Theo anh Lê Thanh Việt (chủ đại lý xe ôtô cũ tại Long Biên, Hà Nội) - một người chuyên kinh doanh xe cũ hơn 10 năm, việc nhận biết xe ôtô cũ đã từng bị tai nạn, va chạm hay chưa hoàn toàn có thể kiểm tra qua quan sát bằng mắt thường. Sau đây là một số mẹo nhận biết xe cũ từng bị tai nạn mà anh tiết lộ:
“Soi” màu sơn
Theo bí quyết xem xe ôtô cũ, bạn cần cẩn thận quan sát kỹ màu sơn của xe. Nếu thấy bất kỳ một vùng nào mà màu sắc hơi khác biệt so với màu sơn chính của xe, màu sẫm hơn hoặc nhạt hơn thì rất có khả năng lớn là chiếc xe ấy đã từng được sơn lại. Điều này chứng tỏ, xe đã bị trầy xước nặng hay xe bị đâm đụng nên phần ốp thân được thay mới và sơn lại cho “trùng” với màu xe.

Kiểm tra kính chắn gió
Kính chắn gió là một bộ phận giúp “tố cáo” xe từng bị va đụng rõ nhất. Khi mua xe ôtô cũ, người mua xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, lưu ý quan sát kỹ những đường cạnh, các góc.
Nếu xe từng bị đâm đụng nặng, kính chắn gió bể vỡ, người ta thường sẽ thay mới toàn bộ mặt kính. Để nhận biết kính chắn gió đã bị thay hay chưa, bạn chỉ cần xem thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…
Quan sát đường viền thân xe
Để có thể quan sát được rõ nhất đường viền thân xe, người mua nên đứng ở phía đuôi xe canh mắt ngang tầm với đường viền xe. Từ đây, người mua sẽ có góc nhìn chuẩn nhất đường viền có bị méo, lệch hay không. Nếu đường viền bị méo, hai bên không đều thì rất có khả năng phần ốp thân xe hay đường viền đã được thay thế. Nếu còn cảm thấy nghi ngờ, người mua xe có thể miết tay lên bề mặt ôtô sẽ giúp bạn cảm nhận được những chỗ lồi lõm trên ôtô nếu có.

Kiểm tra khe cửa, mép cửa và ốp
Khe cửa, mép cửa và ốp là các vị trí “tố cáo” rất rõ những xe từng bị va chạm, tai nạn, nhất là xe bị đâm đụng từ hai bên hông. Khe cửa, nhất là mép cửa là vị trí rất quan trọng và dễ bị hư tổn nếu xảy ra va đụng. Khe cửa, mép cửa của xe thường được dập trực tiếp tại nhà máy nên đây là một khối liền mạch.

Nếu xe từng bị va đụng, mép cửa bị hư hại và đã qua sửa chữa, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được vết chắp vá, sửa chữa. Nếu xe chưa bị va chạm, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống. Bạn có thể mở một lúc cả cửa trước và cửa sau để so sánh dễ dàng hơn từng chi tiết nhỏ.
Quan sát mép cạnh nắp capo
Một yếu tố nhỏ khác bạn nhất định đừng bỏ qua đó là xem xét đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo. Chi tiết này dù rất nhỏ nhưng sẽ nói lên rất nhiều điều đấy. Bạn dùng tay ấn vào đường keo chỉ này. Nếu dùng tay ấn vào mà đường keo nở ra thì là keo chỉ “xịn” chính hãng. Còn nếu dùng tay ấn, đường keo chỉ không có độ đàn hồi, phát ra tiếng “tách” kèm theo đó là vết thủng, đồng nghĩa đường keo chỉ đã bị chạy lại.

Kiểm tra các con ốc đã bị vặn hay chưa
Một mẹo nhận biết xe từng gặp tai nạn rất hay khác đó là quan sát các con ốc. Bạn hãy mở nắp capo, quan sát khung xương đầu xe, chú ý từng con ốc, từng chi tiết, xem đã bị tháo hay chưa. Nếu xe từng bị tông đụng mạnh, tổn hại đến khoang máy, thì những con ốc này sẽ có vết từng bị tháo để sửa chữa.
