Giải quyết phản ánh của người dân bằng ứng dụng trên smartphone

HOÀNG VINH |

Một ứng dụng với tên gọi "Đô thị thông minh Hải Châu" đã được thiết lập, nhằm giúp các lãnh đạo UBND quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) xử lý nhanh chóng những phản ánh của người dân trên địa bàn quận.  

Cuối tháng 4.2019, UBND quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) chính thức cho ra mắt ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” trên nền tảng điện thoại di động, để người dân và du khách có thể phản ánh thông tin, hình ảnh về tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… và những vấn đề khác với lãnh đạo UBND quận một cách nhanh nhất.

Quản lý đô thị... trên điện thoại di động

Người dân có thể tải ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” trên nền tảng điện thoại di động bằng cách vào App Store hoặc CH Play sau đó gõ từ khóa “Đô thị thông minh Hải Châu” để cài đặt ứng dụng.

Với ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” trên điện thoại, người dân và du khách có thể phản ánh thông tin, hình ảnh những vấn đề bức xúc trên lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường, hạ tầng kỹ thuật điện, nước, cây xanh, an ninh trật tự, an toàn giao thông… trên địa bàn quận Hải Châu đến các cơ quan quản lý nhà nước một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng đô thị thông minh trên điện thoại. ảnh: UBND quận Hải Châu.
Hướng dẫn sử dụng ứng dụng đô thị thông minh trên điện thoại. ảnh: UBND quận Hải Châu.

Ông Nguyễn Minh Huy - Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, sẽ có 2 ứng dụng "Đô thị thông minh Hải Châu", một ứng dụng của người dân phản ánh và một ứng dụng để lãnh đạo tiếp nhận thông tin và phân chia về các lĩnh vực phụ tránh xử lý.

Theo ông Huy, bất cứ người dân hoặc du khách khi có mặt trên địa bàn quận, phát hiện thông tin và muốn phản ánh về quận, sẽ sử dụng ứng dụng này chụp ảnh và mô tả sự việc, sau đó chuyển về quận. Khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân gửi về, cán bộ chuyên trách từ cấp phường đến quận tiếp nhận, xử lý phản ánh, phản hồi kết quả xử lý cho người dân và báo cáo kết quả xử lý phản ánh cho lãnh đạo cũng bằng ứng dụng này thông qua điện thoại. 

“Việc tiếp nhận xử lý vụ việc của các mảng đã được lãnh đạo phân chia cụ thể, khi thông tin từ người dân chuyển về thì cán bộ phụ trách có trách nhiệm tiếp nhận và đến tận nơi xảy ra sự việc để xử lý vấn đề đó, sau đó phản hồi cho người dân và báo cáo với lãnh đạo quận. Khi xây dựng ứng dụng, trong quyết định phân công xử lý của của lãnh đạo quận với các cấp đều có hẹn ngày giờ xử lý vụ việc, nếu quá hẹn phải báo cáo cụ thể nguyên nhân. Hoặc nếu sự việc nào xử lý vẫn chưa dứt điểm, những vấn đề lớn hơn thì lãnh đạo đề xuất lên cấp trên để có hướng giải quyết kịp thời”, ông Huy nói.  

Lắng nghe người dân để xây dựng đô thị tốt hơn

Ông Huy cho rằng, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và xử lý các phản ánh liên quan đến trật tự đô thị là một bước tiến lớn, giúp chính quyền quận nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xử lý phản ánh. Và mục tiêu chính của ứng dụng là hướng đến sự tương tác của chính quyền và người dân một cách thuận lợi, đồng thời khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn vào công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn quận Hải Châu và nâng cao sự gắn kết giữa chính quyền và người dân.

Điều đặc biệt, thông tin của người dân về phản ánh vụ việc sẽ được bảo mật chặt chẽ, và lãnh đạo quận cũng như lãnh đạo phường tiếp nhận thông tin trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, để qua đó xây dựng một quận trung tâm TP trở nên tốt hơn.  

Các bước quy trình xử lý thông tin sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân. ảnh: UBND quận Hải Châu.
Các bước quy trình xử lý thông tin sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân. ảnh: UBND quận Hải Châu.

Bên cạnh đó, quận Hải Châu cũng là địa phương đang được TP.Đà Nẵng chọn để triển khai xây dựng đô thị thông minh, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Việc phát triển các hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tương tác giữa chính quyền và người dân là một nội dung quan trọng cần sớm triển khai thực hiện, đáp ứng với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

 
 Ứng dụng đô thị thông minh Hải Châu dần trở thành một kênh tương tác trực tiếp giữa người dân và chính quyền địa phương một cách nhanh nhất. ảnh: H.Vinh

Ông Huy cho rằng, ứng dụng “Đô thị thông minh Hải Châu” ra đời đang dần trở thành một kênh tương tác trực tiếp giữa người dân và chính quyền địa phương (quận, phường) thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh một cách nhanh nhất và chính xác nhất.  

UBND quận Hải Châu cho biết, qua 3 tháng vận hành phần mềm quản lý đô thị trên điện thoại thông minh, quận Hải Châu đã tiếp nhận 1.447 nội dung phản ánh, giải quyết và xử lý 1.408 nội dung. Kết quả xử lý các nội dung phản ánh đạt 99,02%. 

HOÀNG VINH
TIN LIÊN QUAN

Hơn 450 bạn trẻ tham gia nhặt rác, làm sạch bờ biển Vũng Tàu

Anh Tú |

Hơn 450 người là nhân viên văn phòng, sinh viên tại TP.Hồ Chí Minh và Vũng Tàu đã cùng nhau tham gia dọn dẹp, phân loại rác dọc bờ biển tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa -Vũng Tàu) để hưởng ứng “Ngày quốc tế làm sạch bờ biển năm 2019”

TP.HCM siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh và xử lý nghiêm vi phạm

Huân Cao |

UBND TPHCM vừa có chỉ đạo các giám đốc sở, ngành, các thủ trưởng cơ quan, đơn vị siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh trên địa bàn thành phố.

Sếp thưởng ôtô cho nhân viên xuất sắc

M. K |

Dành cả 11 năm thanh xuân cống hiến cho công ty, mới đây, chị Nguyễn Thuận ở Hà Nội xúc động khi nhận món quà đặc biệt từ giám đốc là một chiếc ôtô đời mới trị giá gần 1 tỉ đồng đúng vào dịp sinh nhật. 

Giải mã những từ ngữ “ngộ nghĩnh” người Sài Gòn hay dùng

Trần Khanh |

Cách sử dụng từ ngữ giữa hai miền Bắc, miền Nam có nhiều điều khác biệt thú vị. Chính những điểm khác biệt này, đã góp phần làm cho tiếng Việt của chúng ta càng thêm phong phú. Với những người lần đầu đến Sài Gòn, được giao tiếp với người dân địa phương bằng ngôn từ lạ lẫm, có thể xem như một kỷ niệm đáng nhớ trong đời.

Hơn 450 bạn trẻ tham gia nhặt rác, làm sạch bờ biển Vũng Tàu

Anh Tú |

Hơn 450 người là nhân viên văn phòng, sinh viên tại TP.Hồ Chí Minh và Vũng Tàu đã cùng nhau tham gia dọn dẹp, phân loại rác dọc bờ biển tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa -Vũng Tàu) để hưởng ứng “Ngày quốc tế làm sạch bờ biển năm 2019”

TP.HCM siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh và xử lý nghiêm vi phạm

Huân Cao |

UBND TPHCM vừa có chỉ đạo các giám đốc sở, ngành, các thủ trưởng cơ quan, đơn vị siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh trên địa bàn thành phố.

Sếp thưởng ôtô cho nhân viên xuất sắc

M. K |

Dành cả 11 năm thanh xuân cống hiến cho công ty, mới đây, chị Nguyễn Thuận ở Hà Nội xúc động khi nhận món quà đặc biệt từ giám đốc là một chiếc ôtô đời mới trị giá gần 1 tỉ đồng đúng vào dịp sinh nhật. 

Giải mã những từ ngữ “ngộ nghĩnh” người Sài Gòn hay dùng

Trần Khanh |

Cách sử dụng từ ngữ giữa hai miền Bắc, miền Nam có nhiều điều khác biệt thú vị. Chính những điểm khác biệt này, đã góp phần làm cho tiếng Việt của chúng ta càng thêm phong phú. Với những người lần đầu đến Sài Gòn, được giao tiếp với người dân địa phương bằng ngôn từ lạ lẫm, có thể xem như một kỷ niệm đáng nhớ trong đời.