Bộ Tài chính đã đăng tải, lấy ý kiến đóng góp công khai Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 30/2007/NĐ-CP ngày 01/03/2007 về kinh doanh xổ số và Nghị định số 78/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định số 30/2007/NĐ-CP.
Theo lý giải tại dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính thì lý do để đưa quy định “cấm” này là xuất hiện trường hợp một số tổ chức, cá nhân lợi dụng pháp luật dân sự về hoạt động mua hộ vé xổ số để tổ chức kinh doanh, phân phối vé xổ số thông qua các thiết bị điện tử, viễn thông, Internet ảnh hưởng đến tính công khai minh bạch của hoạt động kinh doanh xổ số (ví dụ như dịch vụ mua hộ vé xổ số qua ứng dụng ví điện tử, dự thưởng vé xổ số loto...).

Ông Phạm Văn Tuân – Phó Giám đốc Cty CP Mạng thanh toán Paynet Việt Nam nhìn nhận, dự thảo Tờ trình cho rằng “… tổ chức, cá nhân lợi dụng pháp luật dân sự về hoạt động mua hộ vé xổ số để tổ chức kinh doanh, phân phối vé xổ số …” là không chính xác và không rõ ràng.
Thực tế là các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ “Mua hộ vé xổ số” không thực hiện và không tham gia vào hoạt động phân phối vé xổ số của doanh nghiệp kinh doanh xổ số và đại lý xổ số. Những doanh nghiệp này chỉ mua hộ vé xổ số theo ủy quyền của người dùng thông qua “Ứng dụng Mua hộ vé xổ số”.
Đây là mối quan hệ giữa doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ này và người dùng. Do đó, việc cho rằng Dịch vụ mua hộ vé xổ số là “lợi dụng pháp luật dân sự về hoạt động mua hộ vé xổ số để tổ chức kinh doanh, phân phối vé xổ số” là không rõ ràng và không chính xác.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (nguyên Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội khoá XIV) nhìn nhận, trước đây khi chưa có Internet, chưa có mạng xã hội, hoạt động mua bán xổ số chỉ có một hình thức là mua bán trực tiếp. Đến giờ thương mại trực tuyến cho phép mua bán qua mạng, vì thế dịch vụ “Mua hộ vé xổ số” qua app, ví điện tử… là bình thường, phản ánh nhu cầu đa dạng của xã hội, miễn là mua hộ nhưng đảm bảo đến cuối cùng, người trúng số phải có tấm vé số để đi lĩnh thưởng. Nếu thời gian qua đã có sự tồn tại của những công ty mua hộ vé số, xã hội đã chấp nhận sự tồn tại của nó thì bây giờ không thể ban hành ra Nghị định cấm. Như thế chưa thật khách quan. Cấm là gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc kinh doanh Cty CP LuckyBest Việt Nam cho rằng, dự thảo Tờ trình nói dịch vụ “Mua hộ vé xổ số “ảnh hưởng đến tính công khai minh bạch của hoạt động kinh doanh xổ số” là chưa rõ ràng.
Theo đó, đối với người dùng/ người mua vé xổ số thì mọi thông tin về vé xổ số bao gồm loại vé, giá vé, chi phí mua hộ, phương thức nhận thưởng… đều được công khai đến người dùng trước khi ủy quyền cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ “Mua hộ vé xổ số”.
Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan Nhà nước sẽ dễ dàng quản lý, kiểm soát dịch vụ “Mua hộ vé xổ số”, vì khi người dùng sử dụng dịch vụ, mọi thông tin về việc ủy quyền mua hộ vé xổ số đều được lưu giữ lại từ thông tin thanh toán, việc ủy quyền, thanh toán…
Theo kết quả tổng kết của Cty CP LuckyBest Việt Nam thì dịch vụ “Mua hộ vé xổ số” luôn được công ty thực hiện một cách công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người mua vé xổ số, và giúp cơ quan nhà nước thuận tiện trong quản lý loại hình này. Do vậy, Tổ soạn thảo cần xem lại quy định “Các hành vi bị cấm” tại Dự thảo Nghị định mới.