Trong hội họa sơn mài, ta dễ dàng thấy những đơn sắc bật lên thị giác và chất liệu, như màu đỏ của son, màu vàng của quỳ, màu trắng của vỏ trứng... Nhưng cũng có những màu được tạo bởi sự hòa phối giữa các chất liệu, tạo nên những dải màu phong phú, những ám thị mênh mang và người họa sĩ được tự do bày biện những cuộc chơi sắc màu của riêng mình.
Nguyễn Mạnh Cường-TH mang đến ‘Đỏ-Vàng-Lam’ một khối màu mơ ảo, mà ở đó màu lam làm chủ đạo. Một cơn mê lam, một xác hình lam, một ngục tù hay tự do lam… Những hiện hữu hay ẩn giấu nội tâm, Ultramarine như màu của sự vĩnh cửu nhưng cũng có thể là một mơ hồ không nắm chụp.
Nguyễn Hiếu, dùng những sự vật dung dị ngày thường để đưa vào tranh, biểu đạt nét và màu chân thực nhưng đầy lôi cuốn. “Tôi chỉ vẽ một cây táo hoang, một cây xương rồng hay mấy đám mây, vài viên đá suối, một quả trứng đang nở, mấy cô gái suy tư…” những hiện sinh ấy chính là minh triết thiêng liêng của đời sống và nghệ thuật, của khoảnh khắc và vĩnh hằng, của được và mất, của dòng chảy từ quá khứ tới tương lai.
Nguyễn Văn Nghĩa, một người sáng tác hội họa có ưu thế về sơn mài, lại biểu đạt một tự do sáng tạo không đường biên trong trừu tượng. Màu sắc và tạo hình được người họa sĩ sử dụng có tầng vỉa và chủ đích rõ ràng, có khi là hòa sắc phong phú, có khi là đơn sắc dữ dội.
Và không chỉ có sự kết hợp giữa Đỏ-Vàng-Lam, ba họa sĩ 8x cùng cộng hưởng sáng tác trong một triển lãm tranh sơn mài tạo nên một nhịp đập nghệ thuật đáng để trải nghiệm và thưởng ngoạn.
‘Đỏ-Vàng-Lam’ diễn ra từ ngày 10 đến 16.8 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.