Bí kíp mua xe ôtô cũ: Nhận biết xe đã từng đâm đụng

LÂM ANH |

Người mua xe ôtô cũ thường có chung một nỗi lo sợ lớn, đó là mua nhầm xe từng đâm đụng, tai nạn do không thể tự kiểm tra khi đi mua xe.

Theo anh Lê Thanh Việt (chủ đại lý xe ôtô cũ tại Long Biên, Hà Nội) - một người chuyên kinh doanh xe cũ hơn 10 năm, việc nhận biết xe ôtô cũ đã từng bị tai nạn, va chạm hay chưa hoàn toàn có thể kiểm tra qua quan sát bằng mắt thường. Sau đây là một số mẹo nhận biết xe cũ từng bị tai nạn mà anh tiết lộ:

“Soi” màu sơn

Theo bí quyết xem xe ôtô cũ, bạn cần cẩn thận quan sát kỹ màu sơn của xe. Nếu thấy bất kỳ một vùng nào mà màu sắc hơi khác biệt so với màu sơn chính của xe, màu sẫm hơn hoặc nhạt hơn thì rất có khả năng lớn là chiếc xe ấy đã từng được sơn lại. Điều này chứng tỏ, xe đã bị trầy xước nặng hay xe bị đâm đụng nên phần ốp thân được thay mới và sơn lại cho “trùng” với màu xe.

Màu sơn xe sẽ không đều nếu chủ xe cũ chỉ sơn phủ lại do từng va chạm hay xước sâu. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Màu sơn xe sẽ không đều nếu chủ xe cũ chỉ sơn phủ lại do từng va chạm hay xước sâu. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Kiểm tra kính chắn gió

Kính chắn gió là một bộ phận giúp “tố cáo” xe từng bị va đụng rõ nhất. Khi mua xe ôtô cũ, người mua xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, lưu ý quan sát kỹ những đường cạnh, các góc.

Nếu xe từng bị đâm đụng nặng, kính chắn gió bể vỡ, người ta thường sẽ thay mới toàn bộ mặt kính. Để nhận biết kính chắn gió đã bị thay hay chưa, bạn chỉ cần xem thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…

Quan sát đường viền thân xe

Để có thể quan sát được rõ nhất đường viền thân xe, người mua nên đứng ở phía đuôi xe canh mắt ngang tầm với đường viền xe. Từ đây, người mua sẽ có góc nhìn chuẩn nhất đường viền có bị méo, lệch hay không. Nếu đường viền bị méo, hai bên không đều thì rất có khả năng phần ốp thân xe hay đường viền đã được thay thế. Nếu còn cảm thấy nghi ngờ, người mua xe có thể miết tay lên bề mặt ôtô sẽ giúp bạn cảm nhận được những chỗ lồi lõm trên ôtô nếu có.

Những xe chưa từng va đụng, đường viền thân xe thường thẳng và đều. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Những xe chưa từng va đụng, đường viền thân xe thường thẳng và đều. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Kiểm tra khe cửa, mép cửa và ốp

Khe cửa, mép cửa và ốp là các vị trí “tố cáo” rất rõ những xe từng bị va chạm, tai nạn, nhất là xe bị đâm đụng từ hai bên hông. Khe cửa, nhất là mép cửa là vị trí rất quan trọng và dễ bị hư tổn nếu xảy ra va đụng. Khe cửa, mép cửa của xe thường được dập trực tiếp tại nhà máy nên đây là một khối liền mạch.

Khe cửa, mép cửa là những nơi tố cáo rõ nhất tình trạng xe. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Khe cửa, mép cửa là những nơi tố cáo rõ nhất tình trạng xe. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Nếu xe từng bị va đụng, mép cửa bị hư hại và đã qua sửa chữa, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được vết chắp vá, sửa chữa. Nếu xe chưa bị va chạm, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống. Bạn có thể mở một lúc cả cửa trước và cửa sau để so sánh dễ dàng hơn từng chi tiết nhỏ.

Quan sát mép cạnh nắp capo

Một yếu tố nhỏ khác bạn nhất định đừng bỏ qua đó là xem xét đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo. Chi tiết này dù rất nhỏ nhưng sẽ nói lên rất nhiều điều đấy. Bạn dùng tay ấn vào đường keo chỉ này. Nếu dùng tay ấn vào mà đường keo nở ra thì là keo chỉ “xịn” chính hãng. Còn nếu dùng tay ấn, đường keo chỉ không có độ đàn hồi, phát ra tiếng “tách” kèm theo đó là vết thủng, đồng nghĩa đường keo chỉ đã bị chạy lại.

Kiểm tra khoang máy và nắp capo. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Kiểm tra khoang máy và nắp capo. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Kiểm tra các con ốc đã bị vặn hay chưa

Một mẹo nhận biết xe từng gặp tai nạn rất hay khác đó là quan sát các con ốc. Bạn hãy mở nắp capo, quan sát khung xương đầu xe, chú ý từng con ốc, từng chi tiết, xem đã bị tháo hay chưa. Nếu xe từng bị tông đụng mạnh, tổn hại đến khoang máy, thì những con ốc này sẽ có vết từng bị tháo để sửa chữa.

Ốc vít trên các bộ phận xe cũng sẽ “tố cáo” tình trạng chiếc xe. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Ốc vít trên các bộ phận xe cũng sẽ “tố cáo” tình trạng chiếc xe. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Gợi ý mẫu xe ôtô nhỏ gọn thời trang cho phái nữ

KHÁNH LINH |

Một mẫu xe ôtô phù hợp với phái đẹp thường phải đáp ứng tiêu chuẩn về kiểu dáng, màu sắc, nhỏ gọn tiện dụng hay cũng có thể là dựa vào thương hiệu.

Nguyên tắc chăm sóc xe hơi mùa mưa bão tài xế cần biết

LÂM ANH |

Những ngày mưa bão liên tiếp khiến xe luôn trong tình trạng dính nước, ẩm ướt, bám dính nhiều đất. Chủ xe cần chú ý chăm sóc cho xe đúng cách để đảm bảo sạch sẽ và hạn chế vi khuẩn trong xe.

Loạt xe nhập khẩu giảm giá tới cả trăm triệu dịp cuối năm

Khánh Linh |

Cuộc chạy đua doanh số cuối năm khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu giảm giá mạnh để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Những mẫu xe ế ẩm doanh số dưới 10 chiếc trong tháng 9

Khánh Linh |

Trong nhóm những mẫu xe ế khách nhất tháng 9, chiếm đa số là những cái tên đến từ hãng xe Toyota.

Gợi ý mẫu xe ôtô nhỏ gọn thời trang cho phái nữ

KHÁNH LINH |

Một mẫu xe ôtô phù hợp với phái đẹp thường phải đáp ứng tiêu chuẩn về kiểu dáng, màu sắc, nhỏ gọn tiện dụng hay cũng có thể là dựa vào thương hiệu.

Nguyên tắc chăm sóc xe hơi mùa mưa bão tài xế cần biết

LÂM ANH |

Những ngày mưa bão liên tiếp khiến xe luôn trong tình trạng dính nước, ẩm ướt, bám dính nhiều đất. Chủ xe cần chú ý chăm sóc cho xe đúng cách để đảm bảo sạch sẽ và hạn chế vi khuẩn trong xe.

Loạt xe nhập khẩu giảm giá tới cả trăm triệu dịp cuối năm

Khánh Linh |

Cuộc chạy đua doanh số cuối năm khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu giảm giá mạnh để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Những mẫu xe ế ẩm doanh số dưới 10 chiếc trong tháng 9

Khánh Linh |

Trong nhóm những mẫu xe ế khách nhất tháng 9, chiếm đa số là những cái tên đến từ hãng xe Toyota.