Xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp TPHCM gặp khó khăn về chính sách đất đai

Huyền Trân |

TPHCM - UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về tình hình thực hiện chính sách xã hội hóa và huy động nguồn lực của xã hội trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa thành phố. Trong đó, thành phố đề cập đến khó khăn, vướng mắc trong chính sách xã hội hóa ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, chủ yếu là chính sách về đất đai.

Theo UBND TPHCM, hệ thống giáo dục nghề nghiệp thành phố những năm qua có nhiều biến động. Nếu tại thời điểm ngày 31.12.2019, thành phố có 478 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục thì đến ngày 31.12.2023, còn 301 cơ sở giáo. Trong đó, chỉ riêng năm 2022 và năm 2023, có đến 183 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19…

UBND thành phố cho rằng, khó khăn, vướng mắc trong chính sách xã hội hóa ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp chủ yếu là chính sách về đất đai. Bên cạnh việc khó tiếp cận với quỹ đất có quy hoạch đất giáo dục - đào tạo thì việc tiếp cận đối với các cơ sở nhà đất có nguồn gốc nhà đất đang trong tình trạng không sử dụng cũng gặp khó khăn vì các quy định trong quản lý và sử dụng tài sản công.

Về nguồn lực xã hội hóa, việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục chưa được các đơn vị dành sự quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, việc xác định ngành, nghề mũi nhọn, trọng tâm cũng chưa được các đơn vị quan tâm thực hiện, dẫn đến tình trạng lãng phí, xuống cấp ở một số ngành nghề đã tập trung đầu tư nhưng lại không tuyển sinh được.

Một khó khăn khác là công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp chưa được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục quan tâm thực hiện, do đó, chưa nâng cao uy tín trong hoạt động đào tạo nghề và không tạo được lợi thế cạnh tranh trong công tác tuyển sinh. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị.

UBND thành phố cũng đưa ra các giải pháp nhằm khuyến khích xã hội hóa đến năm 2025 như xây dựng cơ chế chính sách cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập được chủ động liên kết ở nhiều hình thức và mức độ để nâng cao khả năng thu hút người học và nâng cao chất lượng đào tạo.

Xây dựng khung chính sách, hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện đại, chất lượng cao, hệ thống chính sách gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Có cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mối quan hệ hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất cùng tham gia phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Phát triển chiến lược quy hoạch đất đai linh hoạt và hiệu quả để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo đủ diện tích đất theo quy định...

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đề xuất Bộ LĐTBXH xây dựng, hướng dẫn cơ chế, chính sách cho thuê đất, giảm thuế... tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nhằm đảm bảo quy định về xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn việc thực hiện chuyển giao chương trình đào tạo, kiểm định chất lượng với các đối tác nước ngoài.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi chọn ngành đào tạo liên kết

Trà My |

Chiều 18.3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Lễ trao thoả thuận hợp tác đào tạo, hợp tác với Đại học Andrews (Mỹ). Chương trình nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, khả năng thích ứng công nghệ và làm việc trong môi trường quốc tế.

Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trong tình hình mới

THÀNH TRUNG - THANH TRANG |

HUẾ - Ngày 15.3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững nhằm định hướng về phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trong tình hình mới.

Thí điểm đào tạo song hành giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp

Huyền Trân |

TPHCM sẽ lựa chọn, thí điểm tổ chức liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp theo mô hình “đào tạo song hành” với tiêu chí đào tạo 50% thời lượng lý thuyết và thực hành cơ bản tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp; 50% thời lượng thực hành chuyên sâu tại các doanh nghiệp.

TPHCM sẽ thu hút 50% học sinh vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Huyền Trân |

TPHCM hướng đến mục tiêu thu hút 45-50% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp, và thành phố muốn trở thành địa phương phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong cả nước.

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi chọn ngành đào tạo liên kết

Trà My |

Chiều 18.3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Lễ trao thoả thuận hợp tác đào tạo, hợp tác với Đại học Andrews (Mỹ). Chương trình nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, khả năng thích ứng công nghệ và làm việc trong môi trường quốc tế.

Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trong tình hình mới

THÀNH TRUNG - THANH TRANG |

HUẾ - Ngày 15.3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững nhằm định hướng về phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trong tình hình mới.

Thí điểm đào tạo song hành giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp

Huyền Trân |

TPHCM sẽ lựa chọn, thí điểm tổ chức liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp theo mô hình “đào tạo song hành” với tiêu chí đào tạo 50% thời lượng lý thuyết và thực hành cơ bản tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp; 50% thời lượng thực hành chuyên sâu tại các doanh nghiệp.

TPHCM sẽ thu hút 50% học sinh vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Huyền Trân |

TPHCM hướng đến mục tiêu thu hút 45-50% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp, và thành phố muốn trở thành địa phương phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong cả nước.