Sớm nở tối tàn
Vào khoảng giữa năm 2018, thị trường xe máy điện, xe đạp điện trở nên sôi động khi có liên tiếp những hãng xe mới ra đời, với nhiều tính năng ưu việt như bảo vệ môi trường, thiết kế đẹp, tiện lợi... Tuy nhiên, gần đây thị trường mặt hàng này đang trở nên ế ẩm.
Anh Đình Đức (nhân viên bán xe máy điện, xe đạp điện tại một cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TPHCM) cho biết, thời gian gần đây việc buôn bán xe đang trở nên khá khó khăn, doanh số giảm mạnh. "Hiện mỗi tháng định mức của cửa hàng đặt ra là phải bán được 10 chiếc, tuy nhiên những tháng gần đây cửa hàng đều không đạt.
Thời điểm này do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc buôn bán xe cũng rơi vào vòng xoáy chung nên không khó hiểu khi doanh số bán xe giảm. Hi vọng, thời gian tới thị trường xe điện sẽ chiếm được thị phần lớn, được nhiều người lựa chọn", anh Đức chia sẻ..
Tiếp tục tìm đến một cửa hàng buôn bán xe máy điện, xe đạp điện trên đường Nguyễn Tri Phường (quận 5) chúng tôi được nhân viên ở đây cũng cho biết việc buôn bán ở thời điểm này đang rất khó khăn: "Có những ngày không có đến một khách đến hỏi chứ đừng nói đến việc bán được xe" - nhân viên cửa hàng cho hay.
Giá cao nhưng còn nhiều bất cập
Theo tìm hiểu, hiện giá của xe đạp điện dao động từ 10 - 14 triệu/chiếc, xe máy điện (loại phổ thông) có giá từ 14 - 20 triệu đồng/chiếc, còn ở phân khúc cao cấp thì từ 40 - 45 triệu đồng/chiếc.
"Đối với dòng cao cấp, để một chiếc xe có thể lăn bánh thì người dùng phải chi khoảng 47 - 48 triệu đồng/chiếc", anh Đức cho biết thêm.
Anh Nguyễn Hoài Nam (25 tuổi, quận Thủ Đức) chia sẻ: Nếu bỏ gần 50 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe máy điện nhưng lại bị nhiều hạn chế như tốc độ, quảng đường với mỗi lần sạc, nguy cơ hư hỏng, không thể chở nặng... như vậy là còn quá nhiều bất cập, có chăng chỉ phù hợp với đối tượng là học sinh, người lớn tuổi hay các bà nội trợ.
"Bản thân là một người đi làm, tôi không thể chăm chăm hằng ngày đi làm về phải bật báo nhắc nhở để nhớ việc sạc điện cho xe, hơn nữa xe điện thường hay xảy ra hư hỏng, mỗi chiếc bình ắc quy, pin của xe máy điện, xe đạp điện chỉ có hạn sử dụng trung bình từ 2 - 5 năm tùy loại, trong khi giá để thay mới pin, ắc quy không hề rẻ, phải từ 2 - 6 triệu đồng. Như vậy tính về lâu về dài thì mua loại xe này, chi phí cũng rất tốn kém", anh Nam lý giải.