Các công ty tài chính đang đua nhau cho vay tiền mặt để cạnh tranh thị phần cho vay tiêu dùng.
Các công ty tài chính đang đua nhau cho vay tiền mặt để cạnh tranh thị phần cho vay tiêu dùng.

Các công ty tài chính cạnh tranh cho vay tiền mặt

Bảo Chương

Bước vào giai đoạn cuối năm, nhiều công ty tài chính đang tung ra hàng loạt chương trình vay tiền mặt trực tiếp hoặc qua thẻ tín dụng phục vụ mục đích tiêu dùng, chứ không chọn lĩnh vực cho vay mua hàng trả góp tại các cửa hàng bán lẻ trong cuộc cạnh tranh thị phần cho vay tiêu dùng.

Công ty tài chính tiêu dùng Easy Credit, thương hiệu của CTTC cổ phần Điện lực (EVN Finance) vừa tung ra thị trường gói vay tiền mặt phục vụ mục đích tiêu dùng. Đối tượng tiềm năng được nhắm đến là những khách hàng chưa được các ngân hàng (NH) đặc biệt quan tâm, và khách hàng có thu nhập trung bình hàng tháng tối thiểu  4,5 triệu đồng. Khoản vay tối thiểu 10 triệu đồng và tối đa 90 triệu đồng, thời hạn vay lên đến 60 tháng. Nếu lịch sử tín dụng tốt, thu nhập ổn định, lãi suất áp dụng chỉ 1,25%/tháng, tương đương khoảng 15%/năm.

Cty tài chính VietCredit đưa ra gói cho vay tiền mặt dưới hình thức phát hành thẻ vay. Khách hàng có thể dùng thẻ vay để rút tiền mặt 24/7 tại tất cả ATM của các NH liên kết với CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) trong hạn mức tín dụng được cấp.

Công ty SHB Finance cũng đang thực hiện gói sản phẩm cho vay tiền mặt tín chấp và khởi động kênh tư vấn dịch vụ, đăng ký vay trực tuyến. Đối tượng khách hàng mà công ty này hướng tới là nhóm khách hàng có mức thu nhập trung bình từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Trước đó, hàng loạt các công ty tài chính như FE Credit, Home Credit, HD Saison… cũng đã triển khai và cạnh tranh thị phần trong việc cho vay tiền mặt. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam vẫn đang rất tiềm năng, tuy nhiên thị trường tài chính tiêu dùng với hình thức cho vay trả góp mua hàng đang trở nên bão hòa với việc ngày càng có nhiều sự xuất hiện của các công ty cho vay tiêu dùng mới. Để cạnh tranh giành thị phần, các công ty tiêu dùng đã bắt đầu hướng đến các sản phẩm như cho vay tiền mặt trực tiếp hoặc phát hành thẻ tín dụng với hạn mức rất cao để thâm nhập vào phân khúc các khách hàng không có tài khoản ngân hàng và thu nhập thấp.

TS kinh tế Trương Huy Mai – RMIT đánh giá, đây là cách hiệu quả để các công ty tài chính khai thác mỏ vàng khách hàng là phân khúc thu nhập phổ thông và thấp chiếm gần 50% của dân số. Thay vì cho vay mua hàng trả góp thì các sản phẩm này sẽ giúp các công ty tài chính dễ tiếp cận khách hàng hơn và do đó dự báo trong thời gian tới cuộc đua giành thị phần trong cho vay tiền mặt sẽ càng nóng lên.

Tuy nhiên, khi các công ty tài chính chuyển hướng sang cho vay tiền mặt, các cảnh báo về rủi ro lo nợ xấu cũng cao hơn. Bởi các công ty tài chính áp dụng lãi vay tiền mặt cao, trong khi người vay tiền cần tiền nên bất chấp lãi suất hoặc sử dụng tiền vay để đảo nợ dễ dẫn đến mất khả năng thanh toán. Do đó, áp lực quản trị rủi ro của các công ty tài chính cũng gia tăng - TS Mai nhận định.

Grab mở rộng dịch vụ GrabFood đến Đà Nẵng

Ngày 28.11, Grab chính thức triển khai dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood tại Đà Nẵng, chỉ một tháng sau khi chính thức hoạt động tại Hà Nội. 

Viết bình luận của bạn