Hành trình gian nan chinh phục đam mê của người chơi xe cổ

Khánh Linh |

Xe cổ không giống xe mới chỉ cần có tiền cầm đi mua là được. Mỗi chiếc xe cổ là một sự kỳ công săn tìm và theo đuổi để sở hữu.

Nghe chuyện về xe cổ, có lẽ một trong những điều thú vị nhất là cái "duyên" của chủ nhân với chiếc xe. Bởi lẽ, không chỉ là câu chuyện về tài chính, mà đôi khi có những yếu tố về sự quyết tâm bền bỉ theo đuổi cùng với may mắn, người chủ xe mới "chinh phục" được chiếc xe yêu thích về với bộ sưu tập của mình.

Khi tôi có ý muốn hỏi về câu chuyện của những chiếc xe đặc biệt nhất trong bộ sưu tập của gia đình, anh T.L (thành viên câu lạc bộ xe cổ Sài Gòn - thế hệ thứ hai trong gia đình có "truyền thống" sưu tập xe cổ), hóm hỉnh nói: "Có lẽ mất cả ngày cũng chẳng kể hết bởi vì 12 chiếc xe là 12 câu chuyện".

Mỗi chiếc xe là một câu chuyện

Anh T.L từ tốn kể nhưng vẫn không quên nhắc đi nhắc lại rằng: "Từng chiếc xe đều thú vị theo cách riêng, không có chiếc nào đặc biệt hơn chiếc nào cả". Gia đình anh bắt đầu sưu tầm xe từ cách đây mười mấy năm. Chiếc xe đầu tiên là Volkswagen Beetle mua năm 1995. Tuy nhiên, thời điểm khó khăn, gia đình anh đành phải bán xe đi để lo trang trải cuộc sống hàng ngày.

"Năm 2005, khi kinh tế ổn định, gia đình tôi muốn tìm mua lại chiếc xe đã bán đi nhưng không tìm thấy nữa" - anh T.L ngậm ngùi. Cùng năm đó, gia đình anh bắt đầu bộ sưu tập với chiếc xe đầu tiên là chiếc Bọ Wolkswagen Beetle sản xuất năm 1968.

Kể từ năm 2005, sẵn niềm đam mê xe cổ, yêu xe, gia đình anh tập trung vào tìm kiếm rồi có cơ hội là mua về để bảo quản, phục dựng.

Chiếc Ford Mustang Convertible sản xuất năm 1969 màu đỏ khó khăn lắm anh mới mua lại với đủ giấy tờ có thể chạy ngoài đường khi người ta định đem rao bán làm đồng nát. Chiếc Jeep nguyên bản đang được trưng bày trong nhà mua lại được từ người anh trong CLB xe cổ do chị vợ anh kia kêu ca nhà đã quá chật chội...

Hay chiếc Mercury Cougar của ông chủ cũ (là một người Hoa) cũng có hành trình khá đặc biệt. Anh T.L kể lại: "Ban đầu tôi liên lạc mãi ông ấy không chịu bán. Tôi cứ nghĩ là mình không mua được chiếc xe này rồi. Nhưng rồi vào một hôm, tôi nhận được điện thoại từ ông chủ cũ chiếc xe. Khi nghe máy thì gặp vợ của ông ấy, lúc đó tôi biết tin ông chủ xe đã mất. Người vợ vì muốn bán lại chiếc xe cho người nào yêu xe và có khả năng chăm sóc nên tìm lại trong điện thoại của chồng bà những người từng liên lạc mua xe. Một cách tình cờ, tôi mua được chiếc Cougar từ người vợ ông ấy".

Hành trình chinh phục chiếc xe độc nhất tại Việt Nam

Một trong những chiếc xe tiêu tốn nhiều thời gian và công sức "chinh phục" nhất chính là chiếc Volkswagen Karmann Ghia Lowlight duy nhất tại Việt Nam.

Ảnh: NVCC.
Chiếc Volkswagen Karmann Ghia Lowlight tiêu tốn hơn 4 năm trời để theo đuổi của chủ nhân. Ảnh: NVCC.

Anh T.L nhớ lại, thời điểm khi biết thông tin về chiếc Lowlight độc nhất này, chiếc xe nằm trong bãi đã được khoảng 8 - 9 năm mà không có ai sử dụng hay chăm sóc. Bắt đầu bằng việc tìm kiếm thông tin từ người trông bãi xe, gia đình anh mới có được số điện thoại liên lạc với chủ nhân khi đó.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì mới biết chủ nhân chiếc Karmann Lowlight thời điểm đó lại là một Việt Kiều đang sinh sống tại Mỹ. Không còn cách nào khác, hai bố con anh phải canh chờ chủ xe từ bên Mỹ về lại Việt Nam suốt vài năm trời để có thể gặp mặt.

Vài năm trôi qua cho tới khi gặp được chủ nhân của chiếc xe, thì người đàn ông Việt Kiều còn không nhớ bản thân mình sở hữu một chiếc xe như vậy nữa. Khó khăn không chỉ có vậy, lần đầu gặp mặt, người đàn ông còn tỏ ra vô cùng e ngại. Anh giải thích: "Thực ra người Việt Kiều về nước họ rất sợ bị lừa, nhất là trong việc mua - bán hay ký giấy tờ".

Gia đình anh lúc đó phải nhờ tất cả mối quan hệ đi tìm bộ hồ sơ gốc của chiếc Lowlight để chứng minh chiếc xe này đang thuộc sở hữu của người đàn ông Việt Kiều. Mà hồ sơ xe cổ, đâu có dễ dàng tìm lại được. Mãi về sau ông chủ xe mới tin tưởng và đồng ý sang tên chiếc xe, năm đó là năm 2008.

Mẫu xe được mệnh danh là một trong những thiết kế đẹp nhất của Volkswagen. Ảnh: NVCC.
Mẫu xe được mệnh danh là một trong những thiết kế đẹp nhất của Volkswagen. Ảnh: NVCC.

Khi gia đình anh mua lại được chiếc Karmann Lowlight, người trong CLB ai cũng "hết hồn" vì trước đó cũng có nhiều người theo đuổi chiếc xe đó rồi.

Sau lần mua bán định mệnh thì người chủ cũ và gia đình anh trở thành bạn bè. Mỗi lần người đàn ông này trở về nước đều ghé nhà anh T.L chơi, "thăm" lại chiếc xe cũ giờ đã được phục dựng và chăm sóc từng milimet. "Nhiều khi ông ấy còn nói với bố của tôi rằng chiếc xe này làm lại đẹp quá, biết thế lúc đó không bán cho ông" - anh T.L kể.

Lowlight là biến thế hiếm và sớm của Volkswagen Karmann Ghia. Ảnh: NVCC.
Lowlight là biến thế hiếm và sớm của Volkswagen Karmann Ghia. Ảnh: NVCC.

Giải thích cụ thể về độ hiếm của chiếc Karmann Lowlight của mình, anh T.L cho hay, chiếc xe màu đỏ của anh là mẫu sản xuất năm 1959, đồng thời là đời sản xuất cuối cùng của phiên bản Lowlight. Trên thế giới có cộng đồng chơi xe Lowlight riêng, theo thông tin cập nhật trong cộng đồng thì hiện tại trên thế giới còn khoảng hơn 1.580 chiếc.

Không những vậy, chiếc xe còn mang biển số 51A-119.59 với ý nghĩa: một chiếc duy nhất năm 1959.

Được mệnh danh là một trong những thiết kế đẹp nhất của Volkswagen, Karmann Ghia là một mẫu xe thể thao 2 cửa được sản xuất tại Đức từ năm 1955, 4 chỗ ngồi với cách bố trí ghế 2 + 2, dựa trên cơ sở khung sàn và hệ động lực của dòng xe "con bọ" nổi tiếng Volkswagen Beetle Type 1.

Tên gọi của xe được ghép từ 2 công ty khác nhau gồm hãng chế tác thân xe tới từ Đức Karmann và hãng thiết kế xe Ghia từ Ý.

Lowlight là một biến thể rất hiếm và sớm của Volkswagen Karmann Ghia, được chế tạo từ năm 1955 đến 1959. Karmann được thiết kế lại có thể nhận biết được bằng đèn hậu nhỏ và cửa hút gió nhỏ ở phía trước.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Xe cổ - thú chơi tỉ mẩn khiến nhiều người mê mệt

Khánh Linh |

Ở Việt Nam, vẫn còn rất nhiều chiếc xe cổ quý và hiếm, đồng thời cũng có rất nhiều người giữ đam mê "nuôi" xe từ đời này qua đời khác.

Từ 300 triệu đồng mua được xe ôtô mới nào năm 2020?

Khánh Linh |

"300 triệu đồng mua được xe ôtô gì?" là vấn đề khá nhiều người phân vân. Với số tiền đó, bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc ôtô mới như Kia Morning, Hyundai Grand i10...

Xe sang Mercedes-Benz, BMW đua nhau giảm giá tới 800 triệu

Khánh Linh |

Cuộc đua giảm giá xe sau mùa dịch không chỉ áp dụng với các dòng xe phổ thông mà còn với xe sang, có mức giảm tới cả trăm triệu đồng.

Người chơi xe cổ nói gì về chiếc Daihatsu 1000 của ông Đoàn Ngọc Hải?

LÂM ANH |

Chiếc Daihatsu Compagno Berlina 1000 mà ông Đoàn Ngọc Hải bán để làm từ thiện được được xem là thế hệ đầu tiên của xe cổ ở Việt Nam, có giá trị sưu tập rất lớn.

Xe cổ - thú chơi tỉ mẩn khiến nhiều người mê mệt

Khánh Linh |

Ở Việt Nam, vẫn còn rất nhiều chiếc xe cổ quý và hiếm, đồng thời cũng có rất nhiều người giữ đam mê "nuôi" xe từ đời này qua đời khác.

Từ 300 triệu đồng mua được xe ôtô mới nào năm 2020?

Khánh Linh |

"300 triệu đồng mua được xe ôtô gì?" là vấn đề khá nhiều người phân vân. Với số tiền đó, bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc ôtô mới như Kia Morning, Hyundai Grand i10...

Xe sang Mercedes-Benz, BMW đua nhau giảm giá tới 800 triệu

Khánh Linh |

Cuộc đua giảm giá xe sau mùa dịch không chỉ áp dụng với các dòng xe phổ thông mà còn với xe sang, có mức giảm tới cả trăm triệu đồng.

Người chơi xe cổ nói gì về chiếc Daihatsu 1000 của ông Đoàn Ngọc Hải?

LÂM ANH |

Chiếc Daihatsu Compagno Berlina 1000 mà ông Đoàn Ngọc Hải bán để làm từ thiện được được xem là thế hệ đầu tiên của xe cổ ở Việt Nam, có giá trị sưu tập rất lớn.