Máy móc là phần khó nhất khi kiểm tra một chiếc xe. Ảnh: Khánh Linh.
Máy móc là phần khó nhất khi kiểm tra một chiếc xe. Ảnh: Khánh Linh.

Bỏ túi kinh nghiệm "vàng" khi đi mua xe ô tô cũ

K.L

Xe ô tô đã qua sử dụng đang là một lựa chọn được nhiều người nghĩ tới để giải quyết nhu cầu về phương tiện đi lại vì mang tới nhiều lợi ích về kinh tế. Nhưng nhiều người còn khá băn khoăn về cách kiểm tra chất lượng xe, làm sao để lựa chọn được một chiếc xe tốt. Bỏ túi ngay một số những kinh nghiệm khi kiểm tra xe mà các thợ xe lành nghề chia sẻ.

Đầu tiên hãy tìm hiểu thông số của chiếc xe phù hợp nhu cầu của bạn. Khi đã ưng ý một dòng xe nào đó, trước khi đến gặp người bán để xem xe, người mua nên tìm đọc những bài đánh giá của các chuyên gia về chủng loại xe đó.

Những đánh giá chi tiết về ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành, lượng tiêu thụ nhiên liệu và các yếu tố khác sẽ giúp bạn có thêm thông tin để đánh giá hiện trạng chiếc xe và đưa ra quyết định cuối cùng. 

Hãy tự mình kiểm toàn bộ chiếc xe một cách từ tốn, tỉ mỉ và luôn kiểm tra xe vào ban ngày để tránh bỏ sót những chi tiết nhỏ trên xe. 

Về phần ngoại thất

Lớp sơn xe là yếu tố đầu tiên cần kiểm tra. Lớp sơn mới luôn có thể phân biệt bằng mắt thường, đặc biệt là khi nó chỉ được sơn lại một phần, lớp sơn mới thường sẽ không đồng nhất với lớp sơn nguyên bản của xe về màu sắc và độ mịn. Trong trường hợp, một số bộ phận của xe được sơn lại thì đa phần màu sắc không thể đồng nhất được với màu nguyên bản.

Kiểm tra dưới gầm xe, nắp capo và nội thất xem có bị rỉ sét hoặc có các dấu vết như vết hàn, điều chứng tỏ chiếc xe đã được làm lại sau khi bị tai nạn.

Kiểm tra dưới capo xem có các dấu vết rò rỉ dầu máy không.

Kiểm tra lượng dầu trong máy, nếu lượng dầu ít chứng tỏ người bán không quan tâm bảo dưỡng tốt. 

Kiểm tra nắp lọc dầu xem có chất lạ màu trắng không. Nếu có thì đó là dấu hiệu gioăng mặt máy bị hỏng, và bạn sẽ mất rất nhiều tiền với bệnh này nếu tậu chiếc xe này.

Kiểm tra ta gai, hoa lốp xe, bánh trước và bánh sau có thẳng hàng với nhau không. Nếu chiếc xe đã gặp tai nạn khiến khung gầm bị biến dạng thì có thể dễ dàng thấy được.

Kiểm tra xem các khoảng cách giữa các phần nối tiếp trên thân xe có đều hay không. Và nhất là kiểm tra khu vực các khe giáp nối tấm vỏ, mép gấp ở các khung cửa… Những bộ phận này dù có gặp sự cố và tân trang lại cũng không thể phục hồi như ban đầu.

Về nội thất bên trong

Cần quan sát tỉ mỉ từng chi tiết hiện trạng nội thất trong xe bao gồm: cần số, volant, tay mở cửa, ghế, lớp da bọc nội thất xe…

Kiểm tra hệ thống dây an toàn.

Thao tác kiểm tra toàn bộ nút bấm bên trong xe, điều khiển điều hoà, cần gạt, điều chỉnh cửa lên xuống…

Trải nghiệm lái thử trên đường

Khởi động xe khi động cơ đang nguội giúp bạn nhận ra các vấn đề nếu xe khó khởi động hoặc có khói nhiều khi khởi động xe, và đồng thời giúp bạn nghe được âm thanh của động cơ.

Quay vô lăng hết cỡ sang hai bên để kiểm tra vô lăng có tiếng rít, va đập hay tiếng gõ không. 

Kéo phanh tay lên rồi thử nhấn nhẹ ga, nếu chiếc xe không di chuyển thì phanh tay vẫn hoạt động tốt.

Thay đổi nhiều cấp số để kiểm tra hoạt động của hệ thống lẫy cần số.

Nếu không có kinh nghiệm và tự tin trong việc kiểm tra xe, hãy nhờ một người quen hiểu biết về máy móc đi cùng kiểm tra. Và khi bạn đã ưng ý về tình trạng của chiếc xe rồi, bạn có thể đặt cọc cho chủ xe một khoản nhỏ rồi sau đó yêu cầu bên bán hỗ trợ đưa xe vào hãng kiểm tra thêm về kĩ thuật để đảm bảo chất lượng. 

Tư thế ngồi thoải mái là một trong những yếu tố lái xe an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao - Ảnh Hải Nguyễn
Những nguyên tắc "vàng" đảm bảo an toàn khi lái xe ôtô ở tốc độ cao

Trong quá trình di chuyển, chắc rằng bạn sẽ có những lúc phải lái xe ở tốc độ cao, nhất là với những quãng đường cho phép tốc độ tối đa 120 km/giờ. Vì vậy, khi lái xe ở tốc độ cao đừng quên những nguyên tắc quan trọng để có chuyến đi an toàn sau đây.

Viết bình luận của bạn