Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Nhận biết vấn đề thường gặp ở hệ thống điều hoà ôtô

K.Linh

Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe ôtô nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái khi sử dụng của bạn.

1. Xuất hiện mùi khó chịu

Khi trên xe có xuất hiện mùi lạ, khả năng cao là mùi ấy xuất hiện từ hệ thống lọc gió. Trước khi hơi lạnh đến được các cửa gió và làm mát cho xe, chúng phải đi qua lọc gió điều hòa để lọc sạch mùi hôi, bụi bẩn nếu có. 

Do đó, khi lọc gió bám nhiều rác, bụi bẩn hoặc côn trùng chết sẽ tạo ra mùi khó chịu trong ô tô. Ngoài ra, các nguyên nhân như bị nước vào cũng khiến lọc gió điều hòa hư hỏng cần phải thay thế kịp thời. 

Một số nguyên nhân xuất phát từ thói quen sử dụng xe như: hút thuốc, ăn uống đồ có mùi, để quên rác trên xe cũng là nguyên nhân gây mùi trong xe. Do lâu ngày, những mùi này không được xử lý, sẽ bám vào hệ thống lọc gió. 

Để khắc phục, bạn nên tháo lọc gió ra để vệ sinh, đồng thời nên thường xuyên vệ sinh khoang nội thất xe. 

2. Nhiệt độ dàn lạnh không đạt chuẩn

Khi lượng gió thoát ra từ cửa lạnh không đủ mạnh và nhiệt độ lệch so với điều chỉnh, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể đến từ nhiều yếu tố. Lưới lọc bị tắc, dàn nóng bám nhiều bụi bẩn, bơm dư lượng gas lạnh, phin lọc gas bị tắc, hỏng cảm biến nhiệt… Do đó, trường hợp này bạn nên đưa xe tới các garage để được kiểm tra và khắc phục.

Nên đưa xe đến garage kiểm tra hệ thống máy móc định kỳ. Ảnh: Khánh Linh.
Nên đưa xe đến garage kiểm tra hệ thống máy móc định kỳ. Ảnh: Khánh Linh.

3. Điều hoà lúc mát lúc không

Có một số trường hợp xảy ra khi xe đã sử dụng một thời gian dài, khoảng trên 5 năm, sẽ xuất hiện hiện tượng khi di chuyển vào trời nóng, điều hoà gần như không còn mát mà chỉ có gió quạt thổi ra, nhưng lại hoạt động bình thường khi trời hết nắng, hoặc điều hoà không lạnh khi dừng đỗ lâu.  

Các nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường đến từ:

  • Quạt làm mát ở dàn nóng gặp trục trặc. Cần vệ sinh dàn nóng bằng chất vệ sinh chuyên dụng.
  • Bơm dư gas lanh gây đóng tuyết ở đường ống khiến đá lấp hết chỗ cho gió lạnh ra ngoài. Bạn có thể kiểm tra hiện tượng này bằng cách tắt điều hòa, chỉ bật quạt gió khoảng 3-5 phút, đá tan hết lại bật điều hòa thì có hơi lạnh trở lại.
  • Cảm biến nhiệt độ, công tắc áp suất, cảm biến nhiệt độ môi trường… trong đó công tắc áp suất được lắp ở đường ống cao áp của hệ thống điều hòa. Khi phát hiện áp suất quá lớn trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận bên trong.
Bật mức gió lớn và nhiệt độ thấp nhưng chỉ thấy gió mát là dấu hiệu bị tắc. Ảnh: Khánh Linh.
Bật mức gió lớn và nhiệt độ thấp nhưng trong ôtô chỉ thấy gió mát là dấu hiệu bị tắc. Ảnh: Khánh Linh.

Với những trường hợp này bạn nên mang xe đến kiểm tra và sửa chữa vì nếu để lâu dài sẽ gây khó chịu khi sử dụng.

4. Xuất hiện mùi gas trong khoang xe

Nếu bạn đang không lấy gió từ bên ngoài mà vẫn thấy mùi gas xuất hiện trong xe thì có thể đã xảy ra rò rỉ ở dàn lạnh. Hệ thống điều hòa hoạt động bằng chu trình hoàn toàn khép kín, vì vậy sự rò rỉ chỉ xảy ra khi hệ thống có sự cố và hư hỏng. Với trường hợp này, bạn nên mang xe vào hãng hoặc các garage uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

Công việc lái xe luôn có những mệt mõi và căng thẳng - ảnh N.H
Những vấn đề về sức khỏe mà tài xế ôtô thường gặp nhất

Công việc lái xe rất mệt nhọc và vất vả, không những phải đối diện với nhiều nguy hiểm, các bác tài còn phải cầm lái trong khoảng thời gian dài khiến sức khỏe suy yếu và dễ mắc phải một số căn bệnh “nghề nghiệp”.

Viết bình luận của bạn