở trung bình tại TP.HCM năm 2017 là hơn 1.400 USD /m2. Ảnh: Gia Miêu
Giá nhà ở trung bình tại TP.HCM năm 2017 là hơn 1.400 USD /m2. Ảnh: Gia Miêu

TPHCM: Mức giá bán căn hộ bình quân hơn 1.400 USD/m2

Bảo Chương

Báo cáo thị trường nhà ở Việt Nam của công ty tư vấn bất động sản Savills được công bố hôm 27.11, tiết lộ mức giá nhà ở trung bình tại TPHCM năm 2017 là hơn 1.400 USD /m2. Trong khi đó, giá nhà trung bình tại Hà Nội gần 1.300 USD/m2.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, xu hướng biến động trái ngược về giá nhà tại hai thành phố lớn nhất cả nước trong 5 năm qua. Cụ thể, giá nhà tại TPHCM đạt mức 1.200 USD/m2 năm 2013 và tăng trưởng liên tục trong 3 năm, chạm đỉnh gần 1.500 USD/m2 trước khi sụt giảm vào năm nay.

Ngược lại, tại thị trường Hà Nội, giá nhà bình quân năm 2013 đạt gần 1.400 USD/m2 nhưng sụt giảm trong 2 năm liền và xuống dưới mức 1.200 USD/m2 năm 2015 rồi khôi phục trở lại gần 1.300 USD/m2 trong 12 tháng tiếp theo và hầu như không tăng trong năm 2017.

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra nhu cầu thị trường nhà ở tại TPHCM năm 2017 ước tính đạt hơn 45.000 căn, tăng khoảng 9 lần so với năm 2013. Trong số này, nhu cầu về nhà ở bình dân (hạng C) chiếm khoảng 60%. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở tại Hà Nội đạt hơn 25.000 căn và phân khúc trung cấp (hạng B) chiếm tỉ lệ cao nhất, hơn 40%.

Xu hướng trên được Savills dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2020 khi phân khúc bình dân vẫn giữ vai trò chủ đạo trong thị trường bất động sản TPHCM với 61% nguồn cung trong khi phân khúc trung cấp vẫn sẽ dẫn dắt thị trường Hà Nội.

Cũng theo Savills, trong khi khoảng gần 90% nhà hạng C tại cả TPHCM và Hà Nội được mua để ở thì hai phân phúc trung và cao cấp (hạng A) lại chịu sự chi phối mạnh của giới đầu tư. Cụ thể, các nhà đầu tư chiếm 45 và 40% tổng giao dịch nhà hạng B tại TPHCM và Hà Nội. Các con số trên với nhà hạng A lần lượt lên tới 65 và hơn 70%.

Các công ty tài chính đang đua nhau cho vay tiền mặt để cạnh tranh thị phần cho vay tiêu dùng.
Các công ty tài chính cạnh tranh cho vay tiền mặt

Bước vào giai đoạn cuối năm, nhiều công ty tài chính đang tung ra hàng loạt chương trình vay tiền mặt trực tiếp hoặc qua thẻ tín dụng phục vụ mục đích tiêu dùng, chứ không chọn lĩnh vực cho vay mua hàng trả góp tại các cửa hàng bán lẻ trong cuộc cạnh tranh thị phần cho vay tiêu dùng.

Viết bình luận của bạn