Tốc độ giảm đàn của bò sữa TPHCM chưa có điểm dừng

Thuỷ Tiên |

Ngày 19.8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề: “Nâng cao giá trị kinh tế trong chăn nuôi bò sữa” năm 2022, nêu lên hiện trạng chăn nuôi bò sữa hiện nay đồng thời đưa ra một số giải pháp liên quan.

Hội thảo “Nâng cao giá trị kinh tế trong chăn nuôi bò sữa” nhằm cung cấp thông tin, kinh nghiệm, định hướng nâng cao giá trị kinh tế bò sữa phù hợp với điều kiện sinh thái trên địa bàn thành phố.

Với các nội dung định hướng gồm: Thực trạng phát triển bò sữa TPHCM giai đoạn 2015- 2020, định hướng giai đoạn 2021-2025, thuận lợi, khó khăn và thách thức; công tác cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng giống bò sữa TPHCM; những tiến bộ, kỹ thuật mới trong chăn nuôi bò sữa của Việt Nam và thế giới; đánh giá hiệu quả kinh tế chăn nuôi bò sữa. 

Theo hội thảo, TPHCM là địa phương phát triển chăn nuôi bò sữa lớn trong vùng và của cả nước. Tuy nhiên, tổng đàn bò thành phố biến động khá nhiều. 

Sau giai đoạn phát triển mạnh mẽ, từ năm 2015 đến nay, tổng đàn bò và bò sữa của thành phố suy giảm số lượng với tốc độ nhanh chóng và chưa có điểm dừng. Theo thống kê, tổng đàn bò sữa của thành phố năm 2022 hơn 60 nghìn con được nuôi tại 4.122 cơ sở chăn nuôi và 1 trang trại quốc doanh. Trong 2 năm 2020-2021, tổng đàn bò sữa đã giảm 16.85% và giảm 0,31% số hộ chăn nuôi.

Nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành chăn nuôi bò sữa đã được nêu lên: thu hẹp diện tích chăn nuôi do tốc độ đô thị hóa công nghiệp hóa nhanh; chính sách hỗ trợ chưa tập trung; trang trại với quy mô nhỏ (chiếm 50.06%), chăn nuôi theo phương thức truyền thống... Đặc biệt nhấn mạnh đến việc giá thu mua sữa nguyên liệu không tăng hoặc tăng rất ít, trong khi giá nguyên liệu đầu vào (cám, cỏ) có mức tăng khá cao. 

Trong bối cảnh nước ta gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại (EVFTA), chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cần có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. 

Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh cần đổi mới về phương thức sản xuất, quy mô, công nghệ và thị trường tiêu thụ. Trong đó, tập trung giải quyết các điểm yếu về năng suất, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường. 

Phát triển nông nghiệp thành phố theo hướng nông nghiệp đô thị, sinh thái bảo vệ cảnh quan và môi trường. Phát triển chăn nuôi bò sữa gắn với nông nghiệp chung của thành phố. Chú trọng việc giữ vững số lượng cũng như chất lượng đàn bò sữa, đáp ứng mục tiêu chung của thành phố.

Mục tiêu đến năm 2025 của thành phố là duy trì đàn bò sữa ổn định với tổng đàn 61.000 con. Trong đó, cơ cấu đàn cái sinh sản chiếm 60-70% và đàn cái vắt sữa chiếm 50% tổng đàn, năng suất sữa bình quân đạt 17-19kg/con/ngày.

Thuỷ Tiên
TIN LIÊN QUAN

Lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án đường kết nối vào cảng Phước An

Xuân Mai |

Đồng Nai – Ngày 18.8, Uỷ ban MTTQVN huyện Nhơn Trạch đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với dự án làm đường kết nối vào Cảng Phước An, giai đoạn 2 (đoạn từ nút giao với tuyến đường 319 đến nút giao với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Khen thưởng cá nhân tập thể có thành tích tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Xuân Mai – Phương Bắc |

ĐỒNG NAI – Ngày 18.8, Ban Chỉ đạo 24 huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả công tác tìm kiếm, quy tập 28 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy tại ấp Bàu Bông, xã Phước An vào ngày 12.3.2022.

VPMILk nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu và chế biến sữa tại Lâm Đồng

T.TH |

Mới đây tại Lâm Đồng, Công ty CP VPMILK đã ký Hợp đồng thu mua sữa tươi nguyên liệu cho các hộ nông dân huyện Đơn Dương - thể hiện cam kết trong việc hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, dạy nghề và bao tiêu sản lượng sữa để các hộ gia đình chăn nuôi bò sữa yên tâm sản xuất, giải quyết công ăn việc làm tại Lâm Đồng. VPMILK cũng đã mời các hộ nông dân tham quan nhà máy để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất, chế biến sữa được kiểm soát chặt chẽ từ vùng nguyên liệu cho tới nhà máy sản xuất.

OMO đồng hành cùng thế hệ trẻ trồng mái ấm cho muôn loài

T.TH |

Ngày 10.8, tiếp nối và mở rộng thông điệp “Cho mái ấm một cây - Cho trái đất một rừng” năm 2021, nhãn hàng OMO thuộc Unilever Việt Nam đã trở thành nhà tài trợ chính thức cho cuộc thi “Dirt For Green Kids Challenge 2022”, được khởi xướng và triển khai bởi TOMATO Children’s Home và Design for Change Việt Nam (DFC). Đây là hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa thông điệp “Trồng mái ấm cho muôn loài” khuyến khích thế hệ trẻ chung tay thực hiện hóa mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh phủ kín những cánh rừng quốc gia tại Việt Nam, tạo ra nhiều nơi cư trú cho muôn loài trong giai đoạn 2021-2025. Hoạt động nằm trong chiến dịch “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam" của OMO, hướng tới mục tiêu phủ xanh Việt Nam.

Lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án đường kết nối vào cảng Phước An

Xuân Mai |

Đồng Nai – Ngày 18.8, Uỷ ban MTTQVN huyện Nhơn Trạch đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với dự án làm đường kết nối vào Cảng Phước An, giai đoạn 2 (đoạn từ nút giao với tuyến đường 319 đến nút giao với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Khen thưởng cá nhân tập thể có thành tích tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Xuân Mai – Phương Bắc |

ĐỒNG NAI – Ngày 18.8, Ban Chỉ đạo 24 huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả công tác tìm kiếm, quy tập 28 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy tại ấp Bàu Bông, xã Phước An vào ngày 12.3.2022.

VPMILk nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu và chế biến sữa tại Lâm Đồng

T.TH |

Mới đây tại Lâm Đồng, Công ty CP VPMILK đã ký Hợp đồng thu mua sữa tươi nguyên liệu cho các hộ nông dân huyện Đơn Dương - thể hiện cam kết trong việc hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, dạy nghề và bao tiêu sản lượng sữa để các hộ gia đình chăn nuôi bò sữa yên tâm sản xuất, giải quyết công ăn việc làm tại Lâm Đồng. VPMILK cũng đã mời các hộ nông dân tham quan nhà máy để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất, chế biến sữa được kiểm soát chặt chẽ từ vùng nguyên liệu cho tới nhà máy sản xuất.

OMO đồng hành cùng thế hệ trẻ trồng mái ấm cho muôn loài

T.TH |

Ngày 10.8, tiếp nối và mở rộng thông điệp “Cho mái ấm một cây - Cho trái đất một rừng” năm 2021, nhãn hàng OMO thuộc Unilever Việt Nam đã trở thành nhà tài trợ chính thức cho cuộc thi “Dirt For Green Kids Challenge 2022”, được khởi xướng và triển khai bởi TOMATO Children’s Home và Design for Change Việt Nam (DFC). Đây là hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa thông điệp “Trồng mái ấm cho muôn loài” khuyến khích thế hệ trẻ chung tay thực hiện hóa mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh phủ kín những cánh rừng quốc gia tại Việt Nam, tạo ra nhiều nơi cư trú cho muôn loài trong giai đoạn 2021-2025. Hoạt động nằm trong chiến dịch “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam" của OMO, hướng tới mục tiêu phủ xanh Việt Nam.