1. Khi chuẩn bị xuống xe
Với thời tiết nắng nóng như ở Việt Nam, người lái nên tắt điều hòa trước 1-2 phút hoặc điều chỉnh nhiệt độ gần với mức bên ngoài, chuyển về chế độ quạt gió với mục đích cho cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài tránh tình trạng sốc nhiệt khi xuống xe.
2. Khi đi qua vùng ngập
Với những chiếc xe thông dụng giá rẻ, hay những chiếc xe có dung tích động cơ nhỏ việc tắt đi máy lạnh khiến động cơ làm việc khỏe hơn bởi những đoạn vùng ngập có sức ì rất lớn cần sức kéo cao để có thể đi qua. Nếu không dễ dẫn đến việc động cơ bị đuối khiến nước tràn vào.

Hơn nữa, điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí, nếu chẳng may mực nước ngập ngay sát chỗ lấy gió vô tình biến thành máy hút nước vào động cơ thậm chí cả rác vào khoang máy.
3. Khi leo đèo
Với những xe công suất nhỏ, dung tích động cơ thấp việc leo đèo tương đối khó hơn, tắt máy lạnh, để quạt gió giúp xe hội tụ công suất tốt hơn khi cần sức kéo. Thường thì những vùng đèo núi không khí mát lạnh nên sẽ không cảm thấy quá khó chịu bởi nhiệt độ từ bên ngoài.
Khi di chuyển qua những đoạn đường đèo dài, dốc quanh co không nên lái quá lâu, hãy dừng lại một chút để để động cơ có khoảng thời gian nghỉ và làm nguội, đồng thời người lái cũng cảm thấy tỉnh táo hơn.
4. Khi sắp hết xăng
Lỡ chẳng may xe gần hết xăng, cây xăng lại không ở gần thì không chỉ máy lạnh mà lái xe nên tắt hết các thiết bị điện như cổng sạc, màn hình giải trí, radio… để giảm tải cho máy phát điện.
Nhờ đó động cơ chỉ hoạt động cho đúng mục đích vận hành của xe. Lúc này hơi lạnh vẫn còn bạn nên mở quạt ở chế độ thấp để duy trì độ lạnh cành lâu càng tốt. Bên cạnh đó, nên đạp chân ga nhẹ nhàng để cảm nhận vòng tua máy êm nhất để xe có mức tiêu hao nhiên liệu vừa phải đủ để đến trạm xăng gần nhất.